OpenAI có thể trở thành tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận?

OpenAI có thể trở thành tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận?

Thứ 7, 15/06/2024 12:08
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, nói với một số cổ đông rằng công ty đang xem xét thay đổi cơ cấu quản trị của mình thành một hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận mà hội đồng phi lợi nhuận của OpenAI không thể kiểm soát.

Altman cho biết một kịch bản mà hội đồng quản trị đang xem xét là biến công ty thành một tập đoàn vì lợi nhuận mà các đối thủ như Anthropic và xAI đang sử dụng. Thông tin được The Information trích dẫn và thông tin vào ngày thứ Sáu vừa qua, từ một nguồn tin cậy về vấn đề này.

Hiện, Open AI chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào xung quanh vấn đề này.

Thông tin được Reuters trích dẫn lại đã khiến nhiều người quan tâm khi cách đây chỉ ít ngày, tỷ phú Elon Musk đã rút đơn kiện OpenAI và Sam Altman vì đã "Từ bỏ sứ mệnh ban đầu, xây dựng công ty thành mô hình phi lợi nhuận, phát triển AI vì lợi ích của loài người". Việc Elon Musk rút đơn kiện, tới lượt Sam Altman đề xuất biến công ty thành một tập đoàn vì lợi nhuận đang gây ra sự khó hiểu đối với giới công nghệ.

Cung theo The Information, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cũng chia sẻ với các nhân viên của mình về thành quả hoạt động kinh doanh của công ty. Ước tính doanh thu thường niên của công ty sẽ đạt tới 3,4 tỷ USD trong năm nay, cao hơn đáng kể mức 1,6 tỷ USD ghi nhận vào năm 2023 và 1 tỷ USD vào năm 2022.

openai
OpenAI đang chứng kiến giai đoạn bùng nổ về doanh số với các phiên bản đã được ra mắt của chatbot GPT.

Hầu hết nguồn thu của OpenAI hiện nay đều đến từ phí thuê bao sử dụng dịch vụ ChatGPT (20 USD/tháng). Ngoài ra, công ty cũng thu được khoảng 200 triệu USD/năm từ Microsoft - vốn đang triển khai mô hình ngôn ngữ của OpenAI trên nhiều sản phẩm dịch vụ của hãng, trong đó có nền tảng điện toán đám mây doanh nghiệp Azure.

Theo giới quan sát, trong thời gian tới cùng với việc ra mắt các mô hình GPT mới, doanh thu của OpenAI sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh. Gần đây nhất, công ty đã hợp tác với Apple để đưa ChatGPT phiên bản miễn phí lên iOS 18, đưa vào iPhone. Bước đi ban đầu là tích hợp các công nghệ của mô hình ngôn ngữ AI của OpenAI vào hệ điều hành của iPhone, iPad, Mac..., qua đó cho phép trợ lý ảo Siri sử dụng ChatGPT để trả lời các câu hỏi. Thỏa thuận tài chính liên quan tới thương vụ này không được công bố.

Phiên bản mô hình trí tuệ nhân tạo mới nhất đã được công bố của ChatGPT là GPT-4o cũng đã được ra mắt được một thời gian. Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, chatbot AI này đã ngay lập tức dính lùm xùm về việc nghi vấn sử dụng "lậu" giọng nói của ngôi sa Scarlet Johanson khiến cho công ty phải tạm dừng giọng nói này. Tuy vậy, các giọng nói trí tuệ nhân tạo khác vẫn tiếp tục được duy trì. GPT-4o gây ấn tượng mạnh nhờ khả năng tương tác theo thời gian thực, linh hoạt, trả lời bằng giọng nói như người, tạo ra ấn tượng cực mạnh cho người truy vấn.

Nguyên Đỗ

Ilya Sutskever, “tâm bão” của âm mưu sa thải CEO Sam Altman, rời OpenAI

Thứ 4, 15/05/2024 14:15
Thông tin này đã được xác nhận bởi OpenAI thông qua một thông cáo báo chí.

Không phải AI, đây mới là thứ Jensen Huang, Sam Altman, Elon Musk và Bill Gates đồng loạt hướng ánh nhìn?

Thứ 5, 21/03/2024 18:50
Theo Sohu (Trung Quốc), đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư thông minh.

Elon Musk khởi kiện OpenAI và CEO Sam Altman vì đi ngược tôn chỉ ban đầu

Thứ 7, 02/03/2024 00:16
Luật sư của Elon Musk cho rằng OpenAI không còn phát triển AI để phục vụ nhân loại, mà là vì lợi ích cá nhân.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhật Bản đang phát triển máy tính lượng tử mạnh 10.000 qubit

Chủ nhật, 16/06/2024 16:56
Viện Công nghệ Tiên tiến Quốc gia của Nhật Bản (AIST) sẽ hợp tác với Tập đoàn máy tính IBM của Mỹ để phát triển máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo với 10.000 qubit lượng tử, mạnh gấp 75 lần so với máy tính lượng tử hiện tại.

Apple sẽ cho phép người dùng ghi âm các cuộc gọi trong iOS 18

Thứ 7, 15/06/2024 12:10
Một trong những tính năng mới thú vị sắp ra mắt trong iOS 18 sẽ cho phép bạn tự động ghi âm và chép lại các cuộc gọi điện thoại trực tiếp của mình thông qua ứng dụng Điện thoại.

OpenAI có thể trở thành tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận?

Thứ 7, 15/06/2024 12:08
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, nói với một số cổ đông rằng công ty đang xem xét thay đổi cơ cấu quản trị của mình thành một hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận mà hội đồng phi lợi nhuận của OpenAI không thể kiểm soát.

Điểm danh các tính năng hấp dẫn mới trên iOS 18 của Apple

Thứ 7, 15/06/2024 11:30
iOS 18 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2024 với nhiều tính năng AI mới, thay đổi thiết kế giao diện lẫn những nâng cấp tính năng cũ, đặc biệt là việc tích hợp ChatGPT vào truy vấn với Siri,...

Shopee mạnh tay, đề nghị đối tác bỏ sản phẩm Apple khỏi các phiên livestream

Thứ 6, 14/06/2024 13:08
Shopee vừa có email gửi các đối tác đề nghị loại bỏ các sản phẩm của Apple khỏi các phiên livestream trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) này. Trước đó, Apple cũng đã có động thái tương tự khi đề nghị các đối tác rút sản phẩm của mình trên sàn TikTok.
     
xe.nguoiduatin.vn