Đứng trước làn sóng điện hóa mạnh mẽ trong lĩnh vực xe sang, Toyota lại lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Không giống như những thương hiệu khác đang đua nhau chuyển sang động cơ điện, hãng xe Nhật Bản quyết tâm giữ lại linh hồn động cơ đốt trong cho dòng Century Coupe mới. Điều này cho thấy Toyota không ngại đi ngược xu thế để khẳng định bản sắc riêng.
Một điểm đáng chú ý, hiện tại Century vốn là tên gọi dành cho mẫu xe cao cấp nhất của Toyota. Tuy nhiên, từ tháng 10, hãng xe này chính thức xác nhận Century sẽ chuyển mình thành một thương hiệu riêng biệt, bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với những cái tên đình đám như Rolls-Royce và Bentley trên sân chơi xe sang. Đây được xem là một bước đi chiến lược nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của Toyota trong phân khúc thượng lưu.
Tại sự kiện Japan Mobility Show, Toyota đã giới thiệu bản xem trước của Century Coupe với ngoại hình nổi bật nhờ nước sơn cam rực rỡ và thiết kế hai cửa mang phong cách thể thao. Dù chưa quyết định cuối cùng về động cơ, Toyota đã khẳng định chắc chắn mẫu coupe này sẽ không sử dụng động cơ điện. Chủ tịch bộ phận hệ truyền động Toyota là ông Takashi Uehara đã chia sẻ rằng: "Đúng, xe sẽ có động cơ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa quyết định loại động cơ nào sẽ được lắp đặt."
Xét về mặt lựa chọn động cơ, hiện tại phiên bản sedan Century đang được bán tại Nhật Bản với động cơ V8. Trong khi đó, phiên bản Century SUV lại sử dụng động cơ V6 plug-in hybrid 3.5 lít. Nếu xét về chi phí sản xuất, việc tận dụng lại một trong hai loại động cơ này cho Century Coupe hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu Toyota muốn tạo nên sự bứt phá thực sự trên thị trường, hoàn toàn có thể cân nhắc một phương án khác biệt.
Những đồn đoán xoay quanh khả năng Century Coupe sẽ được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, tương tự như mẫu Toyota GR GT sắp ra mắt. Động cơ này được kỳ vọng đạt công suất lên đến khoảng 800 mã lực, có thể cạnh tranh trực diện với Mercedes-AMG GT. Tuy vậy, một mức công suất lớn như vậy có thể không phù hợp với phong cách sang trọng, điềm đạm đặc trưng của dòng Century. Toyota hoàn toàn có thể điều chỉnh lại thông số động cơ để phù hợp hơn với trải nghiệm cao cấp mà thương hiệu này hướng đến.
Ông Takashi Uehara nhấn mạnh rằng: "Có rất nhiều sự kết hợp khác nhau có thể áp dụng. Hiện nay, thời gian phát triển sản phẩm đã được rút ngắn đáng kể, nên kết quả sẽ sớm được công bố." Điều này mở ra nhiều khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tối ưu hệ truyền động cho Century Coupe, đồng thời thể hiện sự linh hoạt trong chiến lược phát triển của Toyota.
Ngược lại với những đối thủ đang chạy đua về công nghệ điện hóa, Century Coupe lại khơi gợi cảm hứng về một mẫu xe sang trọng nhưng không đánh mất nét cổ điển của động cơ truyền thống. Đây không chỉ là quyết định về kỹ thuật, mà còn là tuyên ngôn về cá tính, về chất riêng của dòng xe dành cho tầng lớp thượng lưu Nhật Bản.
Thùy Trag
