Việc các mẫu xe BMW có vấn đề về các thông số khí thải không phải đến bây giờ mới được biết đến. Vì vậy, nghi vấn 30.000 xe BMW X3 bị nghi ngờ gian lận thông số khí thải tại Đức không khiến nhiều người ngạc nhiên. Trước đó, ngày 9/2/2024, Ủy ban Thương mại Công bằng của Hàn Quốc (KFTC) cho biết sẽ áp dụng mức xử phạt hành chính tổng hợp 42,3 tỷ won (33,48 triệu USD) đối với 3 hãng sản xuất ô tô của Đức là Mercedes-Benz, BMW và Audi vì đã thông đồng để gian lận số liệu về khí thải của các loại ôtô chạy bằng động cơ diesel.
Trước đó nữa, trong năm 2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã xử phạt hành chính Volkswagen và BMW với tổng số tiền 875 triệu euro vì đã thông đồng với nhau để hạn chế việc sử dụng công nghệ làm sạch khí thải mà những hãng này đã phát triển.
Liên quan tới nghi vấn bê bối gian lận gần đây nhất, Dân trí đưa tin, Cơ quan Quản lý giao thông Liên bang Đức (KBA) đã phát hiện một số xe BMW X3 thế hệ F25, phiên bản từ 2010 đến 2014, sử dụng một thiết bị ngắt hệ thống kiểm soát khí thải của động cơ diesel 2.0L.
Việc này có thể khiến xe thải nhiều khí độc hại ra môi trường hơn so với mức cho phép. KBA đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo của một cơ quan giám sát vấn đề môi trường. Theo đó, xe X3 xDrive20d có lượng khí thải NOx vượt ngưỡng cho phép. Cơ quan giám sát này cho rằng đã có sự can thiệp vào hệ thống kiểm soát khí thải của xe, để giảm hoạt động của nó khi xe bật điều hòa. Việc đó có thể giúp xe vẫn qua được các bài kiểm tra khí thải, vì các nhà sản xuất ô tô thường tắt điều hòa khi xe thực hiện kiểm tra khí thải. Các xe BMW X3 trong diện ảnh hưởng kể trên sẽ có hệ thống xử lý khí thải hoạt động kém đi khi nhiệt độ xuống dưới 18 độ - điều này cũng vi phạm quy định tại Đức.
Hiện, mới chỉ có BMW X3 được đưa vào diện điều tra, tuy nhiên mẫu crossover này dùng chung động cơ diesel mã N47D20 với nhiều xe khác như X4 chẳng hạn. Vì vậy, chưa rõ cơ quan chức năng nước này có định mở rộng phạm vi điều tra trong thời gian tới.
Con số 33.000 xe mới chỉ được thống kê tại Đức, tại các thị trường khác mà hãng xuất sang, hiện chưa có thống kê cụ thể.
BMW cho biết sẽ hợp tác với cơ quan chức năng, nhưng khẳng định rằng hệ thống kiểm soát khí thải trên xe của hãng đáp ứng quy định pháp luật. Tuy nhiên, hãng thừa nhận có thể có vấn đề liên quan tới độ bền của một số bộ phận thuộc hệ thống xử lý khí thải.
BMW đã có kế hoạch xử lý vấn đề này, bao gồm việc cập nhật phần mềm và phần cứng, theo KBA. Dự kiến BMW sẽ bắt đầu sửa lỗi này từ tháng 6 tại Đức.
Tại Việt Nam, BMW X3 đang được phân phối với 3 phiên bản: BMW X3 sDrive20i; BMW X3 sDrive20i M Sport và BMW X3 xDrive30i Msport có giá niêm yết từ 2 tỷ 299 triệu đồng đến 2 tỷ 959 triệu đồng và là xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Liên quan đến vấn đề gian lận khí thải trên ô tô, theo Báo Pháp Luật TP.HCM, mới đây hãng xe Nhật Bản Toyota cũng đang phải đối mặt với các hình phạt từ cơ quan chức năng nước này do bị cáo buộc bán động cơ diesel gian lận khí thải được lắp trên Toyota Land Cruiser 300, Hiace và nhiều loại mẫu xe khác. Nếu sai phạm được xác nhận, Bộ Giao thông Nhật Bản thậm chí có thể thu hồi chứng nhận cho các động cơ được đề cập ở trên.
Huệ Đỗ (tổng hợp)