Sẽ nhân rộng cân xe tự động trên các tuyến quốc lộ; Ra mắt tính năng hỗ trợ tìm lịch trống đăng kiểm

Sẽ nhân rộng cân xe tự động trên các tuyến quốc lộ; Ra mắt tính năng hỗ trợ tìm lịch trống đăng kiểm

Thứ 2, 05/06/2023 10:05
Ra mắt tính năng hỗ trợ tìm lịch trống cho xe vận tải hết hạn kiểm định; Cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; Sẽ nhân rộng cân xe tự động trên các tuyến quốc lộ.... là các tin tức nổi bật gần đây.

Hỗ trợ tìm lịch trống cho xe vận tải hết hạn kiểm định

Nắm bắt được nhu cầu đăng kiểm của các chủ phương tiện trong cả nước, mới đây, ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra mắt tính năng “Tìm lịch trống” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tìm lịch trống gần nhất để đặt lịch hẹn đăng kiểm cho các phương tiện. Ứng dụng này sẽ ưu tiên sắp xếp cho xe gần hết hạn hoặc đã hết hạn đăng kiểm được đăng ký lịch hẹn trước.

Đội ngũ quản trị app đăng kiểm cho biết, để có thể sắp xếp lịch ưu tiên, người dùng vào mục Quản lý xe, đăng ký thông tin phương tiện, nhập chính xác các thông tin: biển số xe, màu nền biển số, số seri giấy chứng nhận và ngày hết hạn, để hệ thống xác thực dữ liệu một cách tốt nhất, từ đó hỗ trợ tìm kiếm xếp lịch hẹn cho người dùng.

kiem dinh xe tai
Ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra mắt tính năng “Tìm lịch trống” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tìm lịch trống gần nhất để đặt lịch hẹn đăng kiểm.

Hiện nay, một số khu vực trên ứng dụng hiện đang gặp tình trạng quá tải, khiến việc đặt lịch trở nên khó khăn cho người dùng. App TTDK khuyến khích người dân và các doanh nghiệp có xe tải, xe bán tải và các phương tiện khác tại khu vực miền Nam có thể đặt lịch tại các trung tâm đăng kiểm đang có nhiều lịch trống và số lượng xe tiếp nhận nhiều trong ngày như: 6701S (An Giang) trong tháng 6; đối với những ngày cuối tháng 7 có thể tham khảo các trạm: 5007V, 5019D (TP.HCM); 6103D, 6104D, 6112D (Bình Dương); 9301S (Bình Phước); 6201S (Long An. Được biết, trạm này nhận đặt lịch trước 150 ngày nên lịch của trạm đã mở sang tháng 8 và giờ đang trống lịch giữa tháng 8 khá nhiều). Đối với xe ô tô dưới 9 chỗ, trong tháng 6, số lượng lịch hẹn còn trống vẫn còn nhiều tại TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, An Giang, Vũng Tàu.

Ở miền Bắc, lịch vẫn đang khá nhiều, có thể đáp ứng được cho khối lượng xe của khu vực này, trong đó có Thủ đô Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. Các điểm ngừng nhận lịch như Thái Bình, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Kạn người dùng có thể đặt lịch tại các tỉnh lân cận xung quanh. Các tỉnh phía Tây Bắc trong tháng 6 và tháng 7 còn rất nhiều lịch trống.

Theo đội ngũ quản trị app, trên ứng dụng báo “Đã đầy" là do đã đăng ký kín lịch, tuy nhiên, mỗi ngày sẽ mở thêm lịch mới của ngày tiếp theo, thời gian mở lịch là 0h đêm.

Ngoài ra, cũng khuyến cáo, từ ngày 31/5, đội ngũ hệ thống đã hủy số lượng lớn lịch hẹn do thiếu số seri Giấy chứng nhận và do môi giới. Từ đó, đề nghị người dùng cập nhật ngay số seri Giấy chứng nhận để tránh bị hủy lịch. Các tài khoản môi giới sau khi xác minh, hệ thống đã khóa tài khoản và hủy lịch hẹn ngay lập tức.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, khi di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng), nhiều người nhận thấy tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về giao thông liên quan đến làn đường, tốc độ, biển báo, rào chắn, sạt lở, sương mù, đặc biệt là sự tham gia của các phương tiện không được phép lưu thông và gia súc chăn thả.

Dù hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2022 với mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc nhưng 176 km cao tốc Cam Lộ - Túy Loan vẫn chưa có đơn vị quản lý vận hành, thu phí. Gọi là cao tốc nhưng mặt đường không có dải phân cách cứng, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo dốc, giới hạn tốc độ di chuyển cho các phương tiện dưới 80km/h.

Toàn bộ chiều dài cao tốc chưa có hệ thống camera giám sát an toàn giao thông, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. 

Được biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan dài 175,85km đến nay vẫn áp dụng phương án lưu thông tạm thời. Toàn tuyến đã lắp đặt biển báo nhưng chưa có hệ thống camera giám sát giao thông, chưa thu phí BOT nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến trở nên dày đặc. Đơn cử tháng 1/2023, phương tiện lưu thông qua hầm Mũi Trâu (tiếp giáp Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) theo 2 chiều Bắc - Nam là gần 125.000 phương tiện. Có thời điển lượng phương tiện lưu thông qua hầm Mũi Trâu lên tới con số 10.000 phương tiện/ngày.

cao toc cam lo la son 2 16721087696601684008084
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh Báo Tổ quốc)

Do không có hệ thống camera giám sát tốc độ dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường gây TNGT nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất ở tuyến cao tốc này, theo phản ánh của các lái xe là mặt đường hẹp, quanh co, nhiều đèo dốc, thiếu dải phân cách cứng chia làn xe, không thể lưu thông với tốc độ của cao tốc.

Nguy hiểm tiềm ẩn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan còn có nguyên nhân từ hệ thống rào chắn chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc xe máy, người và cả động vật, dễ dàng xâm nhập qua hành lang an toàn, cùng tham gia giao thông.

Sẽ nhân rộng cân xe tự động trên quốc lộ

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, với việc đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động trên QL5 từ ngày 1/6 này sẽ mở ra một tiền đề mới trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Không chỉ Hải Phòng sắp tới là Hà Nội và một vài địa phương khác đã lên phương án lắp đặt hệ thống cân tự động tại các đầu cửa ngõ, ví dụ như Hà Nội sẽ lắp đặt tại phía Nam cầu Thăng Long… với việc lắp đặt hệ thống cân tự động sẽ giúp cho cơ quan quản lý kiểm soát 100% lượt phương tiện, độ chính xác cao, hạn chế lực lượng thi hành công vụ tiếp xúc trực tiếp với lái xe (hạn chế được tiêu cực) và sẽ nâng cao ý thức của lái xe và chủ doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

can xe qua tai
(Ảnh Tạp chí Giao thông)

Trước đó, từ ngày 1/6, thiết bị cân xe tự động đặt tại Km78+830 trên QL5 chính thức đi vào hoạt động để phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm chở qua tải. Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm về tải trọng. Hệ thống cân này kết hợp với phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Cục ĐBVN, phần mềm sẽ tính toán cho ra kết quả cân của mỗi xe và truyền về máy chủ của Cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác chỉ từ 5 – 10 giây, sau đó chuyển cho lực lượng thanh tra giao thông phạt "nguội", không cần lực lượng thanh tra trực thường xuyên tại Trạm, chỉ khi phát hiện có nhiều xe vi phạm mới điều lực lượng thanh tra đến Trạm để xử lý. Mô hình này sẽ kiểm soát 100% xe ô tô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
     
Nổi bật trong ngày

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.