Quá trình thử nghiệm FZERO vừa bắt đầu ở South Island, New Zealand. Giám đốc điều hành công ty, cũng là người đứng đầu thiết kế và kỹ thuật của chiếc xe, David Dicker đã lần đầu tiên cầm lái chiếc xe ra đường đua. David Dicker vốn là một tỷ phú công nghệ và tay đua sắc sảo có lòng đam mê xe cũng như kinh nghiệm đua xe.
Rodin FZero trang bị động cơ V10 tăng áp kép, dung tích 4,0 lít do Dicker thiết kế, được Neil Brown Engineering phát triển ở Anh và được đặt tên là RC.TEN, sẽ có giá khoảng 1,8 triệu bảng Anh và dự kiến đến tay khách hàng vào năm tới.
Với công suất 1.013 mã lực, mô-men xoắn 700Nm và tốc độ tối đa 224 mph, FZero đang hướng tới việc vượt qua Valkyrie và trở thành “chiếc xe nhanh nhất trên thế giới”.
Rodin cũng tiết lộ rằng động cơ RC.TEN ở cả dạng tăng áp và hút khí thường sẽ được cung cấp dưới dạng 'động cơ thùng' cho các ứng dụng đua xe thể thao khác.
Cuộc thử nghiệm đầu tiên của FZero diễn ra trên đường thử riêng của Rodin tại cơ sở mới của công ty gần Mount Lyford trên Đảo Nam của New Zealand, nơi đang diễn ra công việc phát triển và chế tạo cuối cùng của chiếc siêu xe.
Bước ra khỏi buồng lái kín, Dicker nhận xét; “Cuộc thử nghiệm diễn ra rất tốt và chúng tôi có thể hoàn thành chương trình của mình. Chúng tôi rất vui mừng khi dự án FZero bước vào giai đoạn tiếp theo. Nó thực sự là một chiếc xe không giống ai”.
FZero được thiết kế để di chuyển nhanh hơn trên đường đua so với xe Công thức 1 vì nó được phát triển mà không tuân theo bất kỳ quy định nào về đua xe thể thao. “Nó được chế tạo để dành cho đường đua, nó được chế tạo để nhanh hơn một chiếc xe F1”, Dicker cho biết.
Dicker cũng xác nhận với Auto Express rằng phiên bản đường bộ của FZero sẽ được sản xuất sau khi lô 30 xe đua đầu tiên được sản xuất, trong khi công ty cũng đang nghiên cứu một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện dành cho đường bộ.
Rodin hy vọng sẽ giao chiếc FZero đầu tiên trong năm nay, nhưng việc công ty sáp nhập với đội đua Carlin của Anh và việc nộp đơn xin trở thành đội thứ 11 của Công thức 1 không thành công đã khiến mọi thứ bị trì hoãn.
Tuy nhiên, Dicker và Rodin vẫn hỗ trợ các tay đua bao gồm Liam Lawson, hiện là tay đua dự bị cho đội F1 Red Bull Racing, người đã thi đấu ở 5 giải Grand Prix năm nay, thay cho Daniel Ricciardo tại Alpha Tauri và Louis Sharp, gần đây đã đăng quang nhà vô địch F4 của Anh.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)