Xe điện đã đi một chặng đường dài, nhưng chúng vẫn còn những rào cản đáng kể cần vượt qua. Một trong những điểm khó khăn lớn nhất là sạc lại. Mercedes đang nghiên cứu một giải pháp thông minh để giải quyết vấn đề này. Được gọi là "sơn năng lượng mặt trời", công ty đang nghiên cứu các loại mô-đun năng lượng mặt trời mới có thể được áp dụng liền mạch vào thân xe điện.
Những nỗ lực này cuối cùng có thể mở đường cho một lớp sơn mỏng như giấy có thể tạo ra đủ điện để chạy hơn 8.699 dặm (14.000 km) mỗi năm.
Điều đó khá quan trọng, nhưng đó là "trong điều kiện lý tưởng" ở Bắc Kinh. Đáng lưu ý, phạm vi di chuyển nhờ năng lượng được cung cấp bởi lớp sơn năng lượng này chưa đến 24 dặm (39 km) mỗi ngày, vì vậy có thể nó sẽ không thay thế hoàn toàn việc sạc điện truyền thống.

Nói như vậy, việc sạc pin chỉ bằng cách đỗ xe bên ngoài có sức hấp dẫn lớn và nhiều công ty đã khám phá tiềm năng. Trong trường hợp của Mercedes, họ đang xem xét một bề mặt quang điện chủ động với các tế bào quang điện có hiệu suất định mức là 20%.
Nói về EV, Mercedes đang nghiên cứu một bộ chuyển đổi vi mô có thể lập trình được có thể lắp đặt ở cấp độ cell pin. Điều này sẽ giúp điều chỉnh từng cell riêng lẻ và làm cho xe điện thậm chí còn tốt hơn.
Như nhà sản xuất ô tô giải thích, “Kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy có thể cung cấp đầu ra HV (điện áp cao) không đổi ở mức 800 vôn, bất kể trạng thái sạc và tình trạng sức khỏe của từng cell pin”. Điều này có thể mở đường cho phạm vi hoạt động xa hơn, luồng năng lượng được tối ưu hóa để sạc hai chiều và mức độ tự do mới cho mô-đun hóa.
Ngay cả phanh cũng không bị bỏ qua khi công ty đang nghiên cứu một "phanh sáng tạo, bền vững hơn" không còn nằm ở bánh xe nữa. Thay vào đó, nó được tích hợp vào một bộ truyền động động cơ khép kín.
Nhà sản xuất ô tô không đi sâu vào nhiều chi tiết, nhưng cho biết phanh mới "hầu như không bị mòn và hầu như không cần bảo dưỡng". Thiết lập mới cũng không bị rỉ sét, phát ra khí thải dạng hạt hoặc phai màu khi tải trọng cao. Nó cũng hứa hẹn sẽ ít ồn hơn và có tác động tích cực đến phạm vi hoạt động và hiệu quả.
Cuối cùng, Mercedes đang hợp tác với Đại học Waterloo của Canada về điện toán hình thái thần kinh. Điều này mô phỏng cách con người suy nghĩ và có thể "làm cho các phép tính AI tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể và nhanh hơn".

Mercedes quan tâm vì hệ thống an toàn có thể nhận diện biển báo giao thông, làn đường và những người tham gia giao thông khác tốt hơn nhiều và phản ứng nhanh hơn, ngay cả trong điều kiện tầm nhìn kém. Những nỗ lực này cũng có thể hiệu quả hơn gấp mười lần.
Anh Nguyễn (theo Carscoops)