Vụ tai nạn diễn ra vào khoảng 14 giờ ngày 30/4/2024 vừa qua tại địa bàn bản Đề Pua, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, chiếc xe 7 chỗ mang thương hiệu Suzuki XL7 do anh Đ.V.Đ. (SN 1987, trú tại tỉnh Thái Nguyên) điều khiển đang lưu thông trên đường theo hướng Nà Hỳ - Điện Biên. Trên xe lúc này còn có 4 người khác là vợ và 3 con của anh Đ.
Khi đến Km5+400, đoạn qua địa bàn bản Đề Pua, do anh Đ. buồn ngủ nên đã lao sang bên trái. Hậu quả là chiếc Suzuki XL7 đã lao xuống vực sâu khoảng 70 m. Sau khi lao xuống vực, chiếc xe gần như bị "vò nát", tuy nhiên may mắn, cả 5 thành viên ngồi trong xe đều chỉ bị thương nhẹ. Riêng cháu Đ.H.A. (SN 2014, con anh Đ.) bị thương ở đầu và đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên để điều trị.
Sau vụ tai nạn, chủ xe đã có những chia sẻ: "Xe chúng tôi lao xuống vách núi độ sâu gần 70 mét. Chiếc xe biến dạng hoàn toàn, không ai nghĩ chúng tôi còn sống sót. Nhưng phép màu xảy ra khi cả 5 thành viên gia đình tôi ra khỏi cái xe bị vò nát này mà chỉ bị thương nhẹ phần mềm, không ai bị gãy xương hoặc có vết thương quá nặng. Cả 5 thành viên gia đình chúng tôi được sinh ra một lần nữa. Chào tạm biệt Điện Biên 1 kỷ niệm nhớ đời".
Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc Suzuki XL7 mang biển kiểm soát tỉnh Thái Nguyên bị hư hỏng nặng đến mức khó nhận dạng. Cả phần đầu xe, sườn xe, nóc và phía sau đều bị móp méo, biến dạng. Bên trong chiếc xe này, túi khí không bung.
Sau khi xem những hình ảnh chụp hiện trường vụ tai nạn, nhiều người đã chúc mừng gia đình anh Đ. vì quá may mắn khi chỉ bị thương nhẹ. Tuy không bung túi khí nhưng chiếc Suzuki XL7 vẫn được khen là an toàn khi làm tốt nhiệm vụ là bảo vệ tính mạng của những người ngồi bên trong xe.
Được biết, khi vụ tai nạn xảy ra, cả gia đình anh Đ. đều thắt dây an toàn.
Suzuki XL7 được giới thiệu vào 2020 như bản nâng cấp hoàn thiện của Suzuki Ertiga và ngay lập tức trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu của thương hiệu tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova.
XL7 hiện đang được bán ra với 2 phiên bản bao gồm GLX AT và GLX AT Sport Limited, có giá bán tương ứng 600 và 640 triệu đồng.
Về mặt thiết kế, Suzuki XL7 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.450 x1.775 x1.710 mm, chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe là 220 mm. So với các đối thủ, Suzuki XL7 sở hữu một kích thước trung bình trong phân khúc, mẫu xe có kích thước khiêm tốn hơn so với Xpander và Kia Rondo nhưng lại lớn hơn so với Toyota Rush, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza.
Suzuki XL7 sử dụng động cơ K15B, 4 xi-lanh, dung tích 1,5 lít cho công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và sức kéo 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp. Chuẩn khí thải Euro 5.
Về mặt trang bị an toàn, xe sở hữu hệ thống cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, camera lùi, cảm biến đậu xe.
XL7 cũng được trang bị 2 túi khí phía trước và các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX. Thân xe có cấu tạo hấp thụ lực tác động, giúp giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.
Mặc dù vậy, Suzuki XL7 lại không có hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) như nhiều đối thủ trong cùng phân khúc.
Anh Nguyễn (tổng hợp)