Phần 1: Khám phá bộ sưu tập kỷ lục 400 chiếc ô tô cổ của người đàn ông 81 tuổi ở nước Anh
Chủ nhật, 27/08/2023 16:32
Được định giá thận trọng ở mức 40 triệu bảng Anh, bộ sưu tập ô tô với 400 chiếc và xe máy của Rodger Dudding thực sự ấn tượng đối với những người đam mê xe cộ trên thế giới.
Khi Rodger Dudding mua một chiếc Chiếc Jensen FF gần như mới vào năm 1968, ông không hề biết rằng nửa thế kỷ sau ông vẫn sở hữu nó. Đến nay đã 81 tuổi, người đàn ông này đã sở hữu tổng cộng hơn 420 chiếc ô tô cổ và gần 70 chiếc xe máy cổ, tạo thành một bộ sưu tập thực sự ấn tượng.
Chỉ có 645 chiếc Lagonda do Williams Towns Design được sản xuất và Rodger sở hữu 24 chiếc trong số đó - tương đương 4% tổng sản lượng. Trong đó có hai trong số bốn chiếc xe trục cơ sở dài được sản xuất - một chiếc dẫn động bên trái và một chiếc bên phải.
Hoàn toàn có thể lái và được ra mắt tại triển lãm ô tô cho Geneva 2012, nguyên mẫu AC 378 GT Zagato được trang bị động cơ V8 6,2 lít công suất 434 mã lực nên không thiếu chiếc nào. Đáng buồn thay, dự án đã không đi đến đâu. Chiếc xe vẫn là hàng độc nhất vô nhị.
Ferrari Dino: Là một trong 11 chiếc Ferrari trong bộ sưu tập Dudding, chiếc Dino này là xe được yêu thích nhất của Rodger. Để có được Dino, Rodger đã phải mua toàn bộ bộ sưu tập từ phụ tùng của một người bạn đã qua đời...
Military Austin Seven: Những chiếc xe trinh sát quân sự được chế tạo có mục đích đầu tiên dựa trên Austin Sevens, giống như mẫu năm 1929 này. Không biết có bao nhiêu chiếc đã được chế tạo, nhưng trong số đó, hầu hết đều được cấp cho Pháo binh Hoàng gia Anh để cho phép các Chỉ huy Khẩu đội di chuyển giữa các điểm quan sát và odger Dudding đã sở hữu một trong số chúng.
Pedal cars: Rodger không chỉ sưu tập những chiếc xe cỡ lớn - ông còn có những chiếc tủ chứa đầy các mô hình và rải rác giữa những hàng xe thật của ông là rất nhiều xe có bàn đạp. Chúng bao gồm một chiếc Jaguar XK120, Aston Martin DB5 và hai chiếc Austin J40 này - hiện có giá trị hơn nhiều chiếc Austin cỡ lớn.
Zagato Zele: Phải mất một thời gian dài xe điện mới trở thành xu hướng chủ đạo và không khó hiểu tại sao khi bạn nhìn thấy những gì đã được cung cấp cách đây gần 50 năm. Đây là đối thủ của Zagato, chiếc Zele thể thao và sang trọng được sản xuất từ năm 1974 đến năm 1976. Điều kỳ lạ là chiếc xe này đã chính thức có mặt tại Anh thông qua Tony Crook, chủ sở hữu của Bristol Cars.
Có thể dễ dàng coi Figaro không khác gì một chiếc Nissan Micra về sức kéo, nhưng những chiếc xe hai chỗ ngồi theo phong cách cổ điển này có lượng người theo dõi rất lớn và do đó rất được săn đón. Chỉ hơn 20.000 chiếc được sản xuất, tất cả đều được trang bị dây buộc trang bị, vô lăng bên phải và động cơ bốn xi-lanh 1,0 lít tăng áp.
48-cylinder Kawasaki: Ngoài 420 chiếc ô tô, Rodger còn có khoảng 65 chiếc mô tô trong bộ sưu tập của mình, bao gồm chiếc 48-cylinder Kawasakih độc đáo này. Mặc dù có số lượng xi-lanh khổng lồ nhưng tổng dung tích chỉ là 4,2 lít - và vì cần có một động cơ xi-lanh đơn 75cc riêng biệt để khởi động động cơ chính nên đây thực sự là một chiếc 49-cylinder Kawasaki
Jensen FF: Là một trong ba chiếc FF mà Rodger hiện sở hữu, chiếc FF cũng là chiếc xe sưu tập đầu tiên mà nhà sưu tập này mua được. Chiếc FF này đã được khôi phục hoàn toàn vào đầu những năm 1990. Mỗi FF đều có động cơ Chrysler V8 6,3 lít và hệ dẫn động bốn bánh, cùng với hệ thống phanh chống bó cứng cơ học do Dunlop phát triển.
Jensen Interceptor: Interceptor kiểu Vignale xuất hiện vào năm 1966; Rodger sở hữu một vài trong số đó. Ông cũng sở hữu một trong những chiếc Interceptor nguyên bản hiếm hơn nhiều, ra mắt vào năm 1949. Chỉ có 32 chiếc trong số những chiếc mui trần bốn chỗ này được sản xuất, mỗi chiếc được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 4.0 lít thường thấy trên chiếc limousine Austin Princess hiện nay từ năm 1947 đến năm 1956.
Lightning GT: Khi nó được ra mắt tại Triển lãm ô tô Anh năm 2008, đã có nhiều hy vọng rằng nước Anh có thể dẫn đầu thế giới về ô tô điện hiệu suất cao. Nhưng sau khi nguyên mẫu 402 mã lực được trưng bày thì mọi chuyện trở nên im ắng. Rodger hiện sở hữu chiếc xe đó, nhưng Lightning cho rằng họ vẫn có cơ hội đưa GT vào sản xuất.
AC Ace Brooklands: Lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng nguyên mẫu vào năm 1991, Brooklands được đưa vào sản xuất vào năm 1993 nhưng AC đã phá sản vào năm 1996. Với chủ sở hữu mới, một chiếc Ace được thiết kế lại xuất hiện vào năm 1997. Chỉ có 46 chiếc xe nguyên bản được chế tạo; cùng với 12 chiếc của mẫu sau này.
Volkswagen Karmann-Ghia: Ra đời khi nhà thiết kế người Ý Ghia nghĩ ra bộ quần áo cho chiếc Bug khét tiếng của VW và Karmann sau đó tiếp tục chế tạo nó. Chiếc xe đó được gọi là Type 14, nhưng đây là chiếc Type 34 hiếm hơn nhiều, dựa trên chiếc VW 1500. Chỉ 42.000 chiếc trong số này được sản xuất so với khoảng 450.000 chiếc Type 14.
Jensen GT: Chiếc Jensen-Healey Roadster được sản xuất từ năm 1972 đến năm 1976 khá nổi tiếng, nhưng điều khó hiểu hơn nhiều là chiếc 2 + 2 này được chế tạo chỉ sáu tháng trước khi Jensen phá sản vào năm 1976. Chỉ có khoảng 500 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc về mặt cơ khí giống hệt Roadster; Rodger sở hữu ba trong số đó.
Towns Hustler: Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Rodger sở hữu một chiếc Hustler - giống như chiếc Lagonda được thiết kế bởi Williams Towns (1936-1993). Hustler có sáu bánh; một số chỉ có bốn bánh. Có khoảng 500 chiếc Hustlers đã được tạo ra, trong đó các mẫu Towns cung cấp hàng chục biến thể khác nhau về chủ đề. Một chiếc có Jaguar V12 nhưng Rodger
Khi Rodger Dudding mua một chiếc Chiếc Jensen FF gần như mới vào năm 1968, ông không hề biết rằng nửa thế kỷ sau ông vẫn sở hữu nó.
Hiện, người đàn ông này đang sở hữu hơn 400 chiếc ô tô cổ điển khác và khoảng 65 chiếc xe máy. Với thói quen mua bất cứ thứ gì mình thích, Rodger đã xây dựng được thứ mà ông tuyên bố là bộ sưu tập xe hơi lớn nhất ở Anh.
Được gọi là Studio 434, nó không mở cửa cho công chúng, nhưng những chiếc xe trong bộ sưu tập của ông có thể được nhìn thấy trên màn hình lớn và nhỏ hầu hết các đêm trong tuần.
Rodger Dudding năm nay đã 81 tuổi, ông sở hữu hàng nghìn gara ô tô cá nhân ở vùng trung du và đông nam nước Anh - và ông vẫn mua những chiếc xe cổ để bổ sung vào bộ sưu tập của mình.
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Theo Ngân hàng thế giới, phải mất thêm khoảng một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh trở thành phương tiện chủ đạo của thị trường Việt. Theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số xe ô tô điện sẽ đạt 37.000 chiếc vào năm 2025.
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.
Mercedes-Benz AG của Đức vừa chính thức thành lập công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV – Mercedes-Benz Distributon Vietnam) có trụ sở ở TP.HCM, là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.