Nữ nông dân "biến" tre thành "vàng" kiếm tiền tỷ mỗi năm

Thứ 7, 05/10/2024 06:36
Trên vùng đất gò đồi rộng 2ha chị Lê Thị Lan Hương mạnh dạn đầu tư vào mô hình trồng tre lục trúc lấy măng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Liều lĩnh bỏ "vàng trắng" tìm cơ hội cho "mỏ vàng xanh"

Chị Lê Thị Lan Hương, trú tại xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), đã từng xem cây cao su là "vàng trắng" trên mảnh đất gò đồi rộng 2ha của mình. Tuy nhiên, những biến động của thời tiết, đặc biệt là mưa bão, đã khiến cây cao su liên tục gãy đổ, gây thiệt hại nặng nề, khiến chị phải trăn trở tìm kiếm một hướng đi mới.

Năm 2021, sau nhiều lần đắn đo, suy tính, chị Hương đã quyết định "đánh liều" chặt bỏ vườn cao su để chuyển sang trồng tre lục trúc lấy măng. Ý tưởng này đến với chị sau một chuyến tham quan các tỉnh phía Bắc.

Nữ nông dân Lê Thị Hương Lan "biến" tre thành "vàng" kiếm tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Dân trí

Nữ nông dân Lê Thị Hương Lan "biến" tre thành "vàng" kiếm tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Dân trí 

Nhận thấy tre lục trúc là loại cây phù hợp với khí hậu khắc nghiệt, có khả năng chống chịu gió bão tốt, lại cho ra loại măng được thị trường ưa chuộng, chị Hương quyết tâm thử nghiệm mô hình mới này.

Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của chị không hề dễ dàng. Thời gian đầu, tỷ lệ cây giống sống rất thấp, khiến chị "mất ăn mất ngủ". Không nản lòng, chị chủ động tìm đến những mô hình trồng tre lục trúc thành công ở các tỉnh thành khác để học hỏi kinh nghiệm.

"Lúc quyết định chặt bỏ cao su để trồng tre, tôi đã suy nghĩ rất kỹ và quyết tâm phải làm bằng được", chị Hương chia sẻ trên báo Dân trí về những khó khăn ban đầu.

Nhờ sự kiên trì, nhẫn nại và không ngừng học hỏi, chị Hương đã dần dần nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc tre lục trúc. 2.000 gốc tre được trồng theo hướng hữu cơ đã bén rễ, đâm chồi và phát triển xanh tốt trên mảnh đất gò đồi.

Chị Hương cùng cán bộ khuyến nông tham quan vùng trồng măng tre lục trúc. Ảnh: Dân Việt

Chị Hương cùng cán bộ khuyến nông tham quan vùng trồng măng tre lục trúc. Ảnh: Dân Việt 

Không phụ công người chăm sóc, những khóm tre cứng cáp, xanh mướt đã bắt đầu cho ra đời những lứa măng đầu tiên.

"Mỗi ha đất tôi trồng được 1.000 gốc măng, mỗi gốc khi phát triển thành khóm có thể có đến 20-30 cây tre. Trung bình mỗi khóm tre cho thu hoạch từ 15-30kg măng tươi", chị Hương phấn khởi chia sẻ.

Bí kíp "biến" tre thành "vàng" thu tiền tỷ

Chị Lê Thị Lan Hương chia sẻ trên báo Dân Việt, để trồng tre lục trúc lấy măng đạt hiệu quả cao, trước hết cần phải lựa chọn cây giống chất lượng và nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Đất trồng tre lục trúc cần đảm bảo tơi xốp, thoát nước tốt và không bị ngập úng. Người trồng cần thường xuyên tưới nước, phủ mùn cưa hoặc trấu lên gốc để giữ ẩm và tạo điều kiện cho măng phát triển. Định kỳ 6 tháng một lần, cần bón phân cho tre để bổ sung dinh dưỡng.

Trung bình mỗi khóm tre lục trúc cho thu hoạch từ 15 - 30 kg măng tươi. Ảnh: Dân Việt

Trung bình mỗi khóm tre lục trúc cho thu hoạch từ 15 - 30 kg măng tươi. Ảnh: Dân Việt 

Tre lục trúc là loại cây trồng mới, có nhiều ưu điểm vượt trội như: thân thiện với môi trường, sạch, kháng sâu bệnh cao, dễ trồng, chắn gió và giữ đất tốt. Sau một năm trồng, cây sẽ cho thu hoạch măng liên tục trong 10-15 năm.

Để duy trì năng suất ổn định, hàng năm sau khi thu hoạch, nhà vườn cần tỉa bớt những cây tre già, đồng thời chừa lại một số mầm măng khỏe mạnh để phát triển cho vụ sau.

Mô hình trồng tre lục trúc lấy măng của chị Hương được thực hiện theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học nên sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng.

Hiện tại, vườn tre của chị Hương cho thu hoạch từ 10-20kg măng mỗi ngày, với giá bán 60.000 đồng/kg. Toàn bộ sản lượng măng đều được các nhà hàng và siêu thị trên địa bàn đặt mua.

Măng tươi của cơ sở chị Hương đang được bán với giá 60.000 đồng/kg. Ảnh: Dân trí

Măng tươi của cơ sở chị Hương đang được bán với giá 60.000 đồng/kg. Ảnh: Dân trí 

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, đánh giá cao mô hình này và cho biết đây là mô hình tiêu biểu cho việc chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống thiên tai. Trung tâm cũng đã hỗ trợ chị Hương về phân bón và kinh phí để phát triển mô hình. Hiện nay, mô hình đã cho hiệu quả kinh tế cao, doanh thu mỗi ha đạt 600 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Có nên trồng cây thiết mộc lan trong nhà không?

Thứ 7, 05/10/2024 08:22
Thiết mộc lan, cái tên toát lên vẻ sang trọng và sức sống dồi dào, được nhiều người yêu thích và lựa chọn trồng làm cảnh trong nhà.

Những đồ dùng nào không nên để mất khi chuyển nhà?

Thứ 7, 05/10/2024 08:15
Chuyển nhà là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, giữa bộn bề của việc đóng gói, vận chuyển có những điều quan trọng chúng ta không nên để mất.

Ba bộ luật được thông qua thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản

Thứ 7, 05/10/2024 08:00
Vừa qua, cả ba dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức được áp dụng.

Clip: Cận cảnh màn vào bóng "rợn người", triệt hạ đối thủ của Mạc Hồng Quân

Thứ 7, 05/10/2024 07:46
Do có pha vào bóng thô bạo với Thái Sơn tại vòng 4 V-League 2024/2025 nên Mạc Hồng Quân đã bị trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu.

Hôn nhân "bác cháu" vợ 29 tuổi và chồng 72 tuổi ở Hà Nam hiện ra sao?

Thứ 7, 05/10/2024 07:46
Hiện cuộc sống của vợ chồng ông Học chẳng khấm khá là bao, các con chưa được ngày nào sống sung sướng, song với chị Bích như vậy là đủ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng mới nhất hôm nay (4/10): Vàng nhẫn tiếp đà tăng

Thứ 6, 04/10/2024 06:50
Giá vàng ngày 4/10: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…

Nhọc nhằn vượt qua Pháp, Argentina gặp Brazil ở chung kết World Cup futsal

Thứ 6, 04/10/2024 07:47
Trận chung kết sắp tới là lần đầu tiên Argentina gặp Brazil trong trận tranh ngôi vô địch World Cup futsal.

Phan Đạt bất ngờ thông báo "đường ai nấy đi" với Phương Lan

Thứ 6, 04/10/2024 09:35
Phan Đạt cho biết bản thân cảm thấy mình và Phương Lan không còn được vui vẻ như trước, ảnh hưởng đến tâm lý làm nghề.

“Độc-lạ” trên thị trường: Về ở 5 năm, cư dân vẫn được tri ân bằng các tiện ích mới

Thứ 6, 04/10/2024 10:21
Sau gần 5 năm kể từ khi ra mắt, cùng với số lượng dân cư gia tăng mạnh mẽ, Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) không ngừng bổ sung hàng loạt tiện ích mới.

Clip: Hãi hùng khoảnh khắc siêu bão Krathon "cuốn phăng" người trên đường phố ở Đài Loan

Thứ 6, 04/10/2024 11:15
Đoạn clip cho thấy, mưa lũ do siêu bão Krathon gây ra, đã cuốn cả người trên đường phố tại Đài Loan (Trung Quốc).
xe.nguoiduatin.vn