Phát hiện kế hoạch của 30 nước với Kiev, Nga nổi giận: Nước sát vách Ukraine lĩnh đòn đáp trả tức khắc

Thứ 6, 12/01/2024 06:51
Những hành động chống Nga liên tiếp của quốc gia Đông Âu đã khiến Moscow không thể ngồi yên. Kế hoạch của nước này với Ukraine càng làm Nga giận dữ.

Nga triệu đại sứ Moldova

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Moldova tại Nga Lilian Darie trong ngày 10/1 để trao công hàm phản đối "những hành động không thân thiện" của quốc gia Đông Âu đối với Nga. Nội dung chính gồm 2 phần.

Kế hoạch huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine ở Moldova

Theo Ura News, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với Chisinau về kế hoạch hỗ trợ đào tạo binh sĩ Lực lượng vũ trang Ukraine trên lãnh thổ Moldova (quốc gia láng giềng của Ukraine), với sự tham gia của giảng viên đến từ các nước NATO.

Cơ quan này lưu ý rằng, việc huấn luyện binh sĩ Ukraine tại Moldova là điều không thể chấp nhận được bởi nó làm xói mòn vị thế trung lập của Moldova và củng cố sự tham gia trực tiếp của nước này vào các hoạt động thù địch (với Nga) cùng chính quyền Kiev.

Trước đó, Người đứng đầu Tổng cục Học thuyết và Huấn luyện của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine - Thiếu tướng Alexei Taran tiết lộ rằng, quân đội Ukraine đang được huấn luyện trên lãnh thổ của hơn 30 quốc gia, trong đó có Moldova.

Phát hiện kế hoạch của 30 nước với Kiev, Nga nổi giận: Nước sát vách Ukraine lĩnh đòn đáp trả tức khắc- Ảnh 1.

Các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện tại Moldova. Ảnh: ICDS

Động thái nhằm vào truyền thông và các tuyên bố chống Nga

Bộ Ngoài giao Nga đồng thời phản đối Moldova với cáo buộc có những hành động nhắm vào truyền thông Nga. Bên cạnh đó, Nga cho rằng giới lãnh đạo Moldova thường xuyên đưa ra những tuyên bố mang tính thách thức đối với Moscow.

Vào ngày 9/1 vừa qua, chính quyền Moldova đã quyết định gia hạn lệnh cấm áp đặt năm ngoái đối với 12 kênh truyền hình Nga, cáo buộc các cơ quan truyền thông này đã "thao túng, thông tin sai lệch và quảng bá cho một chương trình nghị sự nước ngoài".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow coi việc Moldova chặn 22 cổng thông tin tiếng Nga ở nước này là một "bước đi thù địch".

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án các hành động "có tính hệ thống" của quốc gia Đông Âu nhằm vào công dân Nga.

"Nếu Moldova tiếp tục, Nga có quyền áp dụng các biện pháp trả đũa bổ sung" – Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

Phát hiện kế hoạch của 30 nước với Kiev, Nga nổi giận: Nước sát vách Ukraine lĩnh đòn đáp trả tức khắc- Ảnh 2.

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã có nhiều luận điểm chống Nga. Ảnh: Reuters

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2020, Tổng thống Moldova Maia Sandu đã lên án việc Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời cáo buộc Moscow tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử ở Moldova tháng 11 năm ngoái, trong khi Moscow bác bỏ thông tin này.

Thời điểm đó, bà Zakharova đã gọi những cáo buộc như vậy của Moldova là vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow "đã mệt mỏi với chúng".

Tháng 10/2023, Quốc hội Moldova đã thông qua chiến lược quốc phòng mới, trong đó xác định Nga là một trong hai mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước này. Bà Sandu đồng thời kêu gọi "từ bỏ hợp tác với Moscow" nhằm mục đích quảng bá các giá trị châu Âu.

Song song với đó, Moldova thúc đẩy tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Trong tháng 12/2023, EU đã đồng ý mở các cuộc đàm phán tư cách thành viên với Moldova và Ukraine.

Igor Zaharov, thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Moldova nhấn mạnh trong một tuyên bố: "Moldova giữ vững cam kết hành động chống lại sự can thiệp từ nước ngoài và bất kỳ hành động nào làm mất ổn định an ninh, cũng như chủ quyền của Moldova".

Tung đòn đáp trả

Cũng trong ngày 10/1, hãng thông tấn TASS cho hay, Nga đã đồng thời tiến hành biện pháp trả đũa đầu tiên sau khi trao công hàm phản đối cho Đại sứ Moldova.

Cụ thể, Moscow đã quyết định áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với một số quan chức Moldova nhất định, nhằm đáp lại những bước đi không thân thiện của Chisinau. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Đại sứ Moldova Darie đã được thông báo về quyết định này.

Phát hiện kế hoạch của 30 nước với Kiev, Nga nổi giận: Nước sát vách Ukraine lĩnh đòn đáp trả tức khắc- Ảnh 3.

Căng thẳng trong mối quan hệ Nga-Moldova đang dâng cao. Ảnh: Newsweek

"Đại sứ Moldova đã được thông báo về quyết định cấm nhập cảnh vào Nga đối với một số quan chức Moldova, nhằm đáp lại hành động của giới lãnh đạo Moldova đối với Nga" – Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Về phần mình, ông Zaharov cho biết, Moldova lấy làm tiếc về hành động của Nga nhưng những biện pháp này từ lâu đã được Nga áp dụng thường xuyên.

Trong tháng 12/2023, Moscow cũng cấm nhập khẩu trái cây và rau quả của Moldova, trong khi đây là mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia Đông Âu.

Trước đó 1 tháng, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các nước phương Tây đang tìm cách khiến quan hệ hợp tác Nga-Moldova sụp đổ hoàn toàn, mặc dù thời gian qua, do các nỗ lực chống Nga của Chisinau mà mối quan hệ này đã "ở trong tình trạng rất đáng buồn".


Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Vừa lái ôtô qua cầu, tài xế đã tái mặt vội tìm cách thoát khỏi xe: Cảnh tượng sau đó khiến ai cũng hãi hùng

Thứ 7, 27/07/2024 07:15
Mưa lớn ngập cầu, tài xế vẫn quyết lái xe qua, vừa nhấn ga thì giây sau thảm họa kinh hoàng ập đến.

Việt Nam sắp làm tuyến đường sắt 6,3 tỷ USD, dài 554km xuyên biên giới tới thủ đô nước láng giềng?

Thứ 7, 27/07/2024 07:14
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường sắt nối Việt Nam với thủ đô của nước láng giềng ASEAN.

Dẫn 9 chiếc VinFast VF 9 xuyên Việt 5.500km, chủ xe chia sẻ: ‘Sạc, đỗ miễn phí nhiều nơi, chạy liền 600km không bã người’

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Nhóm 9 chủ xe trong “VF 9 Club” vừa có một chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 lớn nhất tại Việt Nam tự tổ chức chạy xuyên Việt.

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn