Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu đình chỉ trại lợn gây ô nhiễm ở Thanh Hóa

Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu đình chỉ trại lợn gây ô nhiễm ở Thanh Hóa

Thứ 4, 03/07/2024 17:00
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đến kiểm tra và yêu cầu đình chỉ hoạt động của trại lợn gây ô nhiễm ở huyện Lang Chánh.

Liên quan đến trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xây dựng trên địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối thời gian qua, chiều 2/7, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ngành liên quan đã trực tiếp tới khu vực trang trại để kiểm tra, xử lý.

Sau khi đi kiểm tra trực tiếp trong khu trang trại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ngành, địa phương đã có buổi làm việc với UBND huyện Lang Chánh và đại diện người dân xã Tân Phúc, Tam Văn và thị trấn Lang Chánh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để đưa ra các giải pháp xử lý.

picture1
Trại lợn gây mùi hôi thối phải dừng hoạt động để xử lý môi trường

Tại buổi làm việc, đại diện cho người dân, bà Phạm Thị Vân, Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố Oi (thị trấn Lang Chánh) bày tỏ sự bất bình trước việc trại heo gây ô nhiễm thời gian qua. Theo bà Vân, mùi hôi thối từ trại heo đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân khiến cho cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Còn ông Vũ Hữu Thọ, Bí thư chi bộ khu phố Chiềng Ban 1 (thị trấn Lang Chánh) mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm việc này, người dân không biết công ty nuôi bao nhiêu con, nuôi như thế nào nhưng phải đảm môi trường, không để ảnh hướng tới cuộc sống của người dân.

Theo ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh trang trại bắt đầu nuôi heo từ tháng 7/2023 với số lượng 700 con. Ngay thời điểm đó đã có mùi hôi nên huyện đã báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vào cuộc, sau đó có xử phạt 2 lần với số tiền 95 triệu đồng.

picture1
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu đình chỉ hoạt động của trại lợn để khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Đến đầu tháng 4/2024, người dân bắt đầu phản ánh việc trại heo có mùi hôi trở lại, huyện đã vào cuộc xử lý 5 đợt, trong đó 3 đợt phối hợp với Sở TN-MT. Từ ngày 19/4 đến nay đã ban hành 9 văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở công ty.

“Quan điểm của huyện là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Việc người dân ngửi mùi hôi thối thì chúng tôi cũng ngửi, chứ không phải không ngửi thấy. Tôi sáng sớm thường đạp xe vào khu vực trên và thực sự mùi hôi thối xộc lên mũi không chịu được"- ông Thanh cho hay.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định thông tin các cơ quan báo chí nêu là có cơ sở. Sau khi nghe các ý kiến đại diện cho nhân dân các xã, thị trấn và các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đình chỉ hoạt động của công ty này từ ngày 30/7 để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành làm rõ nguyên nhân gây mùi để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ông Giang chỉ đạo, trước mắt, công ty cần thường xuyên có biện pháp xử lý không để mùi hôi ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Cần xuất bán hết số heo trên trước ngày 30/7, nếu không phải di chuyển số heo đi nơi khác để khắc phục những tồn tại. Sở TN-TM phải báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa khi doanh nghiệp xử lý xong các tồn tại, đảm bảo các điều kiện mới cấp phép hoạt động trở lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định, quan điểm của Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo đời sống cho người dân, nếu doanh nghiệp sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, không dung túng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Quân, đại diện Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã xin nhận lỗi trước nhân dân về tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời khẳng định sẽ xử lý dứt điểm mùi hôi như cam kết đã đề ra. "Công ty cam kết xuất bán hết số heo còn lại. Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, nếu không thì công ty sẽ không nuôi heo nữa"- ông Quân khẳng định.

Như đã thông tin trước đó, thời gian qua, người dân các xã Tam Văn, Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh Thanh Hóa) liên tục bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng trang trại nuôi lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xây dựng trên địa bàn xã Tân Phúc) gây ô nhiễm không khí, phát ra mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân đảo lộn, khổ sở.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu đình chỉ trại lợn gây ô nhiễm ở Thanh Hóa

Thứ 4, 03/07/2024 17:00
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đến kiểm tra và yêu cầu đình chỉ hoạt động của trại lợn gây ô nhiễm ở huyện Lang Chánh.

Nghệ An: Lập đoàn kiểm tra nguyên nhân cá chết ở Quỳ Hợp

Thứ 3, 02/07/2024 19:00
Sau phản ánh của người dân có hiện tượng cá tôm chết ở đoạn suối trên địa bàn, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin.

Trại lợn chưa khắc phục tình trạng ô nhiễm, dân khốn khổ vì mùi hôi thối

Thứ 3, 02/07/2024 14:00
Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu trại lợn của Công ty Agri-Vina khắc phục tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn hôi thối.

Nghệ An: Nhiều bất cập trên tuyến đường huyện 387

Chủ nhật, 30/06/2024 00:59
Đường xuống cấp nghiêm trọng, nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa người dân bì bõm lội qua các ổ voi, ổ gà, hệ thống cột chỉ dẫn gây nhầm lẫn ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống người dân xung quanh tuyến đường huyện 387.

Thanh Hóa khai trương phố đi bộ đầu tiên

Thứ 7, 29/06/2024 10:00
Trong đêm khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên ở TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), hàng nghìn người đã đổ về vui chơi, tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt.
     
Nổi bật trong ngày

Bệnh viện ĐKTP Vinh sẽ tổ chức đêm nhạc ủng hộ bệnh nhân nghèo

Thứ 6, 05/07/2024 09:31
Bệnh viện ĐKTP Vinh cho biết vào lúc 19h ngày 20/7 sắp tới sẽ tổ chức đêm nhạc “Hòa nhịp yêu thương”, nhằm mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật, đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.

Người dùng chuyển đổi lên 4G suôn sẻ nhờ gói cước giá rẻ và điện thoại miễn phí

Thứ 6, 05/07/2024 10:48
Viettel khẳng định sự đồng hành với người dùng thu nhập thấp trong hành trình hòa nhập cuộc sống số bằng chương trình thiết thực: tặng máy 4G miễn phí khi đăng ký gói cước 4G với chi phí hợp lý, mở ra cơ hội lên đời công nghệ cho mọi người dùng.

Nghệ An: Xe buýt chèn ép nhau trên quốc lộ, 2 tài xế bị điều tra

Thứ 6, 05/07/2024 11:00
Hành vi 2 tài xế lạng lách nhau, đánh võng trên Quốc lộ 1A đã được chuyển hồ sơ qua CQĐT Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) xử lý.

Tập đoàn WHA đầu tư 50 triệu USD xây dựng khu công nghiệp thứ 2 tại Nghệ An

Thứ 6, 05/07/2024 12:14
Thông qua công ty con là Công ty Cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An, tập đoàn hàng đầu Thái Lan sẽ đầu tư Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 2 tại tỉnh Nghệ An.

Vì sao thu ngân sách qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giảm mạnh?

Thứ 6, 05/07/2024 12:00
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi cục Hải Quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thu ngân sách giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
xe.nguoiduatin.vn