TikTok chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam năm 2019, tới nay hiện đã có khoảng 50 triệu người dùng trong nước sử dụng mạng xã hội này, xếp thứ 6 trong danh sách 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường DataReportal. Tuy nhiên thời gian qua, mạng xã hội TikTok đã xuất hiện những nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan…
Khác biệt so với nhiều nền tảng mạng xã hội khác, TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Điều này cũng có nghĩa, các nội dung xấu, thông tin sai sự thật cũng có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.
Trước thực trạng đáng báo động trên, Bộ TT&TT cho biết sẽ tiến hành thanh tra toàn diện nền tảng TikTok và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Việc kiểm tra dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 5/2023.
Trước đó, tháng 11/2022, Bộ TT&TT cũng đã lưu ý, vấn đề quảng cáo sai sự thật xuất hiện trên nhiều nền tảng xuyên biên giới. Bộ sẽ thanh tra các nền tảng này, trong đó có TikTok về vấn đề quảng cáo.
Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT thì cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp không tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.
Theo ông Lê Quang Tự Do, TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…
Diễm Vỹ (tổng hợp)