Sử dụng điều hòa không khí ô tô thế nào hiệu quả nhất?

Sử dụng điều hòa không khí ô tô thế nào hiệu quả nhất?

Chủ nhật, 16/10/2016 23:33
Điều hòa ô tô (AC) rất quan trọng với nhiệm vụ duy trì nhiệt độ phù hợp trong xe. Nhưng không phải tài xế nào cũng biết cách vận hành để tăng tuổi thọ, tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Vận hành thường xuyên

Nhiều người lầm tưởng về mùa đông không nóng thì không cần bật điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu. Thực chất, việc làm đó góp 1 tay khiến điều hòa xe ô tô của bạn nhanh hỏng. Dù là mùa đông hay mùa hè thì cũng nên sử dụng điều hòa để duy trì khả năng hoạt động, nếu 1 tháng điều hòa không sử trên 10 phút sẽ khiến dầu nhớt không lưu thông, các mối hàn sẽ bị khô, hệ thống bôi trơn kém khiến điều hòa nhanh phải đi gặp “bác sĩ”.

 Hệ thống Điều hòa không khí trên ô tô trong xe có sự khác nhau theo từng thời kỳ

Chế độ điều hòa

Mỗi chiếc điều hòa đều có 2 chế độ lấy gió: lấy gió ngoài và lấy gió trong nên cần hiểu rõ để sử dụng chế độ thích hợp.

Khi mới vào xe nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài, lúc này trong xe sẽ có không khí để lưu thông không còn cảm giác ngột ngạt. Khi xe đã làm mát và đạt nhiệt độ phù hợp với sức khỏe thì lúc này chuyển điều hòa về chế độ lấy gió trong để không khí tuần hoàn, làm mát hiệu quả hơn.

Khi thời tiết khắc nhiệt, nhiều bụi bẩn, tuyệt đối không lấy gió ngoài để không khí bẩn vào lọc gió của điều hòa.

Thời điểm bật điều hòa thích hợp

Nhiều người có thói quen vừa nổ máy đã bật điều hòa. Điều này không nên vì lúc đó hệ thống chưa tạo ra khí lạnh mà tạo sức ép cho máy và các bộ phận của điều hòa khiến chúng nhanh “tã”. Tốt nhất, hãy mở cửa kính xe để không khí vào xe, khoảng 3 đến 5 phút rồi mới bật điều hòa.

Hãy tắt điều hòa trước khi xe dừng khoảng 10 phút để tránh sự đột ngột, không tắt cùng lúc tắt máy.

Không sử dụng thuốc lá khi đang bật điều hòa.

“Nằm lòng” những kinh nghiệm này sẽ khiến điều hòa ô tô của bạn phát huy hết hiệu quả, tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.