S&P Global Mobility tin rằng sản lượng ô tô có thể bắt đầu giảm từ cuối năm nay và tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Các nhà phân tích nhận định rằng tình trạng thiếu phụ tùng và tắc nghẽn nguồn cung sẽ đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô từ tháng 11 đến mùa xuân năm 2023 và mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nguồn cung năng lượng bị cắt giảm, đặc biệt trong những tháng mùa đông.
Trong khi các chính phủ ở châu Âu đang cố gắng giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng, các biện pháp được thực hiện có thể không đủ để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô khỏi việc bị đình trệ sản xuất. S&P Global Mobility nói rằng các nhà máy có thể phải tạm dừng “việc vận chuyển xe đã hoàn thiện do thiếu các bộ phận riêng lẻ”.
Các dự báo đã chỉ ra rằng các nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu có thể sản xuất từ 4 triệu đến 4,5 triệu xe mỗi quý nhưng nếu các hạn chế về năng lượng được đưa ra, con số này có thể giảm xuống 2,8 triệu mỗi quý, dẫn đến suy giảm từ 4,8 triệu đến 6,8 triệu xe mỗi năm.
Nhà phân tích Edwin Pope nói với Auto News : “Áp lực lên chuỗi cung ứng ô tô sẽ rất lớn, đặc biệt là chuỗi cung ứng ô tô càng đi ngược dòng khỏi lĩnh vực sản xuất ô tô.
Dự báo của S&P Global Mobility đã phân tích 11 trung tâm sản xuất ô tô lớn ở châu Âu, xếp hạng chúng. Theo đó, tìm ra những trung tâm nào có vị trí tốt nhất để chống chọi với các vấn đề năng lượng trong mùa đông tới.
Báo cáo lưu ý rằng Cộng hòa Séc và Đức có vị trí tốt, đặc biệt là Đức vì nước này ít phụ thuộc vào điện từ khí đốt và mức tích trữ khí đốt hiện tại. Mọi thứ không tốt đẹp như vậy ở Tây Ban Nha, Ý và Bỉ, cả ba đều có những khó khăn về khả năng tự cung cấp năng lượng.
Thành Đô