Trong khi hàng loạt mẫu xe đại hạ giá cả trăm triệu đồng để xả hàng, kích cầu thì ngược lại có những mẫu xe khách hàng muốn sở hữu trước Tết, phải chi thêm hàng trăm triệu đồng mới có được.
Mercedes GLC là mẫu xe do Mercedes Benz Việt Nam lắp ráp, ra mắt cuối tháng 4/2016. Mẫu SUV thể thao đa dụng này có 2 phiên bản 250 4MATIC và 300 AMG 4MATIC với giá bán từ 1,789 tỷ đồng - 2,039 tỷ đồng. Từ khi ra mắt tới nay, khách hàng muốn sở hữu chiếc xe này, thường phải ký hợp đồng và chờ đợi trong khoảng 3-4 tháng mới được nhận xe.
Hàng loạt mẫu xe đại hạ giá cả trăm triệu đồng để xả hàng. |
Tìm hiểu tại các đại lý của Mercedes Benz Việt Nam, nếu ký hợp đồng mua xe vào thời điểm này, sẽ nhận xe vào tháng 3/2017. Muốn có xe chơi Tết, chỉ có thể mua lại từ những khách hàng đã ký hợp đồng trong khoảng tháng 9/2016 và nhận xe trước Tết. Giá bán trên thị trường tự do, chênh lệch so với giá gốc từ 60-100 triệu đồng, tùy từng phiên bản và màu sắc.
Một mẫu xe khác cũng đang trong tình cảnh "cháy hàng" là Explorer, của Ford Việt Nam. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về, có động cơ tăng áp 2.3L, cùng nhiều trang bị hiện đại, có giá bán 2,18 tỷ đồng. Explorer bắt đầu được bán ra từ ngày 20/12/2016, nhưng đã có hàng trăm khách hàng đặt mua.
Lô đầu tiên có 170 chiếc về nước đã bán hết. Trên thị trường, nhiều khách hàng muốn sở hữu chiếc xe này để chơi Tết cũng phải mua lại từ những khách hàng nhanh tay đặt trước. Giá chênh lệch so với giá bán của các đại lý từ 150-250 triệu đồng/xe. Nhưng do số lượng có hạn, nên nhiều người muốn cũng không có xe để mua.
Tương tự như vậy là mẫu Fotuner 2017 của Toyota Việt Nam. Hiện tại 2 phiên bản máy xăng 1 cầu và 2 cầu, đang được các đại lý ký hợp đồng giao xe cho khách vào tháng 2/2017. Nếu muốn mua xe trước Tết, chỉ có phiên bản máy dầu. Theo một nguồn tin từ Toyota Việt Nam cho biết, lô đầu tiên nhập khẩu 1.000 xe không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số khách hàng muốn mua xe chơi Tết, chấp nhận trả thêm tiền từ 30-50 triệu đồng để lấy xe, nhưng cũng phải đợi sau ngày 5/1/2017 khi mẫu xe này ra mắt và Toyota Việt Nam công bố giá bán chính thức. Dự kiến giá bán bản máy xăng 1 cầu khoảng 1,2 tỷ đồng và 2 cầu khoảng 1,4 tỷ đồng.
Nhân viên một đại lý bán xe Ford tại Hà Nội cho biết, thời gian này có nhiều người nhờ anh ta tìm, giới thiệu những khách hàng đã ký hợp đồng, nhận xe Explorer trước Tết để mua lại. Phần lớn những người này đều có một năm làm ăn thành công, cuối năm tiền về nhiều, nên sẵn sàng chi thêm hàng trăm triệu, để được sở hữu chiếc xe yêu thích đi chơi Tết.
Có những mẫu xe khách hàng muốn sở hữu trước Tết, phải chi thêm hàng trăm triệu đồng mới có được. |
Cũng theo lời nhân viên này, có nhiều khách hàng nhận xe trước Tết thấy khoản chênh lệch lớn, trong khi nhu cầu chưa cần thiết cũng sẵn sàng bán lại. Những khách hàng này lúc ký hợp đồng mua xe, thường chỉ đặt cọc khoảng 50 triệu đồng, bây giờ sắp đến ngày nhận xe, bán sang ngang thu lời cả trăm triệu, đúng là món hời lớn.
Tuy nhiên, điều này cũng khó tránh khỏi nghi ngờ việc nhiều đại lý do thấy những mẫu xe này khan hiếm, đẩy giá lên để kiếm lời. Hơn ai hết, đại lý thường nắm bắt được nhu cầu của khách hàng rõ nhất, biết những mẫu xe nào khan hàng, có khả năng tăng giá. Chỉ cần đặt thêm số lượng xe từ sớm, đến thời điểm này bán ra, mỗi chiếc cũng kiếm thêm 1 khoản kha khá. Các đại lý thì thanh minh, chúng tôi chỉ đặt hàng với nhà cung cấp khi đã ký hợp đồng với khách hàng. Hợp đồng có đầy đủ dữ liệu, tên tuổi người mua, rõ ràng và minh bạch. Mercedes Benz, Ford và Toyota Việt Nam cho biết, họ cấm các đại lý bán xe chênh giá, nếu phát hiện sẽ xử phạt nặng.
Các DN cũng cho biết tình trạng sẽ được giải quyết trong thời gian tới. Mercedes Benz Việt Nam trước đây mỗi tháng chỉ xuất xưởng 100 chiếc GLC, hiện đã tăng ca để tăng sản lượng. Ford Việt Nam thông báo từ 2017, mỗi tháng sẽ có 100 chiếc Explorer nhập khẩu về nước, còn Toyota Việt Nam sẽ nâng số lượng xe nhập khẩu Fortuner các lô sau lên khoảng 1.500 xe/tháng. Nguồn cung tăng, đáp ứng đủ nhu cầu, giá xe không còn chênh lệch nữa.
Theo Vietnamnet