Phóng ra cả đàn UAV, chiếc "container bí ẩn" này sẽ là vũ khí làm đảo lộn chiến trường?

Chủ nhật, 30/06/2024 20:27
Trông như một chiếc container vận chuyển thông thường và vô hại, nhưng loại vũ khí này có thể phóng tới 126 máy bay không người lái cảm tử nguy hiểm.

Nhà thầu quốc phòng Đức Rheinmetall đang giới thiệu một bệ phóng dạng container để bắn các loại đạn dược bay lượn dòng Hero, còn được gọi là máy bay không người lái cảm tử, do công ty UVision của Israel sản xuất. Container vận chuyển được cải tiến với 126 ống phóng, có khả năng hoạt động trên đất liền và trên biển.

Rheinmetall và UVision đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược liên quan đến sản xuất UAV Hero vào năm 2021 và dòng UAV này ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới, bao gồm cả Quân đội Mỹ.

Phóng ra cả đàn UAV, chiếc "container bí ẩn" này sẽ là vũ khí làm đảo lộn chiến trường?- Ảnh 1.

Container phóng UAV

Từ bản thiết kế có thể thấy, bệ phóng UAV có kích thước bằng một chiếc container vận chuyển tiêu chuẩn, với 126 ô phóng được chia làm 3 khoang riêng biệt. Cấu tạo dạng mô-đun này giúp hệ thống có thể điều chỉnh để đặt vào các loại container với kích thước khác nhau.

Không rõ loại UAV Hero nào sẽ được trang bị cho hệ thống phóng container, nhưng từ bản thiết kế cho thấy loại Hero-120 đang được phóng. Hero-120 là một trong những loại phổ biến nhất trong dòng UAV Hero.

Theo Rheinmetall và Uvision, Hero-120 có phạm vi hoạt động tối đa từ khoảng 40 đến 60 km và thời gian hoạt động là 60 phút. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị đầu đạn nổ mạnh nặng khoảng 4,5 kg. Các đầu đạn có thể được tối ưu hóa để chống lại xe bọc thép, hoặc có chức năng kép chống người và chống thiết giáp.

Người điều khiển Hero-120 có thể theo dõi trực tiếp thông qua các camera quang điện tử và hồng ngoại gắn trên UAV trong suốt quá trình bay. Điều này giúp người điều khiển có khả năng thực hiện các hiệu chỉnh trong quá trình bày, để cải thiện độ chính xác trong giai đoạn cuối hoặc né tránh các đòn tấn công từ hệ thống phòng không đối phương.

Quyền điều khiển Hero-120 có thể được chuyển từ người điều khiển này sang người điều khiển khác, bao gồm cả nhân viên trên trực thăng hoặc các phương tiện khác, điều này giúp mở rộng phạm vi quan sát và bao quát mục tiêu hơn. Theo UVision, Hero-120 cũng có khả năng hoạt động với mức độ tự động hóa cao, nó có thể tấn công một tập hợp tọa độ được chỉ định mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người điều khiển.

Phóng ra cả đàn UAV, chiếc "container bí ẩn" này sẽ là vũ khí làm đảo lộn chiến trường?- Ảnh 2.

UAV trong chiến tranh hiện đại

Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy rằng, máy bay không người lái thương mại khi được chuyển đổi thành máy bay không người lái cảm tử, cũng có thể hạn chế đáng kể khả năng cơ động của lực lượng mặt đất thông thường, bao gồm cả các đơn vị được trang bị xe tăng và các loại xe bọc thép hạng nặng.

"Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy, không chỉ ở Ukraine mà còn trên toàn thế giới, đó là tính khả dụng và tác động của các hệ thống máy bay không người lái nhỏ cũng như các mối đe dọa mà chúng đang tọ ra trên chiến trường", Gabe Camarillo, Thứ trưởng Lục quân, cho biết trong một cuộc nói chuyện do Trung tâm An ninh Mỹ (CNAS) tổ chức vào tháng 5/2024.

Camarillo nói thêm, "Rất khó để ẩn náu trong môi trường này. Khả năng điện tử, ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) được trang bị trên các loại UAV sẽ không cho các đơn vị mặt đất trú ẩn hoặc tập trung".

Máy bay không người lái cảm tử góc nhìn thứ nhất (FPV) có khả năng cơ động cao, đã trở thành một thứ vũ khí đáng sợ cho cả hai bên trên chiến trường Ukraine. Các loại đạn dược lảng vảng với mức độ tự chủ ngày càng cao, đặc biệt là khi phát hiện và tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người, đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên chiến trường.

Phóng ra cả đàn UAV, chiếc "container bí ẩn" này sẽ là vũ khí làm đảo lộn chiến trường?- Ảnh 3.

Hệ thống phóng container của Rheinmetall có thể đặt trên bất kỳ loại xe tải nào có khả năng chở container, hoặc triển khai trên tàu hỏa và tàu thủy. Trên biển, máy bay không người lái cảm tử khó có thể đánh chìm các tàu chiến lớn, nhưng vẫn có thể gây ra những thiệt hại đáng kể bằng cách nhắm mục tiêu vào các hệ thống quan trọng như radar và thiết bị liên lạc, điều này sẽ làm hạn chế khả năng của tàu chiến hoặc thậm chí khiến nó hoàn toàn không hiệu quả trong chiến đấu. Sau đó, con tàu có thể cần phải sửa chữa tốn kém và cần thời gian để đưa hoạt động trở lại.

UAV phóng từ tàu cũng có thể được sử dụng để phá hủy các mục tiêu trên biển nhỏ hơn, bao gồm cả tàu không người lái chứa thuốc nổ, loại phương tiện đáng sợ đang được lực lượng Houthi và Ukraine tích cực sử dụng.

Các bệ phóng trong container, bất kể được triển khai trên đất liền hay trên biển, đều có khả năng ngụy trang thành các container vận chuyển dân sự trông vô hại, tạo ra những thách thức về mục tiêu cho đối thủ.

Nhìn chung, việc phát triển các hệ thống container có khả năng phóng một số lượng lớn máy bay không người lái là hoàn toàn hợp lý. Thiết kế của Rheinmetall có thể sẽ trở thành một phần của xu hướng vũ khí công nghệ cao trong tương lai.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Loạt nghệ sĩ Việt cưới vợ ở tuổi U50, U60, U70 nhưng cô nào cũng xinh xắn, hôn nhân viên mãn

Thứ 3, 02/07/2024 18:21
Tất cả những nghệ sĩ này đều cưới vợ ở tuổi xế chiều nhưng ai cũng có được vợ vừa trẻ đẹp vừa "đúng ý trung nhân" và có hôn nhân vô cùng hạnh phúc.

Làm lòng lợn ở nhà nhớ thêm bước này: Lòng sạch thơm, ăn giòn, không đắng, màu trắng bóc tự nhiên

Thứ 3, 02/07/2024 18:16
Lòng lợn là món khoái khẩu của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết cách tự làm thế nào cho sạch, cho ngon.

Bắt nữ Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Giang

Thứ 3, 02/07/2024 17:55
Nữ Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Giang bị bắt do liên quan tới vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.

Xác định được danh tính nam thanh niên bỏ lại ô tô, nhảy xuống sông Hồng tự tử

Thứ 3, 02/07/2024 17:49
Chính quyền địa phương cho biết công an đã bước đầu xác định được danh tính người đàn ông nhảy xuống sông Hồng.

Á hậu Nguyễn Thị Hồi: Yêu trẻ con, chăm chỉ tập thể thao, có thể chạy 25km

Thứ 3, 02/07/2024 17:38
"Tôi là người rất yêu thích trẻ con. Các con là mầm non của đất nước vì thế tôi luôn muốn mình sẽ đóng góp công sức trong việc dạy học cho các bé...", á hậu Nguyễn Thị Hồi nói.
     
Nổi bật trong ngày

Viện nghiên cứu Nhật Bản lần đầu phát hiện khả năng "đánh lừa" con người của muỗi: Tự biết khi nào cần dừng hút máu để không bị vật chủ nhận ra

Thứ 2, 01/07/2024 13:41
Có thể bạn chưa biết, muỗi có khả năng "tung hỏa mù" đối với vật chủ để trốn thoát kịp thời.

Dòng suối ở miền Bắc được ví là ''trái tim xanh'' giữa núi rừng: Nước màu xanh ngọc nhìn được tới đáy, giới trẻ ùn ùn kéo đến check-in

Thứ 2, 01/07/2024 15:13
Suối Lê Nin đang thu hút nhiều người trẻ đến check-in vì sở hữu vẻ đẹp thơ mộng như tiên cảnh.

Tập đoàn Lotte muốn đầu tư thêm nhiều dự án quy mô lớn tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 16:21
Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Bố mẹ nên đưa con đến ngay trụ sở công an làm điều này nếu không muốn cầm theo giấy khai sinh đi khắp nơi

Thứ 2, 01/07/2024 18:11
Sau khi làm Thẻ căn cước, trẻ em sẽ được sử dụng thay cho giấy khai sinh, bảo hiểm y tế... mà không phải xuất trình nhiều loại giấy tờ.

Xe chở khách đi du lịch lao xuống vực, 22 người nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn

Thứ 2, 01/07/2024 19:33
Chiếc xe khách lưu thông qua khu vực đèo Cùi Chỏ thuộc xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong bất ngờ lao xuống vực khiến nhiều người bị thương.
xe.nguoiduatin.vn