Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ngày 18/3 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới trên cơ sở nghiên cứu và tính toán các yếu tố cấu thành giá dịch vụ, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên đối với hệ thống đường dẫn.
Phương án này nhằm nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến tại các cảng hàng không, đồng thời nhằm đáp ứng, hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản cho ý kiến về việc này. Trên cơ sở đó, ACV đưa ra phương án thu giá dịch vụ đường dẫn với xe ra vào sân bay trong thời gian tới.
Sắp tới, ô tô vào ra sân bay đón trả khách sẽ không phải mất phí. |
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn, lấy ý kiến các bộ ngành và trình Chính phủ thông qua.
Theo phương án, từ năm 2020, các cảng hàng không sẽ không thu tiền xe ra vào khu vực đón trả khách trong thời gian nhất định tùy theo từng cảng. Những ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ bị thu tiền như dịch vụ sân đỗ ôtô.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không: Để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng cho phép ACV thực hiện phương án thu như hiện nay.
Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.
Tuy nhiên, ACV cho biết, hiện 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.
|
Bên cạnh đó, phương án thu theo thời gian (giá thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích Nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.
Theo kế hoạch, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc và sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ trong năm 2019.
Đầu năm 2018, Cục Hàng không đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ôtô đón trả khách không có trong danh mục do Bộ Giao thông Vận tải định giá.
ANH BẰNG (T/h)