Sau 24 năm chạy thận do suy thận, người phụ nữ nhắn nhủ điều đắt giá với các bạn trẻ

Thứ 2, 29/01/2024 13:55
Bước sang năm thứ 24 chạy thận tại khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn, chị Dương* (sinh năm 1981, tại Hà Nội) là trường hợp gắn bó lâu nhất với khoa.

24 năm chạy thận

Khi học lớp 6, mặt chị Dương bị nổi ban đỏ và hơi sưng. Chị Dương được gia đình đưa đi khám và phát hiện mắc bệnh lupus ban đỏ. Tới năm học lớp 10, chị Dương bị viêm cầu thận do lupus ban đỏ. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, chị Dương không kiêng khem được nhiều. Cho tới cuối năm thứ nhất đại học, chị bị suy thận giai đoạn cuối. Thời điểm này, chị Dương được bác sĩ chỉ định chạy lọc máu chu kỳ 1 lần/tuần. 

Trong gần 10 năm, chị Dương thực hiện lọc máu theo chỉ định trên. Nhưng sau đó, do sức khoẻ không đảm bảo nên chị Dương đã được bác sĩ tăng số lần chạy thận lên 2 lần/tuần. 

Theo chị Dương, trong thời gian chạy thận, chị phải kiêng khem rất nhiều. Chị phải từ bỏ nhiều món ăn yêu thích, các loại hoa quả cũng không dám ăn vì có thể tăng kali máu.

Chị Dương cho biết lúc biết tin mình phải chạy thận hàng tuần, chị rất "sốc". Tuy nhiên, sau một thời gian chạy thận, chị cũng quen và chấp nhận ăn kiêng để đảm bảo sức khoẻ.

Sau 24 năm chạy thận do suy thận, người phụ nữ nhắn nhủ điều đắt giá với các bạn trẻ- Ảnh 1.

ThS.BSCKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn đang khám cho bệnh nhân Dương (Ảnh: PV).

Sau 24 năm chạy thận, chị Dương chỉ mong muốn: "Tôi mong sức khoẻ của mình ổn định để bố mẹ không phải lo lắng cho mình nữa".

Hiện tại, chị Dương ở nhà bán hàng online và tham gia câu lạc bộ đọc sách để tinh thần thoải mái, tạo ra năng lượng tích cực.

Chị Dương cho biết: "Các bạn trẻ nếu không may bị suy thận thì cứ lạc quan vì y học phát triển nên sẽ có nhiều biện pháp để kéo dài sự sống. Khi mới mắc bệnh, tôi luôn mong muốn bệnh sẽ khỏi. Nhưng sau này tôi biết bệnh không thể khỏi được, trừ trường hợp thay thận. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan, vui vẻ".

Qua đây, chị Dương cũng muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ cần quan tâm tới sức khoẻ của mình hơn, đừng đợi có triệu chứng mới đi khám vì khi đó có thể bệnh đã có biến chứng. Người trẻ cũng cần phải đi khám sức khoẻ định kỳ. "Đừng để bệnh nặng, đi khám lại hối hận", chị Dương nói.

Viêm cầu thận là một biến chứng thường gặp ở những người bị lupus ban đỏ hệ thống (thường được gọi là lupus). Lupus là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch sản xuất các protein gọi là tự kháng thể tấn công các mô và cơ quan, bao gồm cả thận.

Suy thận tăng ở người trẻ

ThS.BSCKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, trường hợp của bệnh nhân Dương trước đó đã bị viêm cầu thận do lupus. Khi thận bị viêm sẽ  không thể hoạt động bình thường. Nếu không được kiểm soát, viêm cầu thận do lupus có thể dẫn đến suy thận.

Suy thận ở người trẻ đang có suy hướng tăng do có liên quan tới chế độ ăn, lối sống. Theo bác sĩ Quốc, hiện nay Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận rất nhiều bạn trẻ bị suy thận mạn. Đa phần các trường hợp bệnh nhân trẻ tới điều trị có thận đã suy teo nên rất khó có thể tìm được nguyên nhân. Trường hợp của bệnh nhân Dương cũng là một trường hợp không rõ căn nguyên.

Để phòng ngừa suy thận ở người trẻ, chuyên gia khuyên mọi người:

- Nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể dục thể thao để tăng cường sức khoẻ, tránh nguy cơ rối loạn chuyển hoá.

- Trong ăn uống cần phải cân bằng các nhóm chất, cần tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, nước uống có ga… Các loại thực phẩm này sẽ gây ra thừa cân - béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hoá.

- Khi ăn uống cần phải đảm bảo vệ sinh, tránh ăn những thức ăn có chứa chất bảo quản không tốt cho thận.

- Làm việc học tập vừa sức, tránh stress, căng thẳng quá mức. Làm việc và học tập phải có thời gian nghỉ ngơi, tránh thức khuya.

- Cần đi khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm các bất thường.

- Kiểm soát đường huyết và huyết áp ổn định là cách đơn giản để bảo vệ chức năng thận.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Sau 24 năm chạy thận do suy thận, người phụ nữ nhắn nhủ điều đắt giá với các bạn trẻ- Ảnh 2.

 

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Nissan Patrol 2025 chốt ra mắt: Sẽ lột xác từ ngoài vào trong, đấu Land Cruiser bằng động cơ khủng

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Nissan Patrol hứa hẹn sẽ là dòng SUV Nissan được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới đây khi thương hiệu chủ quản đặt mục tiêu cực cao cho xe.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn