Triều Tiên sửa hiến pháp, xác định Hàn Quốc là

Triều Tiên sửa hiến pháp, xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch": Ông Trump ra giá bảo vệ Seoul

Thứ 5, 17/10/2024 11:02
Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Hàn Quốc kể từ Hiệp định Đình chiến Triều Tiên (KAA) năm 1953.

Tờ Newsweek (Mỹ) đưa tin, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết hôm 15/10 rằng, nếu ông là tổng thống Mỹ, Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD để tiếp tục triển khai quân đội Mỹ ở đó.

"Họ có một cỗ máy kiếm tiền. Chúng tôi bảo vệ họ khỏi Triều Tiên và những người khác", cựu Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago (Mỹ).

screenshot 2024 10 17 101017
Trong cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago vào ngày 15/10, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết Hàn Quốc sẽ vui vẻ trả tới 10 tỷ USD/năm để tiếp tục tiếp đón quân đội Mỹ. Ảnh: Getty

Theo Newsweek, Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Hàn Quốc kể từ Hiệp định Đình chiến Triều Tiên (KAA) năm 1953.

Bình luận của ông Trump được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc công bố một thỏa thuận mới có thời hạn 5 năm; theo đó, vào năm 2026, Hàn Quốc sẽ trả 1,52 nghìn tỷ won (1,13 tỷ USD) để trang trải chi phí cho việc tiếp đón Lực lượng Mỹ tại nước này, tăng 8,3% so với mức chia sẻ hiện tại của Seoul.

"Nếu tôi ở đó bây giờ, họ sẽ trả cho chúng ta 10 tỷ USD/năm. Và các bạn biết không? Họ sẽ rất vui khi làm điều đó", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Theo Newsweek, Hàn Quốc hiện trả khoảng 1,03 tỷ USD/năm cho Mỹ theo một phần của Thỏa thuận Biện pháp Đặc biệt (SMA) kéo dài 6 năm được ký kết vào năm 2021 giữa hai nước.

Ông Trump cho biết, trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ trước đây của mình, ông đã gây sức ép buộc Seoul đóng góp nhiều hơn đáng kể vào nguồn tài trợ.

"Tôi đã nói với Hàn Quốc rằng, 'tôi xin lỗi, các vị sẽ phải trả tiền cho quân đội của mình. Chúng tôi có 40.000 quân ở đó. Các vị sẽ phải trả tiền. Các vị đã trở thành một quốc gia rất giàu có'", ông Trump nói.

Theo Newsweek, hiện có khoảng 28.000 quân Mỹ trên đất Hàn Quốc.

Ông Trump còn cho biết, ông đã nói với các quan chức Hàn Quốc rằng họ có thể trả 2 tỷ USD/năm, nhưng năm sau ông sẽ tăng giá hàng năm lên 5 tỷ USD.

Người dân Hàn Quốc "là những người hạnh phúc nhất" khi họ thấy họ sẽ phải đối phó với Tổng thống Joe Biden thay vì Trump, cựu tổng thống Mỹ tuyên bố.

"Các bạn biết họ [Hàn Quốc] đã làm gì không? Họ cắt đứt thỏa thuận mà tôi đã thực hiện về việc họ trả tiền cho chúng ta [Mỹ], họ không chi trả gì vì họ quay lại với [chính quyền Tổng thống] Biden và họ [chính quyền Tổng thống Biden] đã cho họ [Hàn Quốc] mà không nhận lại gì cả", ông Trump cáo buộc.

Ông Trump cũng nhận định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên là "rất nghiêm trọng", đồng thời nói thêm rằng Triều Tiên có "sức mạnh hạt nhân to lớn".

Theo Newsweek, căng thẳng trên bán đảo này đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Trong năm nay, Triều Tiên đã tiếp tục tiến hành các cuộc thử tên lửa một cách thường xuyên; và trong động thái mới đây nhất, nước này sửa đổi hiến pháp để coi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Triều Tiên: Hàn Quốc là "quốc gia thù địch"

Triều Tiên đã xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch", hãng thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 17/10, xác nhận rằng Quốc hội của nước này đã sửa đổi hiến pháp theo lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên.

Theo KCNA, quân đội Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên kết với Hàn Quốc hôm 15/10 như một hành động hợp pháp chống lại một quốc gia thù địch theo định nghĩa của hiến pháp Triều Tiên. Các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60 mét ở phía bên này biên giới của Triều Tiên, nối với Hàn Quốc, hiện đã bị chặn hoàn toàn như một phần của "sự phân tách hoàn toàn theo từng giai đoạn lãnh thổ" của nước này khỏi Hàn Quốc.

"Đây là một biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp CHDCND Triều Tiên, trong đó nêu rõ ROK [Đại Hàn Dân Quốc] là một quốc gia thù địch", KCNA cho biết, sử dụng tên chính thức của Triều Tiên là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và tên chính thức của Hàn Quốc là Đại Hàn Dân Quốc.

screenshot 2024 10 17 101727
Khói bốc lên sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường liên Triều ở phía biên giới nước này vào ngày 15/10, nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

KCNA trích lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, nước này sẽ thực hiện các bước tiếp theo để "củng cố vững chắc biên giới phía Nam đã đóng" nhưng không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào khác đối với hiến pháp nước này mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng yêu cầu.

Theo hãng tin Reuters (Mỹ), hồi tháng 1, ông Kim đã kêu gọi sửa đổi hiến pháp để xóa bỏ mục tiêu thống nhất trong quan hệ với Hàn Quốc, cáo buộc Seoul thông đồng với Mỹ, và xác định rõ ràng lãnh thổ của Triều Tiên.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã tuyên bố chính sách của họ là tiếp tục theo đuổi thống nhất hai miền Triều Tiên nhưng sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Bình Nhưỡng có bất kỳ hành động gây hấn nào.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Công an Bình Dương nói gì về danh tính thi thể không nguyên vẹn trong quán karaoke An Phú?

Thứ 5, 17/10/2024 13:03
Trưa 17/10, Công an tỉnh Bình Dương công bố thông tin ban đầu về vụ việc nạn nhân tử vong trong quán karaoke An Phú.

Bóc trần nhan sắc thật của nữ thần thanh xuân: Mặt mộc kém xinh, mất điểm vì đôi chân thô kệch

Thứ 5, 17/10/2024 12:03
Nữ diễn viên bị chê lạm dụng quá nhiều vào các công cụ chỉnh sửa, hình ảnh ngoài đời nhìn như người khác.

Nước đồng minh bị tố "đâm sau lưng" Nga có hành động lạ, BRICS nhận cảnh báo sát giờ G: Kremlin phản ứng

Thứ 5, 17/10/2024 11:48
Đây là động thái bất ngờ đến từ một nước vừa bị truyền thông Nga chỉ trích là "đâm sau lưng" Moscow và cung cấp hàng nghìn tên lửa cho Kiev.

Triều Tiên sửa hiến pháp, xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch": Ông Trump ra giá bảo vệ Seoul

Thứ 5, 17/10/2024 11:02
Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Hàn Quốc kể từ Hiệp định Đình chiến Triều Tiên (KAA) năm 1953.

Riot 'hút máu' game thủ với skin LMHT mới, cơ chế khiến tiền cũng chưa chắc mua được

Thứ 5, 17/10/2024 10:43
Riot tung ra dòng skin LMHT mới nhưng điều kiện sở hữu lại cực kỳ khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Thế giới sắp đón tin 'chấn động' về người ngoài hành tinh: Tiết lộ chi tiết cực đắt giá!

Thứ 4, 16/10/2024 10:53
Trung Quốc đã có mặt trong 'đường đua' cung cấp bằng chứng liên quan đến người ngoài hành tinh trong tháng 11/2024.

Xe bồn chở nhiên liệu phát nổ khiến ít nhất 94 người tập trung "hôi" xăng thiệt mạng

Thứ 4, 16/10/2024 19:09
Ít nhất 94 người đã thiệt mạng ở miền bắc Nigeria khi một chiếc xe bồn chở dầu bị phát nổ gần nơi người dân địa phương tụ tập để lấy nhiên liệu, theo CNN.

Công an xét nghiệm ADN thi thể không nguyên vẹn trong quán karaoke từng có 32 người chết

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Bước đầu, thi thể nhận diện bên ngoài có nhiều điểm tương đồng với một người đàn ông 38 tuổi mất tích cách đây một tháng.

Team Quang Linh Vlogs lên tiếng về sự cố

Thứ 4, 16/10/2024 10:38
Ngay khi phiên live kết thúc, team Quang Linh Vlogs mong mọi người thông cảm vì sự non nớt của ekip.
xe.nguoiduatin.vn