Toyota đã trình làng mẫu SUV Century rất được mong đợi tại Nhật Bản, một sản phẩm sang trọng sẽ được sản xuất với số lượng hạn chế cùng với mẫu sedan Century. Chiếc SUV hàng đầu mới đi kèm hệ truyền động plug-in hybrid, cabin 4 chỗ và thân dài 5.205 mm (204,9 inch) - được mệnh danh là Rolls-Royce Nhật Bản.
Mẫu xe mới dựa trên kiến trúc TNGA-K và được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid V6 3,5 lít. Điều này nghe có vẻ không ấn tượng bằng động cơ V8 của người anh em sedan, nhưng cho phép nó hoạt động giống như một chiếc BEV yên tĩnh trong môi trường đô thị, biến thành HEV cho những hành trình dài hơn trên đường cao tốc.
Century SUV có tổng công suất kết hợp là 406 mã lực. Hệ truyền động được đi kèm với hộp số CVT và hệ dẫn động bốn bánh eFour. Đây là hệ truyền động tương tự như Lexus TX550h+ mới được tiết lộ gần đây, vốn được coi là phiên bản sang trọng hơn của Toyota Grand Highlander.
Toyota tuyên bố chiếc Century SUV có phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện lên đến 69 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTC của Nhật Bản. Xe có thể sạc đầy pin trong khoảng 3 giờ 30 phút với ổ sạc treo tường 200V/30A.
Century SUV được cung cấp một loạt các chế độ lái bao gồm Normal, Eco, Sport, và đáng chú ý phải kể đến chế độ ‘Rear Comfort’ sẽ phân bổ lực lái và lực phanh theo cách được thiết kế để không làm phiền hành khách phía sau.
Chiếc Century SUV bốn chỗ có chiều dài 5.205 mm, rộng 1.990 mm và cao 1.805 mm, với chiều dài cơ sở 2.950 mm. Chiếc xe này ngắn hơn 130 mm, rộng hơn 60 mm và cao hơn 300 mm so với mẫu sedan 5 chỗ Century.
Về kiểu dáng thiết kế, phần đầu của Century SUV nổi bật với bộ đèn pha LED chia làm 2 tầng, bên trong có 4 dải đèn LED họa tiết hình chữ L. Cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn với mắt lưới hình tổ ong nhưng không đi kèm logo Toyota như thường thấy. Thay vào đó, xe được trang bị logo hình chim phượng hoàng mang tính biểu tượng đã có trên phiên bản sedan của Century từ năm 1967.
Hai bên thân xe là những đường gân dập nổi khỏe khoắn cùng bộ mâm nhôm 20 inch tiêu chuẩn. Người dùng có thể lựa chọn bộ mâm 22 inch tùy chọn lớn hơn.
Ở phía sau, mẫu SUV hạng sang này cũng được trang bị cụm đèn hậu LED 2 tầng với tạo hình chữ "L" bên trong, tương tự trên đèn pha.
Mẫu Century SUV này vẫn được cung cấp màu sơn hai tông màu mang tính biểu tượng như phiên bản sedan. Xe có tổng cộng 7 cách kết hợp màu sơn ngoại thất khác nhau.
Giống như "người anh em" Lexus, Toyota cho biết mỗi chiếc xe Century SUV sẽ được "may đo riêng" theo yêu cầu của khách hàng - và người mua thậm chí sẽ có thể sản xuất một "chiếc Century có một không hai được chế tạo bởi những người thợ thủ công bậc thầy" với thân xe được thiết kế theo sở thích.
Một tùy chọn nổi bật của xe là khả năng chuyển đổi từ cửa sau thông thường (loại mở 75 độ) thành cửa trượt điện giống như nhiều mẫu MPV.
Toyota cho biết hệ thống plug-in hybrid sẽ "duy trì cảm giác lái yên tĩnh phù hợp cho một chiếc Century" và được trang bị kết hợp với hệ thống dẫn động cầu sau để thu nhỏ bán kính quay vòng. Mẫu xe “chủ tịch” này cũng có chế độ tăng sự êm ái hàng ghế sau (Rear Comfort) giúp " hỗ trợ điều khiển phanh để giảm rung lắc khi xe thực hiện thao tác này."
Bên trong Toyota Century SUV nổi bật với hàng ghế sau riêng biệt được bọc da có thể ngả hoàn toàn thành giường phẳng để hành khách có thể ngủ. Tất cả các ghế trong xe đều có tính năng sưởi ấm và thông gió, đồng thời hệ thống âm thanh được hãng khẳng định là sự kết hợp "khả năng thính giác được mài giũa tinh xảo và kỹ thuật mẫu mực của một bậc thầy sản xuất nhạc cụ".
Trong khuôn khổ lễ ra mắt, Toyota cũng đã hé lộ phiên bản GRMN hiệu suất cao của chiếc SUV Century và nhiều khả năng sẽ sớm ra mắt công chúng. Trong khi đó, một phiên bản GRMN của Century sedan đã được chế tạo nhưng đây là sản phẩm sáng tạo đặc biệt dành riêng cho Chủ tịch Toyota Akio Toyoda.
Mẫu SUV Toyota Century sẽ có mặt tại một số đại lý chọn lọc ở Nhật Bản, với doanh số mục tiêu là 30 chiếc mỗi tháng. Giá sẽ bắt đầu từ 25.000.000 Yên (169.580 USD).
Anh Nguyễn