Kia đã giới thiệu trên sân khấu chiếc SUV nhỏ gọn EV5 tại Triển lãm ô tô Thành Đô ở Trung Quốc. Chiếc SUV nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện được định vị dưới EV6 cả về giá cả và kích thước tổng thể, đồng thời vay mượn vẻ ngoài của EV9 lớn hơn.
Đúng như Kia đã hứa, kiểu dáng của mẫu xe sản xuất gần như giống với bản concept xem trước cách đây vài tháng. Nhìn kỹ hơn sẽ thấy rằng bánh xe tương lai nhỏ hơn một chút với kích thước lên tới 21 inch, cửa hút gió tích hợp trong đèn pha LED trông sắc nét đã được thay thế bằng đèn chiếu, trong khi gương lớn hơn và cản va nhận được những chỉnh sửa nhỏ.
Nhìn chung, EV5 trông giống như người anh em nhỏ hơn của chiếc đầu tàu EV9, với cách xử lý “mặt hổ” hầm hố hơn. Với chiều dài 4.615 mm (181,7 inch) với chiều dài cơ sở 2.750 mm (108,3 inch), nó có kích thước tương tự như Kia Sportage chạy bằng ICE và ngắn hơn 135 mm (5,3 inch) so với Tesla Model Y.
Đối tượng mục tiêu của Kia EV5 là các gia đình thế hệ trẻ, điều đó có nghĩa là tính thực dụng là trọng tâm bên cạnh thiết kế hiện đại, tiện nghi và bền vững. Như vậy, nội thất của chiếc SUV được tưởng tượng như một “căn phòng bổ sung” dành cho những hộ gia đình thuộc thế hệ Millennials. Bầu không khí của phòng chờ được tăng cường nhờ các tính năng như ghế hành khách phía trước mở rộng ra đường hầm trung tâm, khiến nó trông giống một chiếc ghế dài hơn. Hệ thống chiếu sáng xung quanh 64 màu với độ sáng có thể điều chỉnh được đồng bộ với các chế độ lái và cảnh báo ADAS.
Bảng điều khiển điêu khắc của EV5 có bố cục tương tự EV9 , tập trung xung quanh một bảng điều khiển duy nhất với màn hình kép cho cụm đồng hồ và thông tin giải trí. Vô lăng 4 chấu tích hợp hầu hết các nút điều khiển, trong khi Kia lựa chọn nút bấm vật lý cho điều hòa.
Chúng ta cũng có thể thấy các cổng USB-C kép, một miếng sạc không dây, ngăn đựng cốc và ngăn đựng đồ. Băng ghế phía sau có thể gập phẳng trong khi không gian chở hàng có các vách ngăn tiện dụng và thêm ngăn chứa đồ dưới sàn.
Giống như các thành viên còn lại trong gia đình xe điện Hyundai/Kia, EV5 dự kiến sẽ sử dụng cấu trúc E-GMP. Công ty chưa công bố thông số kỹ thuật của hệ truyền động điện vào thời điểm này mà chỉ để dành cho sự kiện diễn ra vào tháng 10. Tuy nhiên, nhờ các tài liệu từ Trung Quốc, chúng ta đã biết rằng phiên bản Kia EV5 dành cho thị trường Trung Quốc sẽ được trang bị một động cơ điện duy nhất sản sinh công suất 215 mã lực (160 kW / 218 PS) và mô-men xoắn cực đại 310 Nm (229 lb-ft) truyền tới bánh trước.
Chiếc SUV sẽ sử dụng bộ pin Blade lithium iron phosphate của BYD mặc dù dung lượng và phạm vi hoạt động của nó vẫn chưa được tiết lộ. Kia cho biết các thông số kỹ thuật của xe điện có thể khác nhau tùy theo khu vực, gợi ý về một thiết lập khác dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc.
Việc ra mắt thị trường mẫu SUV điện sẽ bắt đầu tại Trung Quốc vào năm 2023, với “các thị trường toàn cầu chọn lọc” sẽ diễn ra trong tương lai. Bên cạnh mẫu SUV nhỏ gọn EV5, Kia cũng đang nghiên cứu một mẫu xe cỡ nhỏ EV4 thậm chí còn nhỏ hơn để mở rộng hơn nữa phạm vi không phát thải bên cạnh Niro EV, crossover EV6 và SUV cỡ lớn EV9.
Anh Nguyễn