Với hầu hết các hàng quán bán đồ ăn, đồ uống, việc cung cấp túi dùng 1 lần (có thể là túi giấy hoặc túi nilon) được xem như một điều hiển nhiên. Và thường thì khách hàng cũng không phải trả thêm tiền cho những chiếc túi này bởi nó đã nằm trong chi phí mua sản phẩm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng nhiều những chiếc túi dùng 1 lần này ít nhiều cũng có những tác động đến môi trường, chính vì vậy mà ở nhiều nước trên thế giới, các thương hiệu ăn uống bắt đầu có những biện pháp để giảm thiểu điều này. Trong đó, hoạt động thu phí túi dùng 1 lần đã được thực hiện ở một vài nơi.
Mới đây, Starbucks - thương hiệu đồ uống đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã đưa ra thông tin chính thức về việc thu phí túi dùng 1 lần nhằm những mục đích đặc biệt.
Theo đó, tại các cửa hàng của Starbucks sẽ có treo thông báo với nội dung như sau: "Để giảm thiểu việc sử dụng túi giấy dùng 1 lần và góp phần bảo vệ môi trường, từ ngày 26/12/2024, Starbucks sẽ áp dụng thu phí cho mỗi túi giấy". Cụ thể, số tiền cho mỗi chiếc túi giấy sẽ là 500 đồng, áp dụng cho mọi kích thước.
Cũng trong thông báo này, Starbucks cho biết số tiền thu được sẽ sử dụng để hỗ trợ các dự án trồng rừng như tại rừng Phong Điền (Huế), rừng Xuân Liên (Thanh Hoá).
Bên cạnh đó, trong ngày đầu tiên áp dụng việc thu phí này (ngày 26/12/2024), Starbucks đã tặng cho khách hàng những chiếc túi tái sử dụng để có thể dùng cho những lần kế tiếp, góp phần giảm thiểu rác thải nhằm bảo vệ môi trường. Sau ngày đầu tiên, loại túi tái sử dụng này sẽ được bán tại các cửa hàng cho những vị khách có nhu cầu.
Chia sẻ về điều này, bà Anh Chi (giám đốc Truyền thông của Starbucks Vietnam) cho biết: "Mục tiêu của Starbucks chỉ là một lời nhắc nhỏ tới khách hàng rằng mình không nên dùng túi nếu mình thật sự không cần. Đã có rất nhiều thương hiệu ở Việt Nam cũng đã thực hiện điều này. Tôi nghĩ rằng đó là một hoạt động tốt từ các doanh nghiệp. Stabucks cũng mong muốn góp phần giảm thiểu lượng túi dùng 1 lần xả ra môi trường".
Được biết, cùng với hoạt động thu phí túi giấy dùng 1 lần, Starbucks đã thực hiện những hoạt động khác trong việc góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường như giảm 10k cho khách hàng khi mang theo bình/ ly cá nhân hay thực hiện các dự án trồng rừng ở nhiều nơi tại Việt Nam.
Bài và ảnh: Châu Anh