Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau bao gồm 36 trạm dừng nghỉ.
Theo đó, trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên, trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.
Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ bao gồm các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí như: Bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin.
Bên cạnh đó, còn có các công trình dịch vụ thương mại như: Khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; Khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; Trạm cấp nhiên liệu; Trạm sạc điện; Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; Phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.
Bộ GTVT giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông.
Các Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình trạm dừng nghỉ bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.
Quá hạn đăng kiểm 1 ngày có bị phạt không?
Theo quy định, nếu chậm đăng kiểm ô tô 1 ngày thì chủ xe cũng bị xử phạt hành chính.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, có hai mốc thời gian hết hạn đăng kiểm là dưới 1 tháng và trên 1 tháng và không có quy định về mức phạt tối thiểu theo ngày.
Do đó, nếu xe hết hạn đăng kiểm 1 ngày sẽ rơi vào trường hợp quá hạn dưới 1 tháng và bị phạt theo quy định.
Tuy nhiên, trong trường hợp nếu chủ xe có lý do chính đáng thì thay vì bị phạt tiền sẽ chỉ bị nhắc nhở.
Về mức phạt chậm đăng kiểm, theo khoản 5 và 6, Điều 16 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
b) Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
Như vậy, trường hợp chậm đăng kiểm xe ô tô 1 ngày thì chủ xe cũng bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt là phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
Trường hợp chậm đăng kiểm trên 1 tháng sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Mức phạt nêu trên là đối với cá nhân. Nếu chủ xe là tổ chức, khi phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ có mức phạt 8-12 triệu đồng và trên 1 tháng thì mức phạt là 12-16 triệu đồng.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)