"Nước thần" cực tốt cho sức khỏe nhưng người bệnh thận nên tránh xa

Thứ 7, 26/10/2024 10:25
Loại nước này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, trong đó nổi bật nhất là cung cấp vitamin C cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh thận lại không nên uống loại nước này.

Nước cam cũng được coi là một trong những nguồn chất chống ôxy hóa tốt nhất, cùng với việc uống rượu vang, trà, ăn các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất… Chứa nhiều chất chống ôxy hóa mạnh, nước cam có tác dụng chống viêm và tăng cường sức khỏe.

Nước cam với cùi là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp cơ thể duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch và một số loại ung thư. Tuy nhiên, nước cam còn có những tác dụng phụ sẽ không phù hợp với một số người.

Người mắc bệnh thận

Trong một quả cam (184g) có 333 mg kali, 1 ly nước cam (240 ml) có 473 mg kali. Những thực phẩm có chứa quá nhiều kali có thể gây ra tình trạng tăng kali máu. Do hàm lượng kali trong cam, có thể cần phải tránh hoặc hạn chế cam và nước cam trong chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh thận để đảm bảo sức khỏe.

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam bởi trong cam chứa axit.

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam bởi trong cam chứa axit.

Người bị viêm loét dạ dày tá tràng

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam bởi trong cam chứa axit. Các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng (nhói tim) và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

Người có bệnh tiêu hóa

Nếu uống nước cam quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy. 

Người đang đói

Nước cam chứa nhiều axit nên tuyệt đối không uống vào lúc đói, sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Người bị trào ngược dạ dày

Nước cam tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Người bị trào ngược dạ dày không nên uống nước cam thường xuyên vì cam có tính axit, có thể dẫn đến kích ứng dạ dày. Nếu uống nước cam mỗi ngày, có thể bị ợ chua khó chịu, nghiêm trọng, có thể dẫn đến nôn mửa. Vì vậy, những người này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn cam.

Người vừa mới phẫu thuật

Nước cam phần lớn chứa axit citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Đây là chất thường dùng để chống đông máu vì thế chất này sẽ tạo phức với ion Ca ++ làm cản trở quá trình thrombin và prothrombinase - là những yếu tố quan trọng tham gia quá trình đông máu. 

Do vậy những người sau phẫu thuật về dạ dày, đường tiêu hóa nên thận trọng khi ăn cam quýt để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ vết thương.

Khi đang uống thuốc kháng sinh, nước cam không phải là sự lựa chọn tốt.

Khi đang uống thuốc kháng sinh, nước cam không phải là sự lựa chọn tốt.

Người đang uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh

Khi đang uống thuốc kháng sinh, nước cam không phải là sự lựa chọn tốt vì trong nước cam chứa phần lớn là axit - chất tương tự như naringin.

Chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2, thuốc sẽ khó hấp thu đầy đủ và có thể làm phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc. Khi đó thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

Người bệnh đái tháo đường không

Mặc dù các chuyên gia đều khuyến khích người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây họ cam quýt. Nhưng nước cam có chứa đường, lại thiếu chất xơ, chất cần thiết cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu uống nước cam hàng ngày có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu.

Người bệnh nên ăn cả múi sẽ tốt hơn là uống nước vì như vậy sẽ tăng thêm lượng chất xơ cho cơ thể. Và do nhiều đường nên chỉ uống 1-2 cốc nước cam/tuần chứ không nên uống thường xuyên, hàng ngày.

Người vừa uống sữa xong

Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam. Nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Do vậy nên uống sữa trước hoặc sau khi bạn đã ăn cam một giờ trở ra.

Cùng chuyên mục

Israel xuất kích "quái thú tàng hình" đắt đỏ nhất thế giới trong cuộc tập kích trả đũa Iran

Thứ 7, 26/10/2024 11:21
Hơn 100 máy bay chiến đấu của Israel đã được xuất kích trong cuộc tấn công trả đũa Iran vào ngày 26/10, bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Nối ngay sau bão Trà Mi, bão Kong-Rey mạnh lên nhanh chóng, có thể đạt tới cấp cuồng phong

Thứ 7, 26/10/2024 11:21
Theo dự báo, bão Kong-Rey sẽ dần mạnh lên, có thể đạt đến cấp độ bão nhiệt đới nghiêm trọng vào ngày 27/10 và trở thành bão cuồng phong vào 28/10.

Quảng Ninh: Quan hệ đấu thầu zích zắc của Quang Thảo, Quảng An, Hoàng Việt

Thứ 7, 26/10/2024 11:02
Công ty Quang Thảo tham gia và trúng khoảng 14/14 gói. Đáng chú ý, Quang Thảo lúc thì liên danh, khi lại đối đầu với nhà thầu Quảng An và Hoàng Việt.

“Kẻ thù đầu độc lá gan” nhất định phải loại bỏ, kẻo rước họa vào thân

Thứ 7, 26/10/2024 10:53
Có một số món ăn nên loại bỏ khỏi mâm cơm càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ tổn thương gan. Đáng nói là các món này thường có sẵn trong tủ lạnh nhiều gia đình.

"Nước thần" cực tốt cho sức khỏe nhưng người bệnh thận nên tránh xa

Thứ 7, 26/10/2024 10:25
Loại nước này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, trong đó nổi bật nhất là cung cấp vitamin C cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh thận lại không nên uống loại nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Thời tiết hôm nay ngày 25/10: Bão Trà Mi - cơn bão số 6 "quần thảo" biển Đông, di chuyển ra sao?

Thứ 6, 25/10/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 25/10/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 25/10/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 25/10: Fenerbahce vẫn gieo sầu cho Man United

Thứ 6, 25/10/2024 07:30
Kết quả bóng đá hôm nay 25/10/2024. Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế diễn ra đêm và rạng sáng 25/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tạm giữ tên cướp bịt kín mặt, khống chế cô gái đang nằm trong phòng trọ

Thứ 6, 25/10/2024 09:47
Đối tượng Nguyễn Tấn Tài lẻn vào phòng trọ, khống chế nữ công nhân để cướp tài sản. Đối tượng đã bị tạm giữ hình sự.

Sầu riêng của Việt Nam giúp xuất khẩu rau quả phá kỷ lục

Thứ 6, 25/10/2024 10:50
Sầu riêng là loại quả mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay, góp phần giúp ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam phá kỷ lục.

Quảng Ninh: Thái Bình Minh và Hoàng Mai lúc liên danh, khi thành đối thủ

Thứ 6, 25/10/2024 02:00
Tại Ban QLDA ĐTXD huyện Hải Hà, Thái Bình Minh trúng một số gói tiết kiệm trên dưới 1%. Đáng chú ý, Thái Bình Minh lúc liên danh, khi thành đối thủ với Hoàng Mai.
xe.nguoiduatin.vn