Theo CEO Sky Li, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang đặt mục tiêu xuất xưởng 100 triệu smartphone có trí tuệ nhân tạo (AI) trong ba năm tới, khi công ty này đang tăng tốc để "phổ biến AI" cho người tiêu dùng trẻ tuổi khi cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Realme đang đột phá vào lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này bằng cách tập trung vào hình ảnh, hiệu quả và tính cá nhân hóa, xoay quanh nhu cầu cốt lõi của người dùng trẻ tuổi, Li cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ South China Morning Post.
“Năm 2024 đánh dấu điểm khởi đầu cho điện thoại thông minh AI và AI là cơ hội để ngành công nghiệp điện thoại thông minh định hình lại tương lai và thúc đẩy đổi mới mang tính đột phá”, Li cho biết. “Đối với chúng tôi, AI là cơ hội mà chúng tôi hoàn toàn không thể bỏ lỡ và cũng là một chiến trường mới đầy thách thức”.
Realme có trụ sở tại Thâm Quyến – một công ty con của Oppo, được thành lập bởi gã khổng lồ phần cứng BBK Electronics giống như đối thủ Vivo – đã có bước tiến mạnh mẽ vào AI với việc ra mắt thiết bị hàng đầu GT 6 gần đây và thành lập Phòng thí nghiệm Realme Next AI.
Giống như hầu hết mọi nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, Realme đang biến các tính năng liên quan đến AI thành một phần cốt lõi trong đề xuất giá trị của mình đối với người tiêu dùng trong năm nay. Các tính năng của hãng bao gồm cải thiện ảnh có độ phân giải thấp trên Realme 13 Pro, nhằm bù đắp cho việc không có phần cứng hàng đầu.
Li cho biết Realme muốn AI dễ tiếp cận hơn với những người trẻ tuổi bằng cách tích hợp công nghệ mới nhất vào các thiết bị giá cả phải chăng. "Khi AI tiếp tục phát triển trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, nó cũng sẽ cần những người tiên phong để phổ biến những tiến bộ này", Li cho biết. Các tính năng AI trước tiên sẽ được triển khai trên các mẫu GT hàng đầu của hãng và sau đó chuyển sang các thiết bị giá cả phải chăng hơn, ông nói thêm.
Cách tiếp cận của Realme khác với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn trong nước và toàn cầu. Những công ty có nguồn tài chính dồi dào như Apple, Honor và Xiaomi đã chạy đua để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng họ - công nghệ hỗ trợ các sản phẩm như ChatGPT của OpenAI - hoặc tích hợp các mô hình từ các nhà phát triển bên thứ ba vào thiết bị của họ.
Apple, dự kiến ra mắt dòng iPhone 16 vào ngày 9/9, đã hợp tác với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn để tích hợp AI tạo ra dựa trên GPT vào Siri và các công cụ iPhone khác bên ngoài Trung Quốc, cùng với việc xử lý một số phép tính AI trên thiết bị bằng LLM của riêng mình.
Oppo cho biết vào tháng 6 rằng các tính năng AI tạo sinh của hãng sẽ có thể tiếp cận được với khoảng 50 triệu người dùng điện thoại thông minh vào cuối năm nay, bắt đầu với các thiết bị cao cấp nhất của hãng và sau đó mở rộng sang các điện thoại thông minh giá cả phải chăng hơn. Các đối thủ bao gồm Vivo, Huawei Technologies và Honor cũng đã công bố kế hoạch đưa AI vào các thiết bị và hệ điều hành di động của họ.
Theo báo cáo tháng 4 của công ty tư vấn Canalys, Trung Quốc dự kiến sẽ dẫn đầu thế giới về việc áp dụng điện thoại di động hỗ trợ AI, với phân khúc này chiếm 12% tổng số lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đại lục trong năm nay, cao hơn tỷ lệ áp dụng trung bình toàn cầu là 9%.
Theo Li, Realme đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số tại thị trường trong nước vào năm 2026 với sự hỗ trợ của AI.
Realme, ban đầu được Oppo ấp ủ vào năm 2018 và tách ra vào năm 2019, đã trở thành một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất bằng cách tập trung vào người tiêu dùng trẻ tuổi ở thị trường nước ngoài. Công ty cho biết vào tháng 11 rằng họ đã xuất xưởng hơn 200 triệu điện thoại kể từ khi thành lập, chủ yếu là bên ngoài Trung Quốc, đạt được cột mốc này nhanh hơn tất cả trừ bốn nhà cung cấp điện thoại thông minh khác.
Riêng châu Âu vẫn là thị trường quan trọng của Realme, nơi thương hiệu này xếp thứ tư về số lượng lô hàng trong quý đầu tiên và chiếm 4% thị trường, theo dữ liệu của Counterpoint.
“Chúng tôi đặt mục tiêu lọt vào top 3 châu Âu trong vòng 3 năm tới”, Li cho biết.
Anh Nguyễn