Phát hiện chân của vận động viên leo núi trên đỉnh Everest sau 100 năm

Phát hiện chân của vận động viên leo núi trên đỉnh Everest sau 100 năm

Thứ 7, 12/10/2024 22:02
Phát hiện mới này đã giải đáp được phần nào bí ẩn thế kỷ trong giới leo núi.

Vào tháng trước, một nhóm leo núi kết hợp quay phim đã phát hiện ra một bàn chân được bọc trong một chiếc ủng leo núi và một chiếc tất - trên đó có khâu một nhãn ghi rõ là của Andrew “Sandy” Irvine. Phát hiện này ngay lập tức gây chấn động trong cộng đồng leo núi, bởi nó có thể là mảnh ghép còn thiếu trong câu chuyện về chuyến thám hiểm định mệnh của Irvine và George Mallory vào năm 1924.

15417743101124 cc natgeo ac irvine boot discovery courtesy img
anh chup man hinh 2024 10 12 luc 215216

Chia sẻ với National Geographic, Jimmy Chin - nhà leo núi kiêm đạo diễn phim cho biết: "Tôi nhấc chiếc tất lên và nhìn thấy một nhãn màu đỏ có ghi 'AC Irvine'. Tất cả chúng tôi như phát điên, chạy vòng vòng và không ngừng thốt lên."

Irvine (khi đó 22 tuổi) và Mallory là thành viên của một đoàn thám hiểm người Anh chinh phục đỉnh Everest theo sườn núi phía đông bắc. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy họ là vào ngày 8/6/1924 khi họ đang cố gắng chinh phục đỉnh núi. Cả hai đã không bao giờ trở về, để lại một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử leo núi: liệu họ có tử nạn sau khi đã lên đến đỉnh núi như những gì các thành viên trong đoàn thám hiểm tin tưởng? Nếu đúng, đây sẽ là những người đầu tiên có thể chinh phục thành công “nóc nhà thế giới”. 

anh chup man hinh 2024 10 12 luc 215251
Irvine và George Mallory được cho là đã thiệt mạng ở Everest nhưng không rõ liệu 2 người đã lập kỷ lục chinh phục đỉnh núi hay chưa

Phải đến 29 năm sau, vào năm 1953, Edmund Hillary và Tenzing Norgay mới chính thức được công nhận là những người đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest. Tuy nhiên, câu chuyện về Mallory và Irvine vẫn luôn là một dấu hỏi lớn, thôi thúc các thế hệ nhà leo núi sau này tìm kiếm lời giải đáp.

Năm 1999, thi thể của Mallory được tìm thấy với những vết dây thừng sâu có thể là dấu hiệu của một cú ngã, phần nào hé lộ về nguyên nhân cái chết của ông. Tuy nhiên, bức ảnh vợ của Mallory mà ông dự định để lại trên đỉnh núi đã không được tìm thấy, khiến nhiều người tin rằng họ có thể đã đạt được mục tiêu của mình, trở thành những người đầu tiên trên thế giới chinh phục được đỉnh Everest. Hy vọng được đặt vào chiếc máy ảnh Kodak mà Irvine mang theo, nhưng cả nó lẫn phần còn lại của thi thể ông đều bặt vô âm tín.

Bàn chân được tìm thấy trên một dòng sông băng bên dưới sườn núi phía bắc Everest, ở độ cao thấp hơn so với nơi tìm thấy thi thể của Mallory. Hiện vật này đang được lưu giữ bởi Hiệp hội Leo núi Tây Tạng Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy phép leo núi ở sườn phía bắc Everest.

Julie Summers - cháu gái của Irvine và cũng là người viết tiểu sử của ông, chia sẻ: "Tôi đã sống với câu chuyện này từ khi 7 tuổi, khi cha tôi kể về bí ẩn về chú Sandy trên đỉnh Everest. Câu chuyện trở nên chân thực hơn khi các nhà leo núi tìm thấy thi thể của George Mallory vào năm 1999, và tôi tự hỏi liệu thi thể của Sandy có được phát hiện tiếp theo hay không. Một phần tư thế kỷ sau khám phá đó, dường như không có khả năng tìm thấy điều gì mới. Khi Jimmy nói với tôi rằng anh ấy nhìn thấy cái tên AC Irvine trên nhãn trên chiếc tất bên trong chiếc ủng, tôi đã xúc động rơi nước mắt. Đó là và sẽ vẫn là một khoảnh khắc phi thường và chua xót."

Giáo sư Joe Smith, giám đốc Hiệp hội Địa lý Hoàng gia, nhận định về phát hiện này: "Sandy là một nhân vật xuất chúng và có đóng góp đáng kể cho sự hiểu biết của chúng ta về Everest và dãy Himalaya. Việc phát hiện ra hài cốt của ông ấy giúp khép lại ký ức cho người thân của ông ấy và cộng đồng leo núi nói chung."

Chin cho biết thêm: "Đây là bằng chứng thực sự đầu tiên về nơi Sandy kết thúc cuộc đời. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra… Khi ai đó biến mất và không có bằng chứng nào về việc chuyện gì đã xảy ra với họ, thì điều đó thực sự có thể là một thử thách đối với gia đình. Và thông tin về nơi Sandy có thể đã bỏ mạng cũng là một manh mối lớn cho cộng đồng leo núi về những gì đã xảy ra."

Nguồn: The Guardian

Chi Chi

 

 

Cùng chuyên mục

1 địa chỉ ở Việt Nam được vinh danh "di sản văn hóa thế giới", là xứ thơ hút 1,9 triệu lượt người thăm thú

Thứ 7, 12/10/2024 22:58
Đây là nơi lưu giữ ký ức, hoài niệm mà người Việt ai cũng nên đến một lần trong đời.

Ca sĩ Phương Linh: Hôm qua bị chê ngay trên sân khấu là "Linh ơi em béo quá".

Thứ 7, 12/10/2024 22:56
"Hôm qua, trộm vía Phương Linh xấu lắm quý vị ạ như một cái xe lu ở trên sân khấu ấy", ca sĩ Phương Linh kể.

Thành công nhất Đông Nam Á, đội bóng Việt Nam giành lợi thế không thể tốt hơn tại giải châu lục

Thứ 7, 12/10/2024 22:12
CLB nữ TP.HCM đã chính thức ghi tên mình vào vòng tứ kết Cúp C1 nữ châu Á (AFC Women's Champions League) mùa giải 2024/25.

Phát hiện chân của vận động viên leo núi trên đỉnh Everest sau 100 năm

Thứ 7, 12/10/2024 22:02
Phát hiện mới này đã giải đáp được phần nào bí ẩn thế kỷ trong giới leo núi.

Sống thọ không chỉ là uống nhiều nước và tập thể dục: Sau tuổi 55, duy trì 4 "sở thích" giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Thứ 7, 12/10/2024 22:00
Nhiều người cho rằng, chỉ cần chăm chỉ tập thể dục là có thể đạt được sức khỏe tốt và tuổi thọ cao. Mặc dù đây là một yếu tố quan trọng, nhưng bên cạnh đó, còn 4 thói quen khác cũng cần được chú trọng hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin toàn bộ cơ thủ Việt Nam vừa dự giải Hanoi Open bất ngờ bị cấm thi đấu

Thứ 7, 12/10/2024 06:16
Một diễn biến đầy bất ngờ vừa xảy ra bên lề giải đấu biliiards Hanoi Open 2024.

Hóa thân thành nhân vật trong game hot, Remind khiến fan nhận không ra vì quá xinh

Thứ 7, 12/10/2024 10:50
Remind đã khiến hàng triệu anh em game thủ phải hối hận!

Phú Thọ: Chính quyền thông báo truy tìm đối tượng sát hại bố đẻ rồi lẩn trốn

Thứ 7, 12/10/2024 17:01
Chiều 12/10, lãnh đạo UBND phường Minh Nông (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng trên địa bàn.

Khánh Thi “bóc phốt” một người nợ cả trăm triệu không trả

Thứ 7, 12/10/2024 20:41
Dòng trạng thái mới đây của Khánh Thi khiến netizen không khỏi bàn tán.

Thắng tưng bừng sau 180 phút "thuỷ chiến", Thái Lan gây áp lực lớn lên đội tuyển Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 06:25
Dù gặp khó khăn lớn nhưng tuyển Thái Lan vẫn tận dụng được ưu thế để vượt qua Philippines, qua đó có cơ hội lên ngôi ở đấu trường King’s Cup 2024.
xe.nguoiduatin.vn