OpenAI đang nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn AI 'đi lừa đảo'

OpenAI đang nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn AI 'đi lừa đảo'

Thứ 5, 06/07/2023 12:16
OpenAI đang thành lập một đơn vị đặc biệt để phát triển các cách điều khiển và kiểm soát các hệ thống AI “siêu thông minh”, khiến cho nó thực sự an toàn với con người.

OpenAI - Công ty đã tạo ra chatbot AI ChatGPT đang có kế hoạch đầu tư các nguồn lực quan trọng và thành lập một nhóm nghiên cứu mới để tìm cách đảm bảo trí tuệ nhân tạo của họ thực sự an toàn cho con người, dần tiến tới việc sử dụng AI để tự giám sát chính trí tuệ nhân tạo mà họ đang phát triển.

"Sức mạnh to lớn của siêu trí tuệ có thể ... dẫn đến sự suy giảm quyền lực của loài người hoặc thậm chí là sự tuyệt chủng của loài người," Ilya Sutskever, người đồng sáng lập OpenAI và người đứng đầu nhóm liên kết là Jan Leike đã viết trong một bài đăng trên blog. "Hiện tại, chúng tôi không có giải pháp để điều khiển hoặc kiểm soát AI có khả năng siêu thông minh và ngăn không cho nó trở nên bất hảo".

Các tác giả của bài đăng trên blog dự đoán AI siêu thông minh - hệ thống thông minh hơn con người - có thể xuất hiện trong thập kỷ này. Theo các tác giả, con người sẽ cần những kỹ thuật tốt hơn hiện có để có thể điều khiển AI siêu thông minh, do đó cần có những bước đột phá trong cái gọi là "nghiên cứu liên kết", tập trung vào việc đảm bảo AI vẫn mang lại lợi ích cho con người.

chatgpt 331 12
OpenAI đang nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn AI 'đi lừa đảo'

OpenAI, được hỗ trợ bởi Microsoft, đang dành 20% sức mạnh tính toán mà nó đã bảo đảm trong bốn năm tới để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, công ty đang thành lập một nhóm mới sẽ tổ chức xung quanh nỗ lực ngăn chặn AI "trở nên bất hảo", được gọi là nhóm Superalignment.

Mục tiêu của nhóm là tạo ra một nhà nghiên cứu căn chỉnh AI "cấp độ con người", sau đó mở rộng nó thông qua một lượng lớn sức mạnh tính toán. OpenAI cho biết điều đó có nghĩa là họ sẽ đào tạo các hệ thống AI bằng cách sử dụng phản hồi của con người, đào tạo các hệ thống AI để hỗ trợ đánh giá con người và cuối cùng là đào tạo các hệ thống AI để thực sự nghiên cứu căn chỉnh.

Người ủng hộ sự an toàn của AI Connor Leahy cho biết kế hoạch này về cơ bản là thiếu sót vì AI ở cấp độ con người ban đầu có thể hoạt động điên cuồng và tàn phá trước khi nó có thể bị buộc phải giải quyết các vấn đề về an toàn của AI.

"Bạn phải giải quyết vấn đề liên kết trước khi xây dựng trí thông minh cấp độ con người, nếu không, theo mặc định, bạn sẽ không kiểm soát được nó", ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Cá nhân tôi không nghĩ rằng đây là một kế hoạch đặc biệt tốt hay an toàn."

Những mối nguy hiểm tiềm tàng của AI luôn là mối quan tâm hàng đầu của cả các nhà nghiên cứu AI và công chúng nói chung. Vào tháng 4, một nhóm các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành AI đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 của OpenAI, viện dẫn những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội. Một cuộc thăm dò hồi tháng 5 của Reuters/Ipsos cho thấy hơn 2/3 người Mỹ lo ngại về những tác động tiêu cực có thể có của AI và 61% tin rằng nó có thể đe dọa nền văn minh nhân loại.

Thành Đô (theo Reuters)

OpenAI tiếp tục bị kiện vì vi phạm bản quyền để đào tạo ChatGPT

Thứ 6, 30/06/2023 13:24
Hai tác giả người Mỹ đã kiện OpenAI tại tòa án liên bang San Francisco vào thứ Tư, tuyên bố trong một vụ kiện tập thể được đề xuất rằng công ty đã lạm dụng các tác phẩm của họ để “đào tạo” hệ thống trí tuệ nhân tạo phổ biến ChatGPT.

Đến lượt Nhật Bản cảnh báo OpenAI về dữ liệu người dùng ChatGPT

Thứ 7, 03/06/2023 21:00
Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết họ đã cảnh báo OpenAI, công ty chủ của chatbot ChatGPT về việc không được thu thập dữ liệu nhạy cảm khi chưa được phép của người dùng.

OpenAI khẳng định không có kế hoạch rút ChatGPT khỏi châu Âu

Thứ 6, 26/05/2023 17:30
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết, công ty không có kế hoạch rút ChatGPT khỏi châu Âu, xóa bỏ những đồn đoán liên quan đến việc tuân thủ các luật sắp tới về Trí tuệ nhân tạo tại khu vực này.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
     
xe.nguoiduatin.vn