Chính thức gia nhập lĩnh vực sản xuất ô tô Việt
Theo các thông tin được chính thức công bố, ngày 19/10 vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế đã chính thức ra mắt xe minibus thương hiệu KIMLONG X9 với nhiều phiên bản lựa chọn. Tại sự kiện, Kim Long Motor Huế đã bàn giao 100 xe mini bus trong hợp đồng 500 xe trong năm 2024 cho đối tác.
Theo giới thiệu của công ty, đây là dòng xe minibus đầu tiên được doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đánh dấu bước ngoặt làm chủ công nghệ thiết kế, sản xuất ô tô bus phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Dòng xe mới đều do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, thể hiện tính linh hoạt vượt trội, tích hợp công nghệ hiện đại, tối ưu, vận hành mạnh mẽ, an toàn, phù hợp điều kiện thời tiết, địa hình của Việt Nam; bảo đảm các tiêu chuẩn châu Âu.
Trong đó, phiên bản Tiêu chuẩn (16 chỗ) tối ưu mọi giải pháp, phù hợp với nhu cầu trung chuyển hành khách, đưa đón học sinh và cán bộ công nhân viên, vận tải hành khách các tuyến cố định ngắn, dịch vụ du lịch. Ngoài ra, mẫu xe cũng phát triển thêm các phiên bản Limousine (10 chỗ, 12 chỗ) được trang bị nội thất, tiện ích giải trí cao cấp và Mini van nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Theo hợp đồng đã ký kết đến tháng 12/2024, Kim Long Motor sẽ cung cấp 500 xe minibus cho các đối tác chiến lược là Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines và Công ty cổ phần Vận tải FUTA - Hà Sơn.
Trước đó, vào hồi tháng 8/2024, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty cổ phần YuChai (Trung Quốc) chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về sản xuất và chế tạo động cơ tại Việt Nam. Đồng thời, hai doanh nghiệp cũng tiến hành lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Kim Long Motor thuộc Khu Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế.
Nhà máy sản xuất động cơ Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung sản xuất động cơ phục vụ ngành công nghiệp ô tô, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II/2025, mức độ tự động hóa lên đến 90%.
Tính đến tháng 8/2024, Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, năng lực sản xuất xe khách bình quân khoảng 500 xe/tháng. Từ khi nhà máy sản xuất, lắp ráp xe khách đưa vào hoạt động từ tháng 2/2024 đến tháng 8/2024, đã sản xuất gần 300 xe, bao gồm: xe giường nằm, xe ghế ngồi, xe city bus, xe mini bus và đã bàn giao cho khách hàng hơn 200 xe giường nằm.
Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế thành lập tháng 4/2018. Vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng do Công ty cổ phần Kim Long Nam sở hữu 90%, hai cá nhân Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Trí Dũng, mỗi người sở hữu 5%. Đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Kim Long Motor Huế bao gồm ông Nguyễn Hữu Luận – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc Võ Phi Hải, các Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Hoàn, Hồ Công Hải, Lý Quốc Việt và Lê Quốc Đạt.
Kim Long Motor Huế tính đến năm 2020 đã tăng vốn điều lệ lên 680 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.
Hệ sinh thái đa dạng của đại gia Nguyễn Hữu Luận
Kim Long Motor Huế là một phần trong hệ sinh thái của Tập đoàn Phương Trang – đang quản lý khoảng hơn 2.000 đầu xe các loại, khai thác hơn 60 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Luận (sinh năm 1966) được biết đến là ông chủ hệ sinh thái Tập đoàn này. Hiện, pháp nhân lõi trong hệ sinh thái Phương Trang là Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang (tên cũ là Công ty cổ phần Ô tô Phương Trang) được thành lập vào tháng 2/2003, vốn điều lệ ở mức 770 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Luận nắm giữ 98,66% cổ phần.
Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, Tập đoàn Phương Trang còn mở rộng phạm vi hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác bao gồm bất động sản, chuyển phát nhanh, các dự án trạm dừng chân quy mô lớn, đầu tư xây dựng cao tốc…
Ở lĩnh vực vận tải, Tập đoàn Phương Trang hiện đang quản lý hơn 2.000 đầu xe các loại, khai thác hơn 60 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh và cố định, trải dài từ Nam ra Bắc với quy mô 350 phòng vé, trạm trung chuyển, bến xe trên toàn hệ thống.
Ở lĩnh vực giao thông công cộng Futa City Bus, hiện xe bus Phương Trang đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Đồng Tháp, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang và Ninh Thuận.
Tập đoàn Phương Trang còn đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực chuyển phát nhanh với thương hiệu Futa Express. Futa Express được thành lập vào tháng 4/2012 do ông Đào Viết Ánh làm Tổng giám đốc, vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng. Tháng 12/2017 công ty tăng vốn điều lệ lên 25 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm CTCP Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang góp 96%; ông Phạm Đăng Quan, ông Nguyễn Trí Dũng mỗi người góp 2%. Sau nhiều lần tăng vốn, tháng 1/2023 Futa Express đạt mức vốn điều 500 tỷ đồng.
Ở lĩnh vực bất động sản, Phương Trang đã thành lập công ty cổ phần Bất động sản FUTA Land vào tháng 4/2021 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, do bà Nguyễn Thụy Hoàng Dung làm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Hữu Luận đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT. FUTA Land đang nổi lên với hàng loạt dự án lớn tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Tại Đà Nẵng, Tập đoàn này đang sở hữu chuỗi dự án Vạn Tường, Royal Era, An Cư, và khu đô thị Phương Trang. Tại TP. HCM, Phương Trang sở hữu các dự án như Trung tâm thương mại – căn hộ cao cấp 298 Trần Hưng Đạo, New Pearl Residence, và Royal Garden.
“Tay to” Tập đoàn Phương Trang còn đầu tư vào các dự án trạm dừng chân quy mô lớn tại Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Nai và Cà Mau. Một trong những dự án nổi bật là Trạm dừng chân Phương Trang - Madagui tại Lâm Đồng, với tổng vốn đầu tư gần 4 triệu USD.
Trong tháng 6 vừa qua, CTCP xe khách Phương Trang đã trúng 3 gói thầy xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc với tổng giá trị xây dựng gần 1.000 tỷ đồng.
Những lùm xùm gần đây
Cuối năm 2023, Phương Trang dính vào “lùm xùm” liên quan đến vận chuyển thuốc lá lậu khi lực lượng chức năng phát hiện xe buýt 50F-033.xx chở gần 2.000 gói thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đáng lưu ý, mới đây, liên quan tới Đại án Vạn Thịnh Phát, trong số 21 công ty liên quan đến hoạt động chuyển tiền quốc tế, có CTCP Thương mại và Xây dựng Thành Hiếu – một thành viên của hệ sinh thái Phương Trang.
CTCP Thương mại và xây dựng Thành Hiếu thành lập tháng 7/2003 do ông Nguyễn Hữu Luận làm Chủ tịch HĐQT. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, mua bán vật liệu xây dựng. Công ty hiện là chủ đầu tư 3 dự án Golden Gate quận 7, dự án khu dân cư Thành Hiếu Long An và dự án khu tái định cư Thành Hiếu.
Thành Hiếu cũng từng nhiều lần thay đổi vị trí Tổng Giám đốc, trong đó tháng 1/2021 bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh làm Tổng Giám đốc. Tháng 4/2021 bà Nguyễn Thị Huyền Anh, sinh năm 1986, tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Nguyễn Bảo Trung, sinh năm 1989, ngồi vị trí Tổng Giám đốc từ tháng 3/2022.
Với đại án Vạn Thịnh Phát, bản án được tuyên ngày 11/4 của giai đoạn 1 tiết lộ chi tiết một số giao dịch của các cá nhân, pháp nhân với bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, điển hình trong số đó là giao dịch của nhóm Phương Trang.
Phía nhóm Phương Trang đã chuyển nhượng cho Trương Mỹ Lan cổ phần của công ty Thành Hiếu với giá 3.450 tỷ đồng. Tuy vậy phía bà Trương Mỹ Lan mới thanh toán được 1.200 tỷ đồng.
Bà Trương Mỹ Lan đã dùng dự án Golden Gate để thế chấp tại SCB vay tiền.
Kết thúc giai đoạn 1 vụ án, nhóm Phương Trang đề nghị được trả lại 1.200 tỷ đồng và được hủy bỏ biện pháp phong tỏa cổ phần của Thành Hiếu, hủy bỏ ngăn chặn giao dịch tài sản liên quan công ty Thành Hiếu… HĐXX tuyên chấp thuận phương án Phương Trang trả 1.200 tỷ đồng và nhận lại các quyền lợi nêu trên.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)