Ở một bệnh viện "đặc biệt", bệnh nhân bị gia đình chối bỏ, phút cuối đời bác sĩ trở thành người đưa tiễn

Thứ 2, 01/01/2024 14:15
Họ đều là bệnh nhân nhưng không có một người thân nào dám chăm sóc. Thậm chí, khi nhân viên y tế liên hệ với gia đình, người nhà còn chối bỏ việc chăm nuôi và nhờ cậy vào bác sĩ.

2 vợ chồng cùng nhiễm HIV

Vào buổi sáng sớm, tranh thủ thời điểm còn vắng người, anh Quân (tên nhân vật đã được thay đổi) tới Bệnh viện 09 để nhận thuốc điều trị kháng virus.

Anh Quân chia sẻ cả 2 vợ chồng anh bị nhiễm HIV nhưng không biết nguồn lây từ đâu. Lúc tình cờ phát hiện ra bệnh, cả 2 vợ chồng đã rất "sốc" và suy sụp.

Rồi 2 vợ chồng cũng lấy lại tinh thần, đồng hành với nhau cùng điều trị. Vợ anh Quân muốn có một đứa con nên có bàn với chồng hãy sinh lấy một đứa cho vui cửa vui nhà. Lúc đầu, anh Quân không đồng ý vì sợ nguy cơ lây nhiễm sang con, mang bệnh sẽ khổ.

Sau khi được bác sĩ giúp đỡ, vợ chồng anh Quân đã sinh được một bé gái khoẻ mạnh không mang virus.

Anh Quân khoe: "Con gái tôi giờ đã 7 tuổi rồi, trộm vía cháu khoẻ mạnh". Ngay sau đó, giọng nói anh trùng xuống khi nhắc về vợ. Vợ anh mới qua đời trong thời gian gần đây. Hiện, chỉ có hai bố con anh nương tựa vào nhau để sống.

"Giờ tôi phải khoẻ mạnh, để có thể chăm nuôi con gái cho tới khi con lớn khôn", anh Quân nói.

Anh Quân tâm sự, anh phải giấu bệnh vì sợ mọi người kỳ thị, ảnh hưởng tới học tập của con gái.

Ở một bệnh viện "đặc biệt", bệnh nhân bị gia đình chối bỏ, phút cuối đời bác sĩ trở thành người đưa tiễn- Ảnh 1.

Bác sĩ CKII Đỗ Thanh Hải (ảnh PV)

Bác sĩ CKII Đỗ Thanh Hải, Bệnh viện 09 cho biết: "Trường hợp gia đình anh Quân khá đặc biệt khi cả 2 vợ chồng không có liên quan gì tới nghiện hút, nhưng lại tình cờ phát hiện ra HIV. Khi 2 vợ chồng mong muốn có con, dựa trên sức khoẻ của người vợ và tải lượng virus thấp, chúng tôi đã tư vấn để giúp họ có con khoẻ mạnh, không mang bệnh".

Theo bác sĩ Hải, sự kỳ thị với người nhiễm HIV hiện nay vẫn còn tồn tại. Bản thân người bác sĩ làm việc trong môi trường có người nhiễm HIV cũng từng bị mọi người nói: "Chắc cũng nhiễm HIV mới làm ở đó".

Bác sĩ trở thành người đưa tiễn bệnh nhân trong giây phút cuối đời

Hơn 20 năm gắn bó với công việc điều trị cho bệnh nhân HIV, bác sĩ Hải cho biết bệnh nhân ở bệnh viện khá đặc thù, gần như đều từng nghiện hút hoặc là gái mại dâm.

Do đặc thù có bệnh nhân nghiện, khi lên cơn sẽ bất chấp và vật vã nên thời gian bệnh viện mới thành lập, một số bệnh nhân còn có hành động chống trả lại bác sĩ.

Bệnh viện 09 được thành lập theo chỉ đạo của thành phố, thu nhận bệnh nhân nhiễm HIV lang thang, không nơi nương tựa để đưa vào viện điều trị tập trung.

Ở một bệnh viện "đặc biệt", bệnh nhân bị gia đình chối bỏ, phút cuối đời bác sĩ trở thành người đưa tiễn- Ảnh 2.

Bác sĩ Hải đang khám cho bệnh nhân (ảnh PV).

Bác sĩ Hải nói thêm, bệnh nhân ở đây phức tạp, từ người nghiện chích ma túy, gái bán dâm đến những thân phận bị gia đình bỏ rơi. Họ vào viện với tâm lý bất cần, cô đơn, sức khoẻ suy kiệt nên thường không nói địa chỉ gia đình, khai sai tên, nên đến lúc qua đời cũng không có người thân, không tiếng kèn trống, qua đời trong sự cô độc.

Có những bệnh nhân chuyển nặng, điều dưỡng tìm cách liên hệ với người nhà nhưng không kết nối được. Thậm chí khi liên lạc được cho gia đình thì bố mẹ lại từ chối thăm nom.

"Bệnh nhân mất không có người thân bên cạnh, nhân viên y tế lại là người đưa tiễn bệnh nhân trong những giây phút cuối đời. Tới khi bệnh nhân đã được đưa đi hoả thiêu, tro cốt cũng không có người thân tới lấy", bác sĩ Hải nói.

Theo bác sĩ Hải, ngay từ đầu khi làm việc tại bệnh viện, nhân viên y tế cũng xác định bệnh nhân ở đây có thể bất chấp mọi thứ do bị xa lánh, bỏ rơi. Chính vì đó, các bác sĩ đã trở thành người làm công tác tư tưởng, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

"Bệnh nhân dần dần cũng xem nhân viên y tế như người thân, họ cũng có chia sẻ và tôn trọng. Ngoài xã hội người nhiễm HIV bị bỏ rơi, gia đình không ai quan tâm, kỳ thị. Nhưng khi vào đây họ được bác sĩ quan tâm không ngại ngần gì cả thì họ thoải mái chia sẻ, hợp tác điều trị", bác sĩ Hải nói.

Bác sĩ Hải cũng tâm sự thêm, môi trường bệnh tật phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, dù có giây phút "chạnh lòng", nhưng nhân viên y tế tại bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ở một bệnh viện "đặc biệt", bệnh nhân bị gia đình chối bỏ, phút cuối đời bác sĩ trở thành người đưa tiễn- Ảnh 3.

 

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn