Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?

Thứ 2, 08/01/2024 09:50
Việc bay qua Thái Bình Dương với một động cơ bị hỏng sẽ là một kịch bản ác mộng đối với ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất.

Trong những năm qua, du lịch hàng không đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ đến châu Âu hoặc châu Á băng qua Bắc Cực là một trong những kỳ tích mà trước đây được coi là không thể.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ, tức là ngay cả ngày nay, máy bay vẫn không bay qua Thái Bình Dương. Thay vào đó, chúng ta sẽ phải bay theo con đường vòng qua Thái Bình Dương, điều này có vẻ trái ngược với việc tiết kiệm thời gian. Vậy điều gì ở Thái Bình Dương đã khiến các hãng hàng không phải tránh xa?

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 1.

Bất cứ ai đã từng đi du lịch đến các địa điểm ở Thái Bình Dương đều biết rằng rất hiếm khi có chuyến bay bay qua toàn bộ đại dương. Thay vào đó, các hãng hàng không sẽ chọn những con đường cong bay qua những vùng đất rộng lớn hơn.

Chi phí bay đóng vai trò lớn trong đường bay 

Ngày nay, du lịch hàng không được coi là một hình thức di chuyển tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng nhiên liệu máy bay rất tốn kém và các hãng hàng không đang làm mọi thứ có thể để đi từ điểm A đến điểm B trong thời gian ngắn nhất và tốn ít nhiên liệu nhất có thể. 

Một chiếc máy bay như Boeing 747 sẽ sử dụng khoảng một gallon (khoảng bốn lít) nhiên liệu mỗi giây hoặc khoảng năm gallon nhiên liệu mỗi dặm (12 lít nhiên liệu mỗi km). Trong chuyến bay kéo dài 10 giờ, nó có thể dễ dàng đốt cháy 36.000 gallon (150.000 lít) nhiên liệu.

Yếu tố quyết định khác là thời gian của chuyến bay. Các hãng hàng không phải trả chi phí vận hành trong suốt thời gian chuyến bay được thực hiện. Điều này không chỉ bao gồm nhiên liệu mà còn bao gồm cả lương cho nhân viên, chẳng hạn như tiếp viên và phi công. Đây là lý do tại sao máy bay không bay thẳng qua Thái Bình Dương vì hành trình như vậy sẽ tốn quá nhiều thời gian và nhiên liệu. Việc lập biểu đồ đường bay nhanh hơn là điều hết sức quan trọng đối với một hãng hàng không.

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 2.

Thái Bình Dương là một vùng nước khổng lồ vì vậy máy bay sẽ cần một lượng nhiên liệu cực lớn để bay qua. Thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương, hầu hết các chuyến bay thương mại đều bay theo đường vòng vì chúng thực sự ngắn hơn so với bay thẳng qua một khoảng cách xa. Điều này nghe có vẻ phản trực giác, nhưng vì Trái Đất có hình cầu không hoàn hảo nên đường thẳng không nhất thiết là khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm. Thời tiết khắc nghiệt và gió cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường có chi phí tối thiểu được lựa chọn.

Nhưng làm thế nào để bay theo đường cong tiết kiệm thời gian và nhiên liệu? 

Các đường bay được các hãng hàng không lựa chọn có liên quan nhiều đến độ cong của Trái đất. Chúng ta biết được rằng Trái Đất không phải là một hình cầu hoàn hảo. Nó phẳng hơn một chút ở hai cực và lực ly tâm của chuyển động quay khiến hành tinh của chúng ta thường bị phình ra ở đường xích đạo. Đường kính Trái Đất ở xích đạo là 7.926 dặm (12.756 km), trong khi ở hai cực là 7.900 dặm (12.714 km). Điều này có nghĩa là khoảng cách giữa hai điểm trên Trái Đất sẽ thay đổi tùy theo tuyến đường bay được lựa chọn.

Bay trên “Tuyến đường vòng lớn”, vòng quanh chu vi nhỏ hơn của Trái Đất sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các hãng hàng không cũng chọn các tuyến đường dựa trên các yếu tố bao gồm dòng khí phản lực, dòng không khí hẹp, chảy nhanh và gió đuôi đạt tốc độ trên 200 dặm một giờ (320 km/h). Bằng cách bay trong những hành lang gió này, các chuyến bay có thể đến đích nhanh hơn đồng thời tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Một tuyến đường cong cũng có thể giúp tránh các luồng phản lực ngược chiều và nhiễu loạn.

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 3.

Bằng cách đi theo tuyến đường cong bao phủ nhiều đất liền hơn đường thẳng hoặc bằng cách đi theo tuyến đường thường cách sân bay ven biển trong vòng 2-3 giờ (một hình thức Hoạt động phạm vi mở rộng – ETOPS ), sẽ có nhiều cơ hội hạ cánh khẩn cấp hơn ở đó là một nhu cầu cho một. Cuối cùng, nếu không may một chiếc máy bay bị rơi giữa Thái Bình Dương, thì sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ cực kỳ lớn trên phạm vi rộng để tìm thấy chiếc máy bay.

Máy bay không bay qua Thái Bình Dương do thiếu điểm hạ cánh tiềm năng trong trường hợp khẩn cấp 

Một lý do khác khiến máy bay không bay qua Thái Bình Dương là vì nó quá rộng lớn. Là đại dương lớn nhất trên hành tinh của chúng ta, việc tìm kiếm một vị trí thích hợp để hạ cánh máy bay trong trường hợp khẩn cấp sẽ rất khó khăn. Trên thực tế, các phi công cũng được huấn luyện để hạ cánh trên mặt nước, tuy nhiên việc hạ cánh ở vùng biển khơi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do sóng giật và tốc độ gió nhanh. Phi công cũng sẽ phải xem xét mọi điều kiện thời tiết bất lợi, chẳng hạn như bão biển.

Phi công cũng thích chọn những tuyến đường đi qua hầu hết các sân bay. Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như trục trặc máy móc hoặc sự cố y tế, việc hạ cánh xuống sân bay sẽ giúp giải quyết trường hợp khẩn cấp nhanh hơn. Suy cho cùng, việc bay qua Thái Bình Dương với một động cơ bị hỏng sẽ là một kịch bản ác mộng đối với ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất.

Tham khảo: Unbelievable-facts; Sheffield

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn