The Blood of Dawnwalker sẽ là dự án đầu tay của Rebel Wolves, studio được thành lập bởi nhiều cựu nhà phát triển CD Projekt Red.
Chính vì vậy, ngay từ khi công bố, tựa game đã lập tức được đặt lên bàn cân so sánh với các sản phẩm đình đám trước đây của CDPR, đặc biệt là The Witcher 3. Rebel Wolves cũng không né tránh điều này, thậm chí còn chủ động công khai đội ngũ gồm nhiều nhân sự từng làm nên thành công của series Witcher.
Không chỉ có đội ngũ phát triển khiến Dawnwalker gợi liên tưởng đến The Witcher 3, bản thân tựa game cũng sở hữu nhiều điểm tương đồng. Đây là một trò chơi hành động phiêu lưu nhập vai góc nhìn thứ ba, lấy bối cảnh giả tưởng trung cổ, tập trung vào hệ thống nhiệm vụ có cấu trúc, tương tác NPC và chiến đấu bằng kiếm kết hợp ma thuật. Ngay cả nhạc nền, phong cách nghệ thuật và giao diện cũng gợi nhắc đến The Witcher 3. Tuy nhiên, Dawnwalker không hề ăn theo hay sao chép nền tảng của tượng đài này. Rebel Wolves muốn tạo ra một thế giới hoàn toàn mới, độc đáo cả trong gameplay lẫn câu chuyện.


Một trong những điểm khác biệt nổi bật của Dawnwalker nằm ở bối cảnh. Thay vì một thế giới giả tưởng hoàn toàn, tựa game lấy mốc châu Âu thế kỷ 14, trong vùng đất hư cấu Vale Sangora - nơi đã bị một đạo quân ma cà rồng xâm chiếm và áp đặt “thuế máu” lên người dân.
Thủ lĩnh của chúng là Brencis, một ma cà rồng quyền lực cai trị vùng đất bằng nỗi sợ. Vale Sangora được cho là nằm trong dãy núi Carpathia gợi liên tưởng đến văn hóa Romania, vốn nổi tiếng với nhiều huyền thoại về ma cà rồng.
Người chơi vào vai Coen, một nông dân bị nhiễm độc bạc. Trong trailer cinematic, Coen cùng em gái Lunka cố gắng chạy trốn khỏi địa phương - nơi đang truy lùng và xử tử những người mắc dịch hạch. Khi hai anh em bị bắt, nhóm ma cà rồng của Brencis bất ngờ xuất hiện, giết chết quân lính và chữa khỏi bệnh cho Lunka. Tuy nhiên, đây không phải hành động từ thiện: Brencis bắt giữ gia đình Coen và ép anh phục vụ mình.
Brencis sau đó tìm cách biến Coen thành ma cà rồng, nhưng quá trình thất bại. Coen trở thành Dawnwalker - con người vào ban ngày, nhưng hóa ma cà rồng sau khi màn đêm buông xuống. Anh có 30 ngày để giải cứu gia đình khỏi tay giới quý tộc ma cà rồng.

Về cấu trúc thế giới mở, hệ thống nhiệm vụ, đối thoại và kể chuyện phi tuyến tính, Dawnwalker mang nhiều hơi hướng của The Witcher. Nhưng nhờ cơ chế hai hình dạng - người và ma cà rồng, trò chơi tạo ra lớp tương tác hoàn toàn mới. Ví dụ: ban ngày, Coen có thể vào nhà thờ, trò chuyện với linh mục và tiếp tục mạch nhiệm vụ. Anh cũng có thể sử dụng một số phép thuật để điều khiển xác chết. Tuy nhiên, vào ban đêm, Coen lại sở hữu khả năng leo tường, tiếp cận các khu vực khác, theo dõi nghi lễ bí mật của ma cà rồng, thậm chí đối đầu với tay sai thân cận của Brencis - dù cực kỳ khó khăn.
Dawnwalker cũng có giới hạn thời gian, nhưng giống Persona, thời gian là một dạng tài nguyên, tiêu hao sau mỗi nhiệm vụ thay vì đếm ngược theo thời gian thực.
Hệ thống chiến đấu trong Dawnwalker kết hợp kiếm và ma thuật như The Witcher 3, hệ thống hướng tấn công/phòng thủ như Kingdom Come: Deliverance và cơ chế giảm stamina đối thủ khi parry, tương tự Sekiro.
Rebel Wolves chưa công bố ngày phát hành chính thức, nhưng The Blood of Dawnwalker dự kiến ra mắt trong năm 2026.
Tuấn Hưng
