Gian trưng bày của Suzuki tại Japan Mobility Show 2025 tập trung vào chủ đề "By Your Side", giới thiệu các mẫu xe concept phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau.
Xe điện Suzuki Vision e-Sky sẵn sàng lên dây chuyền sản xuất
Mẫu xe điện Suzuki Vision e-Sky được xem là sản phẩm quan trọng nhất của Suzuki tại triển lãm lần này khi hãng dự kiến thương mại hóa mẫu xe này trong năm tài chính 2026. Do là dạng xe kei, chưa rõ Suzuki có ý định giới thiệu ở các thị trường khác hay không.
Mẫu xe điện cỡ nhỏ này được thiết kế để phục vụ nhu cầu di chuyển hằng ngày như đi làm, mua sắm và các chuyến đi ngắn ngày. Xe có kích thước tổng thể 3.395 x 1.475 x 1.625 (mm) và quãng đường di chuyển trên 270 km/sạc. Điều này nghĩa là, Vision e-Sky còn nhỏ gọn Suzuki Jimny (3.480 x 1.645 x 1.720 mm) nhưng lớn hơn mẫu Wuling Mini EV (2.920 x 1.493 x 1.621 mm) dù hẹp hơn một chút.
Nội thất trông gần giống phiên bản sản xuất. Xe sở hữu buồng lái kỹ thuật số, đèn viền nội thất, bệ trung tâm có khay để đồ, nút điều khiển điều hòa dạng cảm ứng, vô lăng hiện đại tích hợp các nút bấm và ghế ngồi mới với tựa đầu màu tím.
Bên cạnh đó, mẫu xe thương mại điện cỡ nhỏ e EVERY CONCEPT cũng được giới thiệu. Đây là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Suzuki, Daihatsu và Toyota. Xe được thiết kế để thực hiện các hoạt động hỗ trợ tại địa phương với khả năng cung cấp nguồn điện trực tiếp từ xe trong trường hợp khẩn cấp. Xe có kích thước 3.395 x 1.475 x 1.890 (mm), với quãng đường di chuyển 200km. Như vậy, xe có kích thước gần như tương tự Vision e-Sky, trừ việc cao hơn, dường như để đáp ứng không gian cho hoạt động hỗ trợ.
Bên cạnh xe điện, Suzuki còn trưng bày một biến thể mới của mẫu Fronx mới ra mắt Việt Nam. Đó là Suzuki Fronx FFV Concept sử dụng nhiên liệu ethanol, nằm trong lộ trình "đa hướng" đạt mục tiêu trung hòa carbon.
Ngoài ra, những mẫu xe gây chú ý khác như e-VITARA, XBEE, Jimny Nomade và Spacia hoàn toàn mới cũng được trưng bày tại sự kiện.
Xe hai bánh phục vụ nhiều nhóm khách hàng
Tương tự Honda, Suzuki còn là một cái tên nổi bật trong lĩnh vực xe máy. Không ngạc nhiên khi gian hàng của hãng xuất hiện hàng loạt mẫu xe máy điện chiến lược.
Đầu tiên phải kể đến concept e-VanVan lần đầu tiên ra mắt toàn cầu. Mẫu xe điện này được thiết kế dựa trên Suzuki VanVan từng rất được ưa chuộng trong những năm 1970. Xe được phân loại tương đương với xe máy xăng 125cc, còn thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ.
Xe giữ được thiết kế cổ điển của dòng VanVan nổi tiếng trong khi vẫn lồng ghép được yếu tố hiện đại, gợi nhớ phần nào đến những chiếc "Chaly cúc cu" từng một thời quen thuộc với người Việt. Mặc dù Suzuki vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức cho mẫu concept e-VanVan, các nhận định từ giới phân tích cho rằng xe có thể được trang bị động cơ điện với công suất ước tính khoảng 4 - 5 mã lực, tương đương với các mẫu xe tay ga điện phổ biến. Nếu giá bán cạnh tranh, e-VanVan hoàn toàn có thể tạo nên một phân khúc "xe điện phong cách retro đô thị" hoàn toàn mới đang còn thiếu ở Việt Nam.
Hai mẫu xe tiền sản xuất là GSX-8T và GSX-8TT neo-retro vốn ra mắt vào tháng 7/2025, sẽ được trưng bày trước khi chính thức mở bán tại Nhật Bản. Xe dựa trên nền tảng GSX-8S, sử dụng động cơ 4 thì, dung tích 775 cm³.
Ngoài ra, mẫu xe tay ga điện chiến lược toàn cầu của Suzuki là e-Address cũng lần đầu tiên được trưng bày tại Nhật Bản. Đây là mẫu xe tay ga thực dụng, tương đương xe máy 125cc, có quãng đường di chuyển theo chuẩn WMTC là 80km.
Tương tự mảng ô tô, Suzuki cũng đang tiến hành nghiên cứu và phát triển động cơ sử dụng đa dạng nhiên liệu. Tại triển lãm, Burgman sử dụng nhiên liệu hydro và GIXXER SF 250 FFV có thể sử dụng nhiên liệu sinh học 85% bioethanol là những minh chứng cho sự phát triển này.
Giải pháp di chuyển độc đáo
Ngoài dạng xe ô tô và xe máy quen thuộc, đúng tinh thần "mobility", Suzuki còn trình diễn các giải pháp di chuyển nhỏ gọn chạy điện (Electric Small Mobility) thế hệ mới. Trong đó có MOQBA 2 - phương tiện 4 chân vừa chở người được vừa chở hàng được, SUZU-RIDE 2 - xe scooter cá nhân 4 bánh và Glydways - khoang xe tự lái có thể trở thành xe công nghệ thời đại mới. Cuối cùng, MITRA Concept là một chiếc xe điện bốn bánh nhỏ được trang bị công nghệ AI, được thiết kế để làm khung gầm cho nhiều loại robot.
Thanh Linh
