Tại sự kiện nhà máy Hyundai tại Cikarang, Bekasi, Indonesia đưa vào sản xuất mẫu SUV điện Kona Electric mới đây, ông Fransiscus Soerjopranoto, Giám đốc điều hành của Hyundai Motors Indonesia cho biết nhà máy này "có khả năng sản xuất đa dạng các dòng xe điện từ phân khúc cao cấp, tầm trung đến giá rẻ".
"Khả năng sản xuất của chúng tôi không chỉ dừng lại ở những mẫu xe đắt tiền như Ioniq 5 N hay Ioniq 6, mà còn có thể mở rộng sang phân khúc xe giá rẻ hơn. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng xe giá rẻ không có nghĩa 'rẻ tiền'. Mức giá phải tương xứng với giá trị mà khách hàng nhận được", lãnh đạo Hyundai Malaysia nhấn mạnh.
Những chia sẻ kể trên khiến nhiều người kỳ vọng, mẫu SUV điện giá rẻ Hyundai Inster sẽ ra được sản xuất và cung cấp cho thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Hyundai Inster trước đó đã được ra mắt tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 6 năm nay. Mẫu SUV điện giá rẻ dự kiến có giá khởi điểm tầm 20.000 USD (508,3 triệu đồng).
Việc Hyundai Inster có được sản xuất tại nhà máy Cikarang hay không vẫn là một ẩn số.
Hyundai Inster được lấy cảm hứng từ mẫu SUV hạng A Casper chỉ bán tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, Inster là phiên bản thuần điện, hướng đến thị trường toàn cầu và kích thước gần với SUV hạng B hơn.
Hyundai Inster có 2 cấu hình là tiêu chuẩn (Standard) và Long Range cho tầm vận hành trội hơn. Bản tiêu chuẩn dùng mô tơ điện đơn 95 mã lực, 147Nm. Pin 42 kWh cho phép bản này chạy 300km mỗi lần sạc. Trong khi đó, bản Long Range vẫn dùng chỉ một mô tơ điện nhưng có công suất trội hơn ở 113 mã lực. Pin lớn hơn ở 49 kWh cho tầm vận hành 355km.
Hyundai Inster đã được gia tăng đáng kể, dài hơn 230mm và chiều dài cơ sở tăng thêm 180mm so với Casper. Kích thước tổng thể đạt 3.825 x 1.610 x 1.575 (mm), chiều dài cơ sở 2.580mm, nhỏ hơn so với các dòng SUV Hyundai khác như Venue, Creta hay Kona.
Hyundai Inster sẽ có hai tùy chọn động cơ điện là Standard và Long Range. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị một mô tơ điện đơn với công suất 95 mã lực và mô men xoắn 147Nm. Năng lượng được cung cấp bởi bộ pin 42 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường hơn 300km sau mỗi lần sạc.
Phiên bản Long Range sở hữu mô tơ điện mạnh mẽ hơn với công suất 113 mã lực, kết hợp với bộ pin dung lượng 49kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường tối đa 355km theo tiêu chuẩn WLTP. Thông số kỹ thuật này tốt hơn đáng kể so với Kia Ray dành riêng cho thị trường Hàn Quốc, mẫu xe điện duy nhất khác dựa trên nền tảng Hyundai/Kia K1.
Nhờ sở hữu bộ sạc nhanh DC 120 kW, Hyundai Inster có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 30 phút. Khi kết nối với ổ cắm AC 11 kW thông dụng hơn, việc sạc đầy sẽ mất 4 giờ đối với phiên bản Standard hoặc 4 giờ 35 phút đối với phiên bản Long Range. Ngoài ra, chức năng V2L cho phép sạc hai chiều cho các thiết bị khác như xe đạp điện và thiết bị cắm trại.
Thành Đô (tổng hợp)