Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình giao thực hiện dự án.
Dự án bao gồm 2 Gói thầu: DH-2.1: Xây dựng tuyến đường nối cầu Nhật Lệ II đến cầu Lệ Kỳ; Xây dựng cầu Lệ kỳ và gói thầu DH-2.2: Xây dựng tuyến đường từ cầu Lệ Kỳ đến đường tránh thành phố Đồng Hới, xây dựng cầu Tây.
Tuyến đường theo thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165,202 tỷ đồng; thời gian hoàn thành ngày 30/6/2023.
Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chính tạo kết nối Đông – Tây TP Đồng Hới, có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại – dịch vụ - du lịch của tỉnh Quảng Bình. Khi tuyến đường được hoàn thiện theo thiết kế sẽ tạo ra không gian phát triển mạnh mẽ hơn, cùng với quỹ đất hai bên đường tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của thành phố, thúc đẩy sự phát triển cho khu vực phường Phú Hải, Bảo Ninh, Đức Ninh Đông, Đức Ninh và Nghĩa Ninh, tạo ra sự kết nối liên tục từ Đông sang Tây qua Cầu Nhật Lệ II là đường huyết mạch nối khu trung tâm thành phố với khu du lịch Bảo Ninh.
Ngoài ra khi tuyến đường được lưu thông sẽ giúp phòng chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm thành phố Đồng Hới.
Theo kế hoạch, tuyến đường phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này không thể hoàn thành vì chưa thi công hạng mục nút giao thông đấu nối vào Quốc lộ 1 tuyến tránh TP.Đồng Hới tại Km665+640 (T). Nguyên nhân khiến cho việc đấu nối chưa thể thực hiện là bởi chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh TP Đồng Hới – Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Nhà đầu tư BOT Trường Thịnh) không chấp thuận việc này.
Xuân Hương