Subaru đã chính thức ra mắt dự án xe hiệu suất mới nhất của hãng - WRX Project Midnight, sau một thời gian nhá hàng những hình ảnh úp mở. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ từ chiếc xe Airslayer Gymkhana (phiên bản dành cho giải Gymkhana tập trung vào kỹ năng của người lái), sở hữu sức mạnh lên đến 670 mã lực - ngang ngửa nhiều siêu xe.
Tuy nhiên, Subaru dường như không có ý định đưa bất kỳ công nghệ mới nào từ Project Midnight lên WRX phiên bản thương mại, khiến nhiều người hâm mộ không khỏi hụt hẫng.
Subaru WRX Project Midnight có gì?
Subaru WRX Project Midnight là một "quái vật" thực thụ khi được phát triển dựa trên động cơ xe đua rallycross từng giúp Scott Speed về nhì trong Giải vô địch Đội đua Nitro Rallycross 2021. Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.0L, sản sinh công suất 670 mã lực và mô-men xoắn cực đại 920 Nm.
Sức mạnh này được truyền đến cả 4 bánh xe 18 inch thông qua hộp số tuần tự 6 cấp Sadev, kết hợp bộ lốp Yokohama có bề rộng 280 mm. So với WRX STI thế hệ VA (310 mã lực và 393 Nm) và WRX thế hệ hiện tại (271 mã lực và 350 Nm), sức mạnh của Project Midnight thực sự vượt trội.
Không chỉ sở hữu sức mạnh vượt trội, Subaru WRX Project Midnight còn được trang bị bộ bodykit khí động học mở rộng, lấy cảm hứng từ chiếc xe đua địa hình WRX ARA24. Hệ thống treo cũng được tinh chỉnh để phù hợp với đường đua. Bên cạnh đó, bộ mâm 18 inch, lốp xe đua Yokohama Advan A005 và hộp số tuần tự 6 cấp SADEV càng khẳng định sự khác biệt của Project Midnight so với những chiếc WRX "bình dân" sử dụng hộp số sàn hoặc CVT. Ảnh: Subaru
Là phiên bản nâng cấp từ chiếc Airslayer - mẫu xe Gymkhana từng lập kỷ lục thế giới vào năm 2020 với màn nhảy xa 70 mét, Project Midnight có trọng lượng nhẹ hơn Airslayer khoảng 136 kg và nhẹ hơn 454 kg so với WRX tiêu chuẩn. Tất cả những điều này tạo nên một chiếc xe ấn tượng với khả năng vận hành mạnh mẽ. Tay đua Scott Speed - người cầm lái Project Midnight tại sự kiện Goodwood Hillclimb - cũng xác nhận rằng chiếc xe mang lại cảm giác lái tuyệt vời.
"Subaru Motorsports USA và đội ngũ tại Vermont SportsCar đã tạo ra một con quái vật thực sự. Khi lái chiếc xe, bạn có thể cảm nhận rõ ràng nguồn gốc xe đua rallycross của nó, nhưng lốp xe rộng hơn, chất đua việt dã và đặc tính hình học mang đến cảm giác rất độc đáo và khả năng bám đường đáng kinh ngạc. Một cỗ máy lái đỉnh cao, một nửa RX, một nửa xe thể thao - thực sự là một niềm vui khi lái", Scott Speed chia sẻ.
Subaru WRX thương mại có được thừa hưởng?
Thế nhưng, điều đáng buồn là Subaru lại không cung cấp bất kỳ thứ gì tương tự như chiếc xe này cho khách hàng. Tất nhiên, không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng bán "xe đua thương mại" cho khách hàng đại trà, nhưng người tiêu dùng mong muốn ít nhất chiếc xe thể thao yêu thích của mình được nâng cấp với hiệu suất vượt trội hơn. Thay vào đó, Subaru chỉ mang đến một phiên bản WRX cải tiến nhẹ với công suất tăng thêm 6 mã lực và mô-men xoắn tăng thêm 18,96 Nm so với phiên bản cách đây một thập kỷ.
Mặc dù là chiếc Subaru WRX nhanh nhất từ trước đến nay, đáng tiếc những gì có trên Project Midnight chỉ phục vụ để đua. Còn bản thương mại vẫn ngậm ngùi với sự cải tiến không đáng kể. Ảnh: Subaru
Có vẻ như Subaru đang dần trở thành một thương hiệu chỉ biết trưng bày những mẫu xe concept đẹp mắt tại các sự kiện ô tô, mà không bao giờ thực sự sản xuất và bán ra thị trường.