Giữa làn sóng xe điện và hybrid đang định hình tương lai ngành ô tô toàn cầu, Lynk & Co - thương hiệu trẻ trực thuộc tập đoàn Geely - đang tìm chỗ đứng riêng trong phân khúc xe cao cấp.
Lynk & Co mới có hơn một năm hiện diện ở Việt Nam với 6 sản phẩm, trong đó 08 là mẫu mới nhất được trình làng hôm 24/10/2025, bao phủ những phân khúc phổ biến.
Trong cuộc trao đổi cùng chúng tôi, ông Chen Yu (Mars Chen) - Phó chủ tịch Zeekr Group, Tổng giám đốc Zeekr Group International, tập đoàn sở hữu 51% cổ phần trong Lynk & Co - đã chia sẻ về định hướng phát triển của Lynk & Co, chiến lược tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như tầm nhìn của hãng trong kỷ nguyên xe năng lượng mới.
Trước tiên, tôi muốn hỏi: Lynk & Co đang định vị mình là một thương hiệu xe cao cấp, vậy điều gì khiến Lynk & Co tự tin với vị thế này?
Như nhiều người đã biết, chúng tôi là một thương hiệu mới, chỉ mới 9 năm tuổi. Ngay từ ngày đầu tiên, cốt lõi của Lynk & Co đã hướng đến một thiết kế rất độc đáo và tập trung vào phân khúc cao cấp trên toàn cầu.
Từ mẫu xe đầu tiên - chiếc 01 - cho đến mẫu mới nhất là 900, Lynk & Co luôn duy trì phong cách thiết kế nguyên bản và riêng biệt. Đó chính là yếu tố đầu tiên giúp chúng tôi nổi bật: thiết kế.
Yếu tố thứ hai là hiệu năng vận hành. Tất cả các mẫu xe của Lynk & Co đều được phát triển với mục tiêu tối ưu khả năng vận hành và cảm giác lái, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt với những công nghệ tiên tiến như hệ truyền động hybrid. Xe của chúng tôi được trang bị hệ thống mà chúng tôi gọi là EM-P, cho phép cân bằng hoàn hảo giữa sức mạnh của động cơ xăng và mô-tơ điện.
Nhờ công nghệ độc quyền này, chúng tôi có thể mang đến cả quãng đường di chuyển tối ưu lẫn hiệu năng mạnh mẽ, hai yếu tố thường khó đạt được cùng lúc. Hiệu năng chính là một phần không thể tách rời trong DNA của Lynk & Co.
Và cuối cùng nhưng cũng vô cùng quan trọng, đó là an toàn. Chúng tôi luôn tin rằng "an toàn chính là sự xa xỉ lớn nhất" đối với mọi khách hàng. Bắt nguồn từ ADN của Lynk & Co - vốn được kế thừa tinh thần kỹ thuật bền bỉ từ thời hậu Thế chiến, chúng tôi luôn chú trọng bảo vệ người lái và hành khách ở mức cao nhất.
Bước vào kỷ nguyên xe năng lượng mới, Lynk & Co tiếp tục nâng tầm triết lý an toàn thông qua thiết kế nền tảng và kiến trúc xe.
Tôi tin rằng có ba yếu tố làm nên đẳng cấp cao cấp của Lynk & Co: thiết kế, hiệu năng và an toàn. Sự kết hợp hài hòa của ba yếu tố này đã tạo nên một định nghĩa "Cao Cấp Mới" (New Premium) - khác biệt với những thương hiệu truyền thống có lịch sử lâu đời.
Chúng tôi có thể không có bề dày hàng trăm năm, nhưng điều đó không ngăn cản Lynk & Co kết hợp những yếu tố và công nghệ tốt nhất để tạo nên giá trị riêng của mình.
Vừa rồi ông có nói đến EM-P. Ông có thể chia sẻ rõ hơn EM-P là gì không, thưa ông?
Chúng tôi hiểu rằng thế giới đang chuyển mình sang kỷ nguyên xe điện, nhưng quá trình này không diễn ra chỉ trong một bước duy nhất.
Đôi khi, người dùng cần có sự lựa chọn. Tôi biết tại Việt Nam, nhiều hãng xe đang làm rất tốt trong lĩnh vực xe điện thuần pin. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng cảm thấy lo lắng hoặc chưa hoàn toàn tin tưởng vào xe điện. Và tôi cho rằng hệ thống EM-P chính là lựa chọn phù hợp nhất cho họ.
Tôi xin lấy một ví dụ đơn giản:
Cà phê vốn dĩ có màu đen. Sau nhiều năm, người ta sáng tạo ra Latte, Cappuccino - sự kết hợp giữa cà phê và sữa - và giờ đây ai cũng có thể chọn loại mình thích, từ Americano đến Latte. Đó là sự đa dạng.
Tương tự, EM-P là minh chứng cho triết lý hybrid thuần túy của Lynk & Co. Lấy ví dụ như mẫu 08, chúng tôi không có phiên bản động cơ xăng (ICE) hay thuần điện (EV) - chỉ có phiên bản hybrid. Điều này giúp cấu trúc xe được phát triển chuyên biệt ngay từ đầu, chứ không phải tạo ra phiên bản xe xăng trước, rồi sau đó mới bổ sung thêm bản hybrid khi xu hướng lan rộng.
Với Lynk & Co, thiết kế hybrid được bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển, mang lại rất nhiều lợi thế về hiệu năng, kết cấu và công nghệ. Vì vậy, EM-P là công nghệ cốt lõi và vô cùng quan trọng, đặc biệt với mẫu Lynk & Co 08.
Nhưng làm thế nào để khách hàng Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của công nghệ này?
Tôi nghĩ chỉ có một cách duy nhất - để họ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi.
Và đây là thông tin độc quyền dành riêng cho bạn: Đầu năm sau, chúng tôi sẽ mang mẫu Lynk & Co 900 đến thị trường Việt Nam, và dĩ nhiên, mẫu xe này cũng sẽ được trang bị công nghệ EM-P.
Tôi tin rằng EM-P sẽ trở thành công nghệ cốt lõi mang tính "vũ trụ riêng" của thương hiệu Lynk & Co. Chúng tôi sẽ mời đông đảo bạn bè trong giới truyền thông và khách hàng đến trải nghiệm trực tiếp hệ thống EM-P - để họ cảm nhận được sự êm ái gần như tuyệt đối dù động cơ vẫn hoạt động, cũng như khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ ngay cả khi pin không còn nhiều.
Tất cả những ưu điểm này - từ hiệu suất nhiên liệu, không gian rộng rãi cho gia đình, đến khả năng kết nối thông minh của xe - đều sẽ được khách hàng tự mình kiểm chứng và đánh giá trong quá trình trải nghiệm. Chúng tôi mong muốn cùng người dùng khám phá từng khía cạnh một của công nghệ này.
Như ông vừa nói, Lynk & Co 08 không chỉ sở hữu công nghệ tiên tiến và thiết kế ấn tượng, mà còn mang đến nhiều giá trị khác biệt. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, mức giá vẫn là yếu tố được khách hàng đặt lên hàng đầu. Vậy Lynk & Co sẽ đối mặt với vấn đề này như thế nào, khi giá bán là yếu tố rất quan trọng đối với khách hàng?
Trước hết, chúng tôi đã hoạt động hơn một năm tại thị trường Việt Nam, với hơn 1.000 khách hàng đã và đang đồng hành cùng thương hiệu. Qua đó, Lynk & Co đã có đủ dữ liệu và hiểu biết sâu sắc về bức tranh thị trường hiện nay.
Thứ hai, chúng tôi đặt khách hàng ở vị trí trung tâm trong mọi quyết định. Lynk & Co muốn định giá sản phẩm chính xác ngay từ đầu, chỉ một lần duy nhất.
Không giống một số thương hiệu khác có xu hướng đặt giá cao để giữ hình ảnh, rồi sau đó giảm giá.
Chúng tôi không theo đuổi cách làm đó.
Quan điểm của Lynk & Co rất rõ ràng: giá được xác lập một lần và giữ ổn định, không tham gia vào các cuộc chiến giá - điều vốn không nằm trong triết lý kinh doanh của chúng tôi.
Thay vào đó, Lynk & Co hướng tới việc mang đến công nghệ tốt nhất với mức giá hợp lý nhất, giữ vững kỷ luật và niềm tin riêng của thương hiệu.
Khách hàng mục tiêu của dòng xe này là những người hướng đến sự cao cấp, họ hiểu rõ giá trị thực đằng sau mức giá. Vì vậy, Lynk & Co sẽ công bố mức giá rất hợp lý, cạnh tranh và thể hiện sự chân thành đối với thị trường Việt Nam.
Về vấn đề liệu chúng tôi có lo ngại về doanh số tại Việt Nam hay không, câu trả lời là không. Với mẫu Lynk & Co 08, thực tế, sau khi khảo sát kỹ phân khúc, kích thước và hiệu năng của sản phẩm, chúng tôi nhận thấy đã có hơn 100 khách hàng đặt cọc trước cho mẫu xe này.
Về nhóm khách hàng này, phần lớn đều đã từng sở hữu hoặc sử dụng xe sang, thuộc khu vực tư nhân, trẻ tuổi và có hiểu biết sâu về công nghệ. Một số trong đó thậm chí đã trải nghiệm Lynk & Co 08 ở các thị trường khác như Trung Quốc hoặc châu Âu, bởi đây là mẫu xe toàn cầu.
Lynk & Co 08 sẽ cạnh tranh với những tên tuổi như thế nào?
Hiện tại, đối thủ của chúng tôi vẫn là các thương hiệu Đức truyền thống, bởi nhiều khách hàng yêu thích Lynk & Co chính vì phong cách lái đậm chất châu Âu. Do đó, chúng tôi tin rằng Lynk & Co sẽ thu hút những người dùng đang cân nhắc các mẫu xe đến từ các thương hiệu phương Tây cao cấp.
Vậy tức là, những đối thủ từ phân khúc xe hạng D truyền thống không nằm trong nhóm cạnh tranh trực tiếp?
Đúng vậy. Thực ra, Lynk & Co 08 có hai nhóm khách hàng chính đến từ hai "bên" khác nhau.
Nhóm thứ nhất là những người từng gắn bó với các thương hiệu châu Âu cao cấp truyền thống trong nhiều năm. Họ đã đạt đến sự tự tin và ổn định về vị thế xã hội, không cần một "logo" mới để khẳng định bản thân.
Nhóm thứ hai đến từ phân khúc phổ thông, những người muốn thay đổi, muốn nâng cấp trải nghiệm và tìm kiếm một lựa chọn khác biệt. Sau khi trực tiếp lái thử, họ cảm thấy rất tự tin vào quyết định của mình.
Họ nói: "Tại sao không thử xem thương hiệu này thế nào?", và phần lớn khách hàng của chúng tôi đến từ hai nhóm đối tượng đó.
Tuy nhiên, nếu đặt Lynk & Co 08 cạnh những mẫu xe đến từ các thương hiệu châu Âu trong phân khúc cao cấp, liệu Lynk & Co có lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ nghiêng về lựa chọn quen thuộc hơn?
Thành thật mà nói, chúng tôi hiểu rằng hiện tại, có lẽ hơn một nửa khách hàng vẫn sẽ tin tưởng các thương hiệu quen thuộc. Nhưng Lynk & Co có triết lý rất rõ ràng: Chúng tôi không cố gắng chinh phục tất cả mọi người, vì điều đó gần như là bất khả thi đối với một thương hiệu mới.
Lynk & Co hướng tới những khách hàng dám khác biệt, dám thử thách. Chúng tôi giống như "chú ngựa ô" của thị trường - kiên định, nổi bật và đầy tiềm năng.
Trong vài năm tới, Lynk & Co sẽ tập trung phục vụ những người thật sự tin tưởng và nhìn thấy giá trị ở thương hiệu này. Khi danh tiếng và hoạt động truyền thông được củng cố, Lynk & Co sẽ dần trở nên phổ biến và được công nhận rộng rãi hơn.
Còn hiện tại, chúng tôi dành cho những ai đủ tin tưởng. Và chúng tôi sẽ không làm họ thất vọng - chắc chắn Lynk & Co sẽ chinh phục được niềm tin của họ.
Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Lynk & Co 06 đang là mẫu xe nổi bật nhất, đúng không?
Đúng vậy, ở thời điểm này là như thế.
Vậy trong tương lai, khi Lynk & Co 08 ra mắt, 06 sẽ được định vị như thế nào trong danh mục sản phẩm của Lynk & Co tại Việt Nam?
Bạn đặt một câu hỏi rất hay.
Kỳ vọng của chúng tôi là Lynk & Co 06 và Lynk & Co 08 sẽ đóng vai trò như "khai vị" và "món chính" trong thực đơn sản phẩm của Lynk & Co. Mỗi mẫu đều có vai trò quan trọng, cùng góp phần tạo nên doanh số chủ lực.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn có mẫu Lynk & Co 900, một chiếc SUV cỡ lớn, mang đến sự lựa chọn hấp dẫn cho nhóm khách hàng yêu thích xe SUV sang trọng và mạnh mẽ.
Tiếp theo, tôi muốn hỏi một vấn đề lớn hơn, không chỉ riêng Lynk & Co mà còn về các thương hiệu Trung Quốc nói chung. Nhiều khách hàng Việt Nam vẫn e ngại, đặt câu hỏi rằng: "Liệu các hãng Trung Quốc có thực sự cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam không? Hay họ sẽ rút lui, quay về Trung Quốc và bỏ mặc khách hàng?"
Về điều này, tôi có thể khẳng định: chúng tôi đã hiện diện tại Việt Nam hơn một năm rồi.
Trong ngành ô tô, khoảng thời gian đó quả thật chưa là gì. Tuy nhiên, nếu nhìn ở khía cạnh khác, bạn sẽ thấy Lynk & Co có nền tảng toàn cầu rất vững chắc.
Hiện nay, chúng tôi đã có mặt tại châu Âu, Trung Đông, châu Á và khu vực Mỹ Latinh. Trong tương lai gần, Lynk & Co cũng sẽ mở rộng sang các thị trường vô lăng bên phải. Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào sản phẩm và năng lực của mình.
Bên cạnh đó, Lynk & Co cũng đang xem xét khả năng phát triển năng lực sản xuất nội địa tại Việt Nam - và điều này không phải là bí mật. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng sự hiện diện lâu dài, phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.
Ngay cả với các mẫu xe mới như 08 và Lynk & Co 900 - trong đó Lynk & Co 900 chỉ mới ra mắt cách đây khoảng nửa năm, chúng tôi đã quyết định sẽ mang mẫu SUV cao cấp này đến Việt Nam.
Chính những khoản đầu tư như vậy thể hiện rõ cam kết lâu dài của Lynk & Co tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam là một thị trường đầy đam mê và tiềm năng, đúng như tinh thần trong slogan của chúng tôi - "EM-P: Explore More Possibilities" (Khám phá vô vàn giới hạn mới).
Hiện nay, tệp khách hàng của Lynk & Co tại Việt Nam cũng đã mang lại niềm tin lớn cho thương hiệu. Dù tất cả xe hiện tại đều được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), nhưng khách hàng vẫn hài lòng và sẵn sàng lựa chọn Lynk & Co. Điều đó là nguồn động lực để chúng tôi không bao giờ phụ lòng tin của họ.
Tại Trung Quốc, thương hiệu cũng đang phát triển mạnh mẽ, minh chứng là mẫu Lynk & Co 900 mới nhất đã giao hơn 40.000 xe chỉ trong vài tháng, dù đây là phân khúc có sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Một số hãng xe Trung Quốc đang đầu tư nhà máy tại Việt Nam, liệu Lynk & Co có kế hoạch tương tự hay không?
Chúng tôi đang xem xét và tìm hướng đi phù hợp nhất. Vì về lâu dài, Lynk & Co muốn mang đến nhiều thuận lợi hơn cho khách hàng Việt trong việc tiếp cận và sở hữu xe Lynk & Co.
Hiện tại, Lynk & Co đang dần trở thành một thương hiệu ô tô hoàn chỉnh và toàn diện, với danh mục sản phẩm trải rộng ở nhiều phân khúc.
Chúng tôi có Lynk & Co 900, mẫu SUV cỡ lớn; Lynk & Co 06, mẫu xe phù hợp với những người mua xe lần đầu; và Lynk & Co 08, hướng tới nhóm khách hàng tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu năng và tiện nghi.
Sắp tới, Lynk & Co còn có các mẫu xe điện như Z20 - SUV điện chạy pin hoàn toàn - cùng với mẫu xe khác. Như vậy, Lynk & Co đã sở hữu một danh mục sản phẩm hoàn chỉnh, không chỉ vài mẫu xe ngách, mà là một dải sản phẩm đầy đủ cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Vậy có thể hiểu rằng, bất kỳ khách hàng nào tại Việt Nam cũng có thể tìm thấy một mẫu xe phù hợp trong danh mục của Lynk & Co, đúng không?
Đúng vậy. Mỗi người đều sẽ có một lựa chọn cho riêng mình.
Thậm chí, ở phân khúc sedan, Lynk & Co cũng có 03 Racing/03+ và mẫu 07 EM-P - một chiếc sedan rất thú vị, kết hợp giữa phong cách thể thao và công nghệ hybrid.
Tất cả những gì Lynk & Co cần làm là đưa đúng sản phẩm, với mức giá phù hợp, đến đúng khách hàng.
Hiện tại, toàn bộ xe Lynk & Co đều được nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng kế hoạch lắp ráp trong nước đã được khởi động và đang trong quá trình triển khai.
Tôi có một câu hỏi thú vị từ độc giả: "Trong tương lai, Lynk & Co sẽ định hình phân khúc xe cao cấp tại Việt Nam như thế nào?".
Tôi nghĩ chỉ có một con đường duy nhất - đó là bằng công nghệ.
Như tôi đã nói, Lynk & Co là một thương hiệu trẻ, không có bề dày lịch sử lâu đời như các hãng châu Âu, nhưng chúng tôi có lợi thế vượt trội về công nghệ.
Ngày nay, ngành ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang kỷ nguyên điện hóa, nơi xe ngày càng thông minh, hiện đại và kết nối hơn.
Và tôi tin rằng người tiêu dùng Việt Nam cũng đang ngày càng quan tâm đến những mẫu xe thông minh, mạnh mẽ và tiên tiến.
Đó chính là giá trị cốt lõi của Lynk & Co - liên tục phát triển trong công nghệ điện hóa, tự hành và hệ thống buồng lái kỹ thuật số thông minh, hướng tới một tương lai nơi Lynk & Co góp phần tái định nghĩa chuẩn mực xe cao cấp tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, về triết lý phát triển thương hiệu, chúng tôi cũng đang có sự chuyển mình rõ rệt.
Thông qua mô hình "Co: Club", Lynk & Co hướng tới việc xây dựng mối liên kết gần gũi hơn với khách hàng, lắng nghe họ, cùng sáng tạo - điều mà chúng tôi gọi là "Co: Creation".
Trước đây, phân khúc xe sang thường được định nghĩa chủ yếu bởi hệ truyền động, chẳng hạn như V8 hay V10. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên xe điện và năng lượng mới, yếu tố đó không còn là thước đo duy nhất.
Bên cạnh sức mạnh động cơ, ngày nay còn phải xét đến năng lực tính toán, dung lượng pin và khả năng kết nối thông minh. Tất cả tạo nên một tổng thể sức mạnh công nghệ toàn diện.
Quan trọng hơn cả là giữ mối liên kết chặt chẽ với khách hàng, khiêm tốn và đặt họ ở vị trí trung tâm.
Đây chính là triết lý cốt lõi mà Lynk & Co kiên định theo đuổi: lấy khách hàng làm trung tâm, không ngừng cải tiến để thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ.
Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đang vận hành theo quy luật của năng lực tính toán, giống như định luật Moore trong ngành công nghệ. Cứ sau 14 đến 16 tháng, khả năng xử lý lại tăng gấp đôi. Tôi từng làm việc gần 20 năm trong lĩnh vực CNTT, và tôi có thể khẳng định: sự tiến hóa này đã bắt đầu. Vì vậy, doanh nghiệp phải thích ứng nhanh, linh hoạt và luôn lấy khách hàng làm trọng tâm - đó chính là năng lực cốt lõi của Lynk & Co.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị.
Thanh Linh - Linh Đan
