Dẫn lời chia sẻ của ông David Larsen - Giám đốc sản xuất tại Bắc Mỹ của Jaguar trên trang tin tức ô tô Motor1 tại triển lãm New York tuần này tiết lộ rằng, chiếc sedan hàng đầu của hãng xe Anh là Jaguar XJ sớm sẽ bị thay thế hoặc có thể bị khai tử.
"Chúng tôi từng có một phiên bản nâng cấp facelift giới thiệu vào năm 2016, vì vậy chiếc xe đang đi đến gần cuối vòng đời của mình và đang xem xét về các cơ hội của nó trong tương lai”, ông Larsen chia sẻ với Motor1 về chiếc Jaguar XJ. Tuy nhiên, ông không xác nhận hay phủ nhận về tin đồn mẫu xe thay thế.
Jaguar XJ có thể bị khai tử trong tương lai. |
Lần đầu tiên có mặt trên thị trường vào năm 1982, sedan hạng sang Jaguar XJ nhanh chóng trở thành mẫu xe nổi bật và được người tiêu dùng yêu thích.
Tuy nhiên, Jaguar XJ phiên bản hiện hành là mẫu xe lâu đời nhất trong dòng sản phẩm của Jaguar cũng như trong phân khúc. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng thấp cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động đến quyết định này.
Trước đó, vào năm 2016, ông Ian Callum - Giám đốc thiết kế của hãng Jaguar cũng từng tiết lộ rằng, Jaguar Land Rover muốn mẫu xe thay thế XJ hiện tại phải thực dụng hơn.
Hiện hãng xe Jaguar Land Rover đang tăng trưởng khá tốt với số lượng đạt 650.000 chiếc mỗi năm ở 3 nhà máy tại Anh. Theo lộ trình, đến năm 2018, nhà máy thứ tư của Jaguar Land Rover mới đi vào hoạt động ở Slovakia.
So với thế hệ cũ, Jaguar XJ 2016 bản nâng cấp nổi bật hơn với một số cải tiến về thiết kế, công nghệ, trang bị và hệ động lực.
Phiên bản nâng cấp Jaguar XJ 2016. |
Cụ thể, XJ 2016 bản nâng cấp sở hữu bộ trang bị tiêu chuẩn bao gồm: đèn pha Xenon kết hợp đèn chạy ngày LED, cốp xe chỉnh điện, hệ thống âm thanh 280W Jaguar Sound. Chưa hết, Jaguar còn mang đến cho khách hàng một số tùy chọn như: đèn pha full-LED, bộ la-zăng hợp kim 20 inch Kasuga, 2 màn hình giải trí 10 inch ở hàng ghế sau, đèn nội thất trang trí và hệ thống âm thanh "khủng" 825W Meridian Surround Sound.
Jaguar XJ 2016 có một phiên bản động cơ dầu diesel V6 mới, dung tích 3.0L, tăng áp, công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700Nm. Bên cạnh đó là các bản động cơ xăng gồm: động cơ I4 2.0L tăng áp turbocharger, công suất 240 mã lực và mô-men xoắn cuwucj đại 340 Nm; bản động cơ V6 3.0L Supercharged, công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm.
Riêng trên phiên bản động cơ xăng V8 5.0L Supercharged được phát triển 3 mức công suất và lực kéo khác nhau lần lượt là: 470 mã lực/575 Nm; 510 mã lực/625Nm và 550 mã lực/680Nm. Các động cơ đều được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp do ZF phát triển.
Duy nhất bản động cơ V6 3.0L Supercharged cho phép chọn lựa kiểu dẫn động 2 bánh (RWD) hoặc 4 bánh (AWD), trong khi các phiên bản khác đều dẫn động cầu sau (RWD).
Lê Ngà