Dải những chấm tròn đen, nhỏ li ti phía trên kính lái không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn là "vệ sĩ" cho ô tô hữu hiệu |
Thực tế, dải chấm tròn, đen này được gọi là dải “frit” và nó là thành phần rất quan trọng của kính chắn gió. Frit về cơ bản là sơn gốm nung vào kính để tạo bề mặt bám chặt hơn cho phần keo kết dính, đảm bảo kính chắn gió sẽ luôn được gắn vào xe của bạn mọi lúc, trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình.
Dải màu đen này cũng có vai trò quan trọng trong việc che giấu phần keo ở các khe hở kính, giúp bề ngoài xe lịch sự và đẹp hơn. Nó cũng có tác dụng bảo vệ keo khỏi bức xạ UV bên ngoài vì loại vật liệu này (keo) có thể bị suy giảm tác dụng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời theo thời gian.
Dải frit trên cửa sổ xe BMW |
Ngoài ra, những chấm tròn màu đen còn có vai trò kiểm soát nhiệt độ. Khi kính chắn gió bị uốn cong trong lò nung, dải Frit chịu nhiệt nhanh hơn so với phần còn lại của kính. Vì vậy mỗi một chấm tròn màu đen tại dải frit được sử dụng để làm giảm nhiệt độ cũng như giảm thiểu biến dạng quang học do chênh lệch nhiệt độ.
Nếu để ý kỹ kính chắn gió thường có phần trên đậm màu hơn phần dưới với mục đích giảm chói mắt người lái, khu vực đậm màu sẽ nóng nhanh hơn khu vực sáng màu. Lúc này, những chấm đen li ti được thu nhỏ dần theo chiều từ viền vào trong mặt kính sẽ giúp mắt kính có tính thẩm mỹ cao và quan trọng nhất là không làm người lái hay những người ngồi trong xe bị phân tâm khi nhìn về phía trước do dải Frit đóng vai trò cân bằng nhiệt độ của kính xe.
Ngoài ra, một số xe còn có một dải frit nằm ngay sau gương chiếu hậu trong để giảm ánh nắng chiếu vào nơi này, vốn là vị trí không được che chắn bởi 2 tấm chắn nắng. Ở vị trí này, những chấm đen thường được làm dày thêm.
Anh Nguyễn (theo Carscoops)