Nữ tài xế Xanh SM Bike: ‘22,5 triệu/tháng, 10 tiếng/ngày, chuyển sang xe điện thấy khỏe hơn vì…’

Nữ tài xế Xanh SM Bike: ‘22,5 triệu/tháng, 10 tiếng/ngày, chuyển sang xe điện thấy khỏe hơn vì…’

Thứ 3, 01/07/2025 19:00
Chị Phạm Thị Liên cho biết chạy Xanh SM Bike cho thu nhập tốt nhưng vẫn có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống khoa học giúp đảm bảo sức khỏe.

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 138 phát sóng ngày 1/7 trên HTV9.

v quote template 1

Chào mừng chị Phạm Thị Liên đến với chương trình Trên Ghế. Tôi được biết, chị có mức thu nhập từ chạy Xanh SM Bike khoảng 22,5 triệu đồng mỗi tháng. Đây là con số khá cao so với mặt bằng chung. Vậy chị làm việc với tần suất như thế nào để có thể đạt được con số này?

Tôi tự đặt ra cho bản thân một quy ước, mỗi ngày phải chạy hết 2 cục pin mới nghỉ.

Mỗi ngày, tôi thức dậy từ 5h sáng và bắt đầu công việc với chiếc xe đầy pin. Mỗi cục pin đầy đi được khoảng 120km, làm từ sáng đến trưa, tôi sẽ về nhà để nghỉ ngơi và sạc pin. Đến đầu giờ chiều, sau khi pin đã sạc đầy tôi tiếp tục công việc cho đến khi về nhà là vừa hết pin.

Với tần suất làm việc như này, mỗi ngày trung bình chạy xe hơn 10 tiếng đồng hồ. Những ngày đông khách, mỗi cục pin chạy được khoảng 5 tiếng là hết. Những ngày ít khách, thời gian có thể kéo dài lên đến 6-7 tiếng mới hết pin.

Một số người khác khi đi làm không có khách sẽ bị tâm lý chán nản nên quay về, nhưng tôi không như thế. Khi mỗi ngày chạy hết được 2 cục pin như thế, thu nhập chắc chắn sẽ được đảm bảo. 

v 2
Chị Phạm Thị Liên có thu nhập từ chạy Xanh SM Bike lên đến 22,5 triệu đồng/tháng.

Xanh SM hay bất cứ nền tảng xe công nghệ nào cũng sẽ có việc chia sẻ % doanh thu. Chị có thể chia sẻ gì về điều này?

Trước đây, tôi chạy Xanh SM bằng xe của công ty và có thu nhập ổn. Nếu vẫn chạy bằng xe công ty, mức chiết khấu hiện nay là 31%. Tuy nhiên, các bạn chạy xe công ty sẽ có lợi nếu chạy nhiều sẽ có nhiều điểm, mức chiết khấu càng tốt hơn.

Sau một thời gian, công ty có chính sách ưu đãi dành cho những người mua xe, đăng ký chạy Xanh SM Platform. Vì thế, tôi nhận thấy đây là chính sách hợp lý nên đã quyết định đầu tư mua xe rồi đăng ký chạy platform để hưởng mức chiết khấu tốt hơn, chỉ 21%. Song song với đó, khi chạy xe của mình, tôi sẽ chủ động được thời gian, có thể linh động và thoải mái trong quá trình làm việc. 

v quote template 3

Trước đó, chị từng chạy một số nền tảng xe công nghệ khác như Grab, be, Shopee Food. Nếu để so sánh giữa Xanh SM và những nền tảng đó, chị sẽ nói gì?

Tôi chạy Grab từ thời kỳ đầu, chuyên giao đồ ăn. Sau khi Xanh SM ra mắt, tôi nghĩ rằng đây là một hãng của Việt Nam, không có lý do gì mình là người Việt mà không chạy thử. Qua thời gian, hệ thống của Xanh SM hoàn thiện hơn, khách đông hơn, chúng tôi đi đón khách gần hơn. Nhờ đó, hiện tại thu nhập của tôi ổn hơn.

Trước đây còn chạy xe xăng, khi khách đông chúng tôi sẽ miệt mài làm việc, “ham chạy”, chạy liên tục không nghỉ, đến giờ chỉ tranh thu dừng lại ăn uống một chút. Vì thế, dù kiếm được tiền nhưng rất mệt.

Nhưng khi chuyển sang Xanh SM, tôi có thời gian để ăn uống khoa học hơn, đúng giờ hơn. Lý do là bởi khi xe hết điện thì tôi cần dừng lại để xe sạc pin khoảng 3 tiếng. Đây cũng là thời gian rảnh, tôi có thể về nhà ăn trưa, nghỉ ngơi. Đầu giờ chiều, xe đã đầy pin, người đã nạp năng lượng nên có thể tiếp tục công việc buổi chiều tốt hơn. 

Lý do thứ hai, trước đây tôi chạy xe máy xăng tay ga, mỗi ngày vặn ga nhiều cổ tay sẽ có cảm giác đau mỏi vì xe nặng. Từ khi chuyển qua xe máy điện VinFast, thân xe nhẹ nên cảm giác cầm lái dễ chịu hơn. Khi quay lại đi xe máy xăng trước đây, tôi thấy xe rất nặng.

v quote template 4

Cho đến nay, chiếc xe này đã đi được bao nhiêu km, chi phí bảo dưỡng như thế nào, thưa chị?

Tôi đã mua xe được 3 tháng, cho đến nay đã đi được gần 10.000km.

Về bảo dưỡng, tôi đã bảo dưỡng ở mốc 5.000km, chi phí chỉ mấy chục nghìn đồng. Tới đây, tôi sẽ bảo dưỡng ở các mốc 10.000km, 15.000km, 20.000km. Ở mốc 20.000km, xe sẽ được kiểm tra các linh kiện như cổ phốt, các hệ thống bên trong nên tốn nhiều chi phí hơn, nhưng chỉ dừng lại ở mức hơn 200.000 đồng.

Với những lợi thế kể trên, vì sao chị không đổi xe sớm hơn mà chỉ mới quyết định 3 tháng trước?

Thực ra, chính sách cho phép người ngoài đăng ký Xanh SM Platform mới có khoảng 1 năm gần đây. Thời gian đầu, tôi nghĩ rằng chạy xe công ty lợi hơn vì sẽ có thưởng. 

Tôi nhận định việc chạy xe công ty và xe cá nhân đều có mức thu nhập như nhau. Nếu chạy 10 tiếng/ngày, thu nhập chắc chắn hơn 800.000 đồng/ngày. Thời điểm đó, số tiền để đầu tư một chiếc VinFast Feliz S lên đến gần 40 triệu đồng. Với bài toán trên, nếu là bạn, bạn sẽ chọn phương án nào?

Nhưng khi vướng bận nhiều công việc gia đình, tôi có những ngày không thể chạy xe được. Ví dụ sau khi nghỉ để làm việc gia đình gặp trời mưa, tôi muốn nghỉ nhưng lại vượt quá ngày quy định của công ty nên không nghỉ được. Vì thế, tôi đã quyết định mua xe.

v 5
Việc đầu tư xe giúp chị Liên chủ động hơn trong công việc.

Hiện nay, VinFast có nhiều dòng xe máy điện khác nhau, nhiều mẫu xe giá bán rẻ hơn. Vậy tại sao chị lựa chọn Feliz S?

Hiện nay có 2 dòng xe chuyên để chạy Xanh SM là Evo200 và Feliz S. 

Mẫu Evo200 êm hơn nhưng kích thước nhỏ, không phù hợp với vóc dáng của tôi. Trong khi Feliz S có kiểu dáng không thấp nhưng không bị quá cao, thiết kế đẹp.

Thứ hai, khi đầu tư tiền để mua xe, tôi đặt khách hàng lên đầu tiên. Khách hàng đi xe không phải đi một mình, mà có thể đi cùng con nhỏ, có thêm hành lý nên cần yên xe dài, chỗ để đồ rộng. Thêm vào đó, cảm giác khi khách ngồi lên xe và khen “ui, xe này đẹp thế em nhỉ” cũng giúp mình cảm thấy vui hơn. 

v quote template 6

Khi mua xe với mục đích chạy Xanh SM Platform, chị có được ưu đãi gì hay không?

Thời điểm tôi mua xe, mức giá là 34,9 triệu đồng.

Khi nói rằng mua xe để đăng ký chạy Xanh SM Platform, tôi được giảm 1 triệu đồng. Sau đó, khi chạy đủ tỷ lệ mà công ty yêu cầu, tôi sẽ được hoàn lại 2 triệu tiền đặt cọc pin. 

Vậy sau quá trình trải nghiệm xe máy điện VinFast, chị đánh giá như thế nào?

Tôi nhận thấy xe máy điện VinFast khá an toàn, ở 2 khía cạnh.

Thứ nhất, xe 2 chế độ chế độ lái là Eco và Sport. Những người lớn tuổi chưa quen đi xe có thể chọn chế độ Eco để an toàn hơn. Trong khi đó, chế độ Sport có thể giúp tôi đi tốc độ lên đến 75km/h.

Điểm thứ 2 là vấn đề sạc pin. Tôi có thể theo dõi quá trình sạc pin qua ứng dụng điện thoại. Nếu nhiệt độ khi sạc pin lên đến 49 độ C, hệ thống sạc sẽ tự động ngắt. Điều này giúp tôi yên tâm hơn khi hạn chế tối đa các rủi ro về vấn đề cháy nổ.

v 7
Theo chị Liên, xe máy điện VinFast an toàn. Ảnh: VinFast

Nhân nói về vấn đề nhiệt độ khi sạc pin, thời tiết mùa hè và mùa đông có ảnh hưởng đến quá trình này hay không?

Tôi nghĩ là có.

Mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời nắng nóng, khi về nhà tôi sẽ mang xe đi rửa để làm mát. Nếu không có thời gian rửa xe, tôi sẽ dội một chút nước lên xe và để chờ 15-30 phút. Sau đó, tôi mới bắt đầu sạc, bởi vì khi động cơ nguội, pin sẽ sạc vào điện nhanh hơn. Nếu nóng quá, pin sạc lên đến 60%, quá trình sạc sẽ tự ngắt. 

Nếu người thân của mình có nhu cầu mua xe điện, lời khuyên của chị là gì?

Tôi vẫn sẽ khuyên mọi người mua xe điện VinFast.

Những người có vóc dáng nhỏ con nên mua mẫu Evo200 hoặc mẫu Motio nhỏ nhỏ tôi thấy rất đẹp. Nếu mua cho con, tôi sẽ mua những mẫu xe nhỏ như thế. Trong khi đó, nếu người mua xe là mẹ, chồng hoặc người em cao to, tôi sẽ khuyên mọi người chọn Feliz S.

Đối với các thương hiệu khác, lời khuyên của tôi là nên chú trọng vào mục tiêu mong muốn. Ví dụ, tôi mua xe để chạy Xanh SM nên sẽ mua xe VinFast. Tôi nhận thấy xe VinFast an toàn, tiện lợi, giá cả phù hợp.

v 8
VinFast Feliz S được chị Liên khuyên dùng. Ảnh: VinFast

Trong khi đó, các thương hiệu khác có nhiều nhưng mọi người nên ưu tiên tính kinh tế, sau đó là kiểu dáng.

Với những người chạy xe công nghệ, chúng tôi ưu tiên những mẫu xe mà pin có tầm hoạt động lớn. Bởi một người dùng bình thường khó có thể chạy 100km/ngày. Nhưng chúng tôi ai cũng muốn pin dung lượng lớn hơn chút để có thể chạy thêm khi đông khách.

Đối với những người có ý định chạy Xanh SM, các bạn nên xem xét mức giá và quan trọng hơn là tầm hoạt động của xe. Bởi nếu một mẫu xe có tầm hoạt động cao hơn vài chục km mà chỉ phải đầu tư thêm vài triệu đồng thì không có lý do gì mà không đầu tư. Lúc đó, bạn mua xe xong sẽ không phải nghĩ đến 2 chữ “hối hận”.

Cảm ơn chị Liên về những chia sẻ vừa rồi.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

banner tg chung

Thùy Trag

Cùng chuyên mục

Nữ MC Mai Dora lên tiếng về fanmeeting T1, khán giả cũng đồng cảm

Thứ 2, 22/12/2025 00:29
Nữ MC Mai Dora đã lên tiếng về một số vấn đề tại fanmeeting T1.

Xiaomi 17 Ultra chính thức lộ ảnh thật: Thiết kế quá quen thuộc, nâng cấp nằm ở bên trong

Thứ 2, 22/12/2025 00:20
Chỉ vài ngày trước thời điểm trình làng chính thức tại Trung Quốc, Xiaomi 17 Ultra đã xuất hiện ngoài đời thực qua loạt ảnh trên Weibo, hé lộ thiết kế gần như hoàn thiện và một số thay đổi quan trọng ở hệ thống camera.

Gamer Xbox mất trắng kho game 15 năm giá nghìn đô vì không cài 2FA, Microsoft chưa có động thái hồi đáp, muốn giúp cũng khó

Chủ nhật, 21/12/2025 23:49
Đây là bài học đáng nhớ cho bất kì game thủ nào, đừng vì chủ quan, không tự bảo vệ bản thân và phải hối hận khi đã quá muộn.

Nam diễn viên đóng nhiều phim top 1 phòng vé nhất Việt Nam: Tài năng chạm đỉnh Vbiz, 100 triệu dân không tìm nổi người thứ 2

Chủ nhật, 21/12/2025 23:00
Nam diễn viên này đã thiết lập kỷ lục chưa ai vượt qua với chuỗi phim liên tiếp dẫn đầu phòng vé Việt.

Rapper Nhật Hoàng: "Khoảnh khắc tôi biết mình đi đúng hướng là nhìn thấy ba mẹ ngồi dưới sân khấu"

Chủ nhật, 21/12/2025 21:52
Việc đứng trên sân khấu WeYoung với Nhật Hoàng là sự đúc kết, để nam rapper nhìn lại hành trình và cũng là cơ hội để chinh phục khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Skoda Octavia RS chốt giá 1,608 tỷ đồng tại Việt Nam: Rẻ hơn WRX, có ADAS, treo thích ứng cùng nhiều ‘đồ chơi’ khủng cho dân mê lái

Chủ nhật, 21/12/2025 07:14
Skoda Octavia chính thức mở bán tại Việt Nam với duy nhất phiên bản hiệu suất cao RS. Mẫu sedan hạng C nhập khẩu châu Âu có giá 1,608 tỷ đồng, hướng tới nhóm khách mê lái.

HLV Kim Sang-sik: “Chẳng có phép màu nào cả, SEA Games 33 chỉ là sự khởi đầu của U22 Việt Nam”

Chủ nhật, 21/12/2025 18:55
Thông qua công ty đại diện, HLV Kim Sang-sik đã khẳng định những tham vọng rất lớn mà ông sẽ chinh phục cùng U22 Việt Nam.

Cảnh tượng hiếm thấy tại "đám cưới thế kỷ" của Kim Woo Bin và Shin Min Ah

Chủ nhật, 21/12/2025 07:16
Đây chính là vị khách đặc biệt nhất trong đám cưới của cặp đôi vàng Kbiz.

THPT Xuân Mai lần đầu vô địch Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội – An ninh Thủ đô 2025

Chủ nhật, 21/12/2025 19:43
Ở loạt đấu cân não, các cầu thủ Xuân Mai đã thể hiện bản lĩnh tốt hơn để giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Sếp lớn Thái Lan chán nản, xin lỗi CĐV sau thất bại bẽ bàng ở SEA Games

Chủ nhật, 21/12/2025 08:45
Vị quan chức của LĐBĐ Thái Lan tỏ ra rất thất vọng sau khi đội nhà không giành được HCV và còn thua muối mặt trước Indonesia tới 1-6 ở trận cuối cùng tại SEA Games.
xe.nguoiduatin.vn