Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?

Thứ 4, 21/02/2024 12:30
Xe concept là nguyên mẫu với các yếu tố kỹ thuật và thiết kế cấp tiến có thể không nhất thiết mang lại lợi nhuận và sản xuất hàng loạt.

Thỉnh thoảng, bạn có thể bắt gặp một số ô tô, hoặc chỉ là hình ảnh của chúng trông không giống bất cứ thứ gì bạn từng thấy trên đường. Những chiếc xe hấp dẫn này được gọi là xe concept, có thể là nguyên mẫu của một vài mẫu xe thương mại hoặc không thể được đưa vào sản xuất. Chúng có thể là thí nghiệm trên bảng vẽ hoặc mô hình thực tế. Từ các bản phác thảo và kết xuất trên máy tính, thông qua các mô hình đất sét hoặc sáp, cho đến các mô hình thu nhỏ và các phương tiện có kích thước thật, các mẫu xe concept luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người khi chúng xuất hiện.

Tại sao các nhà sản xuất lại tạo ra những chiếc xe concept?

Đây là một sự thật thú vị – hầu hết các mẫu xe concept đều không bao giờ xuất hiện bên ngoài cuộc sống thực. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô vẫn nỗ lực chế tạo chúng và thường tiêu tốn nguồn lực đáng kể trong quá trình này. Tại sao lại như vậy?

Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?- Ảnh 1.

Một chiếc xe trông đẹp trên giấy thôi chưa đủ; nó phải sống đúng với mục đích của nó trong cuộc sống thực. Tuy nhiên xe concept lại là cách tốt nhất để chứng minh (hoặc bác bỏ) các lý thuyết liên quan đến thiết kế và kỹ thuật.

Chúng đóng vai trò là nơi thử nghiệm tuyệt vời để sử dụng các công nghệ mới, ngôn ngữ thiết kế, tính năng, vật liệu, v.v.

Xe concept thường được phát triển với ngân sách dồi dào và thời gian thoải mái. Những mẫu xe này "được phép" thoát khỏi các biện pháp tối ưu hóa, đánh đổi và cắt giảm chi phí thông thường, chúng tạo điều kiện cho các nhà sản xuất có cơ hội đổi mới và khám phá toàn bộ tiềm năng của mình.

Tại các hội chợ thương mại và triển lãm ô tô, chúng cũng đóng vai trò là công cụ tiếp thị tuyệt vời, thể hiện năng lực của nhà sản xuất trên nhiều khía cạnh khác nhau của việc chế tạo ô tô. Ngoài ra các tính năng, kỹ thuật và thiết kế được phát triển trên xe concept có thể sẽ là bước đầu để ứng dụng chúng ở một mức độ nào đó trong các mẫu xe thương mại trong tương lai của các hãng ô tô.

Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?- Ảnh 2.

Tại sao xe concept lại không được sản xuất hàng loạt?

1. Không tuân thủ quy định

Tất cả các phương tiện được sử dụng trên đường giao thông công cộng đều phải tuân thủ các quy tắc nhất định. Những quy định này nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe cũng như những người tham gia giao thông khác. Một vài trong số những quy định này bao gồm:

  • Hạn chế công suất do động cơ cung cấp để giảm thiểu sự cố
  • Tránh sử dụng các chi tiết thiết kế sắc cạnh làm tăng nguy cơ gây thương tích cho người tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
  • Sự hiện diện của vùng chịu lực và các tính năng an toàn khác đòi hỏi không gian dành riêng

Vì những chiếc xe concept được thiết kế rất tự do nên chúng có thể bỏ qua một số hoặc nhiều quy tắc này. Do đó, chúng không phù hợp với đường công cộng và không phù hợp để sản xuất hàng loạt.

Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?- Ảnh 3.

2. Chi phí sản xuất trên quy mô lớn

Các tính năng có trong xe concept có thể đi trước thời đại hoặc thậm chí rất đắt tiền. Nếu đưa vào sản xuất sẽ làm tăng giá thành, kém hấp dẫn đối với khách hàng. Ví dụ: một chiếc xe concept có hệ thống âm thanh cao cấp hoặc màn hình hiển thị trên kính lái có thể không phù hợp với một chiếc xe sản xuất hàng loạt và nhắm đến khách hàng bình dân. Việc bao gồm các tính năng như vậy có thể làm tăng chi phí, ảnh hưởng xấu đến doanh số bán hàng.

3. Tính không thực tế 

Xe sản xuất thương mại được thiết kế để phù hợp với lượng nhân khẩu học lớn nhất có thể, cả về mặt thẩm mỹ và chức năng. Mặt khác, những chiếc xe concept không nhất thiết phải được chế tạo dành cho khách hàng. Mặc dù sáng tạo của họ có thể là một công việc tuyệt vời về kỹ thuật hoặc thiết kế nhưng nó lại mang lại rất ít tiện ích cho khách hàng truyền thống.

Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?- Ảnh 4.

Điều gì xảy ra với những chiếc xe concept khi chúng "hết hạn sử dụng"?

Sau khi mục đích của một chiếc xe concept đã được đáp ứng, chúng thường phải tuân theo một trong những điều sau:

  • Hoàn thành việc tháo dỡ/hủy bỏ để bảo vệ tài sản trí tuệ của tổ chức
  • Bảo quản tại cơ sở của nhà sản xuất cho mục đích tiếp thị và di sản
  • Bán cho các bảo tàng hoặc nhà sưu tập tư nhân, với các quy định phức tạp nhằm ngăn cản việc đăng ký và sử dụng chúng để tham gia giao thông

Ngoài việc không thể tái sử dụng, xe concept còn có một nhược điểm khác. Mặc dù chúng có vẻ cực kỳ tương lai khi lần đầu lọt vào mắt bạn nhưng sự mới lạ này sẽ mất đi theo thời gian.

Thiết kế của chúng cũng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời theo thời gian. Vì vậy, những chiếc xe concept sẽ mất dần tính phù hợp theo thời gian; những gì có vẻ là tương lai tại một thời điểm không nhất thiết phải thịnh hành trong tương lai t hực tế. Các nhà sản xuất ô tô phải tập trung vào những gì khách hàng mong muốn hơn là sở thích riêng của họ. 

Tại sao hầu như các mẫu xe concept không bao giờ được sản xuất hàng loạt và thương mại hóa?- Ảnh 5.

Xe concept là một cách tuyệt vời để cho khách hàng thấy những gì họ có thể mong muốn trong tương lai. Quan trọng hơn, các hãng sản xuất xe hơi muốn cho khách hàng thấy những gì họ thậm chí không biết là họ muốn!

Tham khảo: Scienceabc

Đức Khương

Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan “trở về mặt đất” sau thảm bại khó tin, Trung Quốc chính thức bị loại khỏi giải châu Á

Thứ 7, 20/04/2024 00:27
Rất ít người có thể hình dung U23 Thái Lan vừa hạ gục Iraq 2-0 lại phải nhận tới 5 bàn thua trắng ở đấu trường châu Á.

Trường THCS diện tích 8.500m2 là cái nôi đào tạo học sinh giỏi, gần 500 lượt học sinh đỗ vào lớp 10 THPT chuyên năm ngoái

Thứ 7, 20/04/2024 00:07
Đây quả thực là ngôi trường danh xứng với thực khi nhiều năm liền luôn nằm trong top các trường nhận được số lượng hồ sơ khủng, tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng.

Chân dung nữ kiến trúc sư Xuân Hinh chê xấu nhưng hợp nói chuyện

Thứ 6, 19/04/2024 23:52
Ngồi nói chuyện với nữ kiến trúc sư Nguyễn Hà, Xuân Hinh không ngại chia sẻ cảm xúc lần đầu gặp cô. Nam nghệ sĩ cho biết, cô không đẹp như nhiều người mà anh từng gặp nhưng hợp nói chuyện.

5 mẫu iPhone cũ giá chạm đáy, chưa đến 3,5 triệu đồng đã có máy tốt

Thứ 6, 19/04/2024 22:43
Tại đại lý, các mẫu iPhone 11, iPhone 12 Pro Max hay iPhone 13 Pro Max đều đang được giảm giá. Mức giảm dao động từ vài trăm nghìn đồng cho tới cả triệu đồng, tùy theo từng phiên bản bộ nhớ.

Huawei đặt tham vọng lớn vào dòng Pura 70 cao cấp

Thứ 6, 19/04/2024 22:34
Dòng Pura 70 mới thay thế cho P-series được Huawei đặt kỳ vọng rất lớn về doanh số bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Biến khủng hoảng thành cơ hội: Hãng xe phải đổi tên gấp vì suýt vào danh sách đen, tiện đây khách tò mò đổ xô vào trang web đặt cọc

Thứ 6, 19/04/2024 06:55
Ngay sau khi chính phủ Ý vừa lên tiếng, Alfa Romeo đã phải đổi lại tên xe để tránh bị cả chính phủ lẫn người tiêu dùng Ý cho vào 'danh sách đen'.

Israel tấn công trả đũa - Iran lập tức phóng hỏa lực đáp trả

Thứ 6, 19/04/2024 09:07
Theo hãng tin AP, nhiều tiếng nổ được nghe thấy gần Căn cứ Không quân Isfahan của Iran.

Steam tổ chức sự kiện dành riêng cho game FPS, giảm giá kịch sàn 85%

Thứ 6, 19/04/2024 10:42
Với khuyến mại kịch sàn trên 85%, đây là cơ hội không thể tốt hơn để các bạn sở hữu nhiều game bom tấn với giá hời.

Đi khám sức khỏe định kỳ, nếu 5 “căn bệnh” này xuất hiện cũng không cần hoảng sợ: Cơ thể của bạn chỉ đang cần điều chỉnh

Thứ 6, 19/04/2024 11:57
Thay vì sợ hãi và lo lắng khi thấy các căn bệnh lạ xuất hiện, mọi người nên hiểu các dấu hiệu sau đây của cơ thể.

Quang Linh Vlogs háo hức đưa Lôi Con về Việt Nam, "phút 89" gặp sự cố buộc phải hủy chuyến

Thứ 6, 19/04/2024 13:55
Tình hình của hai chú cháu Quang Linh khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng.
xe.nguoiduatin.vn