Ô tô không người lái 'made in Vietnam' sắp lăn bánh

Ô tô không người lái 'made in Vietnam' sắp lăn bánh

Thứ 4, 19/04/2017 17:12
Theo dự báo, những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Thông tin được đưa ra tại hội thảo Tương lai công nghệ ô tô.

Xe tự lái "made in Vietnam"

Xe tự lái đang được phát triển và thử nghiệm tại nhiều quốc gia, tuy nhiên ở Việt Nam, loại xe này vẫn còn khá xa lạ. Theo đánh giá của các chuyên gia, còn nhiều vấn đề liên quan tới an toàn cũng như kỹ thuật và hạ tầng giao thông để chiếc xe tự lái có thể chạy ở ngoài đường tại Việt Nam.

Ông Đinh Đức Hiệp, Giám đốc Sản xuất của FPT Global Automotive, cho biết, tương lai có thể có xe “Made in Việt Nam”. Công ty này đang mua một khung xe về và lập trình lại để thêm một số tính năng. Mục tiêu là trước mắt tháng 10 tới có thể ra mắt một mẫu xe.

Tuy nhiên, theo ông Hiệp, chiếc xe này không thể chạy ở ngoài đường mà chỉ được đi trong khuôn viên của công ty.

 Trình diễn công nghệ xe không người lái

Liên quan vấn đề kỹ thuật, ông Sebastien Eskenazi, chuyên gia thị giác máy tính, cho biết, có 5 cấp độ tự động của xe: Adas, tự động trên dường, hoàn toàn tự động,... Mục tiêu mà công ty này đưa ra là đạt được mức độ tự động vào cấp 5 vào năm 2020. Hiện độ chính xác của hệ thống là 90%, phải là 95% mới là phù hợp cho mức độ an toàn

“Để lái tự động hoàn toàn thì phải 5 năm nữa, vì chẳng may sự cố xảy ra trách nhiệm thuộc về ai, công ty sản xuất ô tô hay người lái? Hy vọng biết đâu đó sẽ có một cái xe ở Việt Nam”, ông nói.Liên quan vấn đề kỹ thuật, ông Sebastien Eskenazi, chuyên gia thị giác máy tính, cho biết, có 5 cấp độ tự động của xe: Adas, tự động trên dường, hoàn toàn tự động,... Mục tiêu mà công ty này đưa ra là đạt được mức độ tự động vào cấp 5 vào năm 2020. Hiện độ chính xác của hệ thống là 90%, phải là 95% mới là phù hợp cho mức độ an toàn.

Đánh giá về tương lai ngành công nghiệp ô tô, ông Đinh Đức Hiệp nhận định, ngành công nghiệp ô tô sẽ chuyển dần từ cơ khí sang phần mềm. Theo ông Hiệp, hơn 90% những cải tiến, sáng tạo trong các dòng xe đời mới đều xuất phát từ phần mềm. Khung xe, hệ thống cơ khí, động cơ đốt trong chắc chắn không thay đổi nhiều nhưng những tính năng mới, giá trị mới mang lại cho người dùng sẽ đến từ những hệ thống phần mềm để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Chiếm tới 25% thị phần năm 2035

Các hãng ô tô đang đầu tư rất mạnh cho xe không người lái. Tesla dự kiến sẽ cho ra mắt xe không người lái vào năm 2018. Toyota đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển trí thông minh nhân tạo trên dòng xe của mình, với mục tiêu đưa xe tự lái vào đời thực năm 2020. 

Đối với việc phát triển xe không người lái và xe điện thì phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất, được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Một chiếc xe hiện đại được điều khiển bởi 40 tới 100 hệ thống nhúng. 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với Cloud. 

Với xu hướng này, xe không người lái không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan... mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm. Các công ty công nghệ không hề có lịch sử, kinh nghiệm về ô tô như Google, Tesla, Uber, Lyft, Apple, Baidu... và cả FPT Software đều đứng trước cơ hội rất lớn trong lĩnh vực này. 

Một số giải pháp được đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe sang của các hãng hàng đầu tại Nhật Bản, châu Âu. Năm 2016, công ty đã thành lập một đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ô tô với quy mô hơn 1.000 người. 

Tính đến thời điểm này, 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ đã và đang triển khai. Công ty kỳ vọng, mảng giải pháp công nghệ ô tô sẽ đạt doanh số 200 triệu USD vào năm 2020 và quy mô nhân lực đạt 8.000 người. 

Theo dự báo của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG), doanh thu của thị trường xe không người lái sẽ đạt khoảng 42 tỷ USD vào năm 2025 và con số này vào năm 2035 sẽ là 77 triệu USD. Những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. 

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.