Bán đảo nóng rực: Ông Kim Jong-un họp tướng lĩnh, 8 lữ đoàn sẵn sàng pháo kích - Ông Putin có hành động

Bán đảo nóng rực: Ông Kim Jong-un họp tướng lĩnh, 8 lữ đoàn sẵn sàng pháo kích - Ông Putin có hành động

Thứ 3, 15/10/2024 12:11
Theo KCNA, ông Kim Jong-un "đề ra phương án hành động quân sự ngay lập tức" khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao. 8 lữ đoàn pháo binh đã vào vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Ông Kim họp tướng lĩnh, 8 lữ đoàn pháo sẵn sàng khai hỏa

Đài KBS World (Hàn Quốc) ngày 15/10 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa triệu tập cuộc họp với các quan chức quân sự và an ninh cấp cao Triều Tiên để thảo luận các phương thức đáp trả trước vụ việc nhiều máy bay không người lái (drone) Hàn Quốc xâm nhập không phận nước này.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), giám đốc Tổng cục tình báo Triều Tiên đã báo cáo với ông Kim về "hành động khiêu khích nghiêm trọng của đối phương (Hàn Quốc)". Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhận được báo cáo tóm tắt từ Tổng tham mưu trưởng quân đội về kế hoạch phản công quân sự.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên báo cáo với ông Kim các biện pháp hiện đại hóa vũ khí, và Thư ký của Đảng Lao động phụ trách ngành công nghiệp đạn dược báo cáo tóm tắt về tiến độ sản xuất vũ khí, cũng như trang thiết bị.

241015093250100k
Ông Kim vừa triệu tập tướng lĩnh giữa tình hình căng thẳng (Ảnh: Yonhap)

Sau khi nghe báo cáo về công việc của Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị chủ lực, ông Kim đã "đề ra phương án hành động quân sự ngay lập tức", chỉ ra "các nhiệm vụ cần hoàn thành trong hoạt động răn đe chiến tranh và việc đất nước cần thực hiện quyền tự vệ để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Theo Channel News Asia, cuộc họp của ông Kim và các tướng lĩnh diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang cáo buộc Hàn Quốc cho drone xâm nhập không phận thủ đô Bình Nhưỡng, thả các tờ rơi tuyên truyền chứa "tin đồn kích động" và điều động quân đội tới biên giới.

Ngày 12/10, KCNA thông báo, quân đội Triều Tiên đã ra lệnh cho các đơn vị pháo binh dọc biên giới với Hàn Quốc sẵn sàng khai hỏa.

Bộ Tổng tham quân đội Triều Tiên đã ban hành chỉ thị tác chiến sơ bộ, trong đó lệnh cho 8 lữ đoàn pháo binh được trang bị đầy đủ theo biên chế thời chiến, triển khai dọc biên giới và phải chuyển sang trạng thái sẵn sàng khai hỏa trước 20h ngày 13/10, đồng thời hoàn tất các công tác chuẩn bị chiến đấu.

Ngày 13/10, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ coi đó là "hành động tuyên chiến" nếu phát hiện thêm bất cứ một drone nào nữa của Hàn Quốc xâm phạm Triều Tiên. Nước này đồng thời cảnh báo "thảm họa khủng khiếp" cho Seoul.

Về phần mình, Seoul tuyên bố "hoàn toàn sẵn sàng đáp trả" nếu bị tấn công. Bộ quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với "dấu chấm hế" nếu gây ra bất cứ tổn hại nào cho người dân Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc đồng thời phủ nhận đứng sau hoạt động của các drone đi vào Triều Tiên nhưng cho biết sẽ điều tra vấn đề này theo đúng Hiệp định đình chiến.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày hôm nay 15/10 cho biết Triều Tiên đã "cho nổ một số đoạn thuộc các tuyến đường Gyeongui và Donghae", nằm ở phía bắc của ranh giới quân sự ngăn cách song phương. 

499331709903000
8 lữ đoàn pháo binh của Triều Tiên đã nhận lệnh sẵn sàng khai hỏa. Ảnh: Royal News

Nga cáo buộc Hàn Quốc gia tăng căng thẳng

Theo hãng tin Reuters (Anh), trước tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng lên, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/10 đã lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi hai phía ngoại giao để khôi phục lại sự bình yêu và an ninh trong khu vực.

"Những hành động như vậy (của Hàn Quốc) đã xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Triều Tiên và các vấn đề nội bộ của nước này nhằm mục đích phá hoại nhà nước pháp lý và khuôn khổ chính trị của Triều Tiên, phủ quyết quyền tự phát triển của họ.

Việc đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực chỉ có thể được thực hiện thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao dựa trên cơ sở an ninh không thể chia cắt. Không có cách nào, trừ phi Hàn Quốc và Mỹ - đồng minh lớn của nước này – có mục đích khác" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu.

670d8f742030274af65632df
Mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên ngày càng trở nên khăng khít. Ảnh: RT

Ông Putin có động thái lịch sử với Triều Tiên giữa tình hình nóng

Trong một diễn biến đáng chú ý liên quan tới tình hình Triều Tiên, hãng thông tấn Interfax cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 14/10 đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga một văn bản về việc phê chuẩn hiệp ước quan hệ đối tác chiến lược với Triều Tiên, nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước đạt đến tầm cao mới lịch sử.

Văn bản này nêu rõ, mỗi bên sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang với bên còn lại.

Theo Reuters, Nga đã xích lại gần hơn với Triều Tiên về quan hệ ngoại giao và quân sự kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2/2022.

Trước đó, vào tháng 3, Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc gia hạn cho nhóm chuyên gia giám sát các vi phạm của Triều Tiên đối với lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc áp đặt.

Hãng thông tấn Hàn Quốc cho hay, hiệp ước giữa Nga – Triều có những điểm tương đồng với các hiệp ước lịch sử. Ví dụ như điều khoản quy định nghĩa vụ cung cấp hỗ trợ quân sự giữa các bên có cách diễn đạt giống với Điều 1 của Hiệp ước Hữu nghị và Tương trợ lẫn nhau mà Triều Tiên và Liên Xô ký năm 1961.

Minh Nhật

Cùng chuyên mục

Bầu Đức ra quyết định khó hiểu, HAGL đối mặt nguy cơ cực lớn sau thời gian "bay cao" tại V.League

Thứ 4, 16/10/2024 20:15
Những vòng đầu V.League, HAGL gây bất ngờ khi liên tục dẫn đầu BXH và hiện cũng đang đứng thứ hai. Song tương lai e rằng sẽ rất khó khăn với đội bóng này.

Có gì mới lạ trong Lotus Chat - Ứng dụng chat được xem như màn trở lại đầy "lợi hại" của Lotus

Thứ 4, 16/10/2024 19:26
Lotus Chat ra mắt với nhiều tính năng đặc biệt.

App chat của người Việt: Cuộc đua đau đầu với các ông lớn nước ngoài, liệu có chút tia sáng nào?

Thứ 4, 16/10/2024 19:20
Ứng dụng Lotus Chat hứa hẹn đã thực sự “chín muồi”, sẵn sàng cho màn trở lại hoành tráng vào ngày 18/10 tới.

Xe bồn chở nhiên liệu phát nổ khiến ít nhất 94 người tập trung "hôi" xăng thiệt mạng

Thứ 4, 16/10/2024 19:09
Ít nhất 94 người đã thiệt mạng ở miền bắc Nigeria khi một chiếc xe bồn chở dầu bị phát nổ gần nơi người dân địa phương tụ tập để lấy nhiên liệu, theo CNN.
     
Nổi bật trong ngày

Bán đảo nóng rực: Ông Kim Jong-un họp tướng lĩnh, 8 lữ đoàn sẵn sàng pháo kích - Ông Putin có hành động

Thứ 3, 15/10/2024 12:11
Theo KCNA, ông Kim Jong-un "đề ra phương án hành động quân sự ngay lập tức" khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao. 8 lữ đoàn pháo binh đã vào vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Cô gái chăn lợn cả đời chỉ đóng 1 phim mà nổi tiếng suốt 25 năm

Thứ 3, 15/10/2024 23:27
Không qua đào tạo diễn xuất nhưng cô đã có tác phẩm để đời mà nghệ sĩ nào cũng khao khát.

Thủ đoạn rút tiền 614 thẻ tín dụng do 2 nữ quái cầm đầu thực hiện tinh vi thế nào?

Thứ 4, 16/10/2024 13:09
Tính đến thời điểm hiện tại, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố tổng cộng 20 đối tượng liên quan đến vụ án này.

Nữ YouTuber Megumi kể chuyện từng xấu hổ, khiến hàng xóm hiểu lầm trong quá khứ khi "đóng phim"

Thứ 3, 15/10/2024 12:14
Cô nàng YouTuber Megumi này cũng là một cái tên khá có tiếng.

Nga thần tốc lập kỷ lục ở Kursk, ông Zelensky họp khẩn; rộ đồn đoán 10 vạn binh Triều Tiên tới Ukraine

Thứ 4, 16/10/2024 06:50
Nga vừa thiết lập liền 2 kỷ lục tại Kursk. Theo cựu chuyên gia của CIA, lực lượng Ukraine "đã rơi vào bẫy, hoàn toàn không có nơi nào để trốn chạy".
xe.nguoiduatin.vn