Dữ liệu cho thấy Thái Lan đã bán được tổng cộng 775.800 ô tô mới vào năm ngoái, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù ô tô Nhật vẫn là thương hiệu lớn nhất ở Thái Lan, nhưng thị phần của họ đã giảm 8%, xuống còn 78%.
Trong số đó, thị phần của Toyota giảm 8%, Isuzu và Mitsubishi giảm lần lượt 29% và 35%. Chỉ Honda là công ty có doanh số tăng, với mức tăng 14%. Tuy nhiên, khác với sự sụt giảm doanh số của ô tô Nhật, ô tô điện từ Trung Quốc vào thị trường Thái Lan lại tăng mạnh.
Vào năm 2022, doanh số bán ô tô sử dụng năng lượng mới của Thái Lan là 67.000 chiếc và doanh số ô tô thuần điện là 13.500 chiếc. Nhưng vào năm 2023, doanh số ô tô điện tại Thái Lan đã đạt 76.300 chiếc, tương đương mức tăng gấp 7 lần.
Hơn nữa, trong số hơn 70.000 ô tô điện, thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 80%, trong khi thương hiệu Nhật Bản chỉ chiếm 1%. Đồng thời, trong top 10 mẫu ô tô điện được ưa chuộng nhất tại Thái Lan năm 2023, có 8 mẫu là thương hiệu Trung Quốc.
Khi ô tô điện Trung Quốc thể hiện ưu thế vượt trội tại thị trường Thái Lan, nhiều hãng ô tô Trung Quốc cũng bắt đầu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan. BYD đã chính thức đặt nền móng cho nhà máy sản xuất của mình tại Rayong, cơ sở sản xuất và xuất khẩu ô tô quan trọng của Thái Lan, với dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Great Wall Motors cũng bắt đầu sản xuất ô tô thuần điện ở Thái Lan vào tháng 1 năm nay, trong khi SAIC MG và Nezha cũng sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.
Sau khi các hãng ô tô này bắt đầu sản xuất tại Thái Lan, ngoài việc đáp ứng nhu cầu về ô tô sử dụng năng lượng mới tại thị trường Thái Lan, họ cũng sẽ lan tỏa năng lực sản xuất sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, khi đó Thái Lan sẽ trở thành đầu cầu cho ô tô Trung Quốc “xuất ngoại”.
Thái An