Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý đầu tư xây dựng hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam
Mới đây, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi tiếp, làm việc với bà Ngô Tĩnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) để thống nhất, triển khai một số kế hoạch nghiên cứu, đầu tư tại Quảng Ninh.
Tại buổi làm việc, bà Ngô Tĩnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương bày tỏ vui mừng được quay trở lại Quảng Ninh. Đồng thời đánh giá cao lợi thế, tiềm năng khác biệt, nổi trội của tỉnh trong phát triển KT-XH.
Trên cơ sở các nội dung trao đổi, hợp tác trước đó giữa lãnh đạo Tập đoàn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, bà Ngô Tĩnh đã chia sẻ, cụ thể hóa một số nội dung, ý tưởng đầu tư tại tỉnh và mong muốn được tạo điều kiện nghiên cứu, đầu tư Dự án hầm Cửa Lục; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại khu vực phía bắc vịnh Cửa Lục và Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (monorail) liên kết Hòn Gai - Bãi Cháy - Bắc vịnh Cửa Lục...
Bà Ngô Tĩnh khẳng địnhTập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương là doanh nghiệp lớn, uy tín, nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương sẽ triển khai các dự án trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo tốt nhất chất lượng, tiêu chuẩn. Đồng thời, sẽ mở rộng phát triển thêm các công trình hạ tầng, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tiềm năng về tỉnh.
Bà Ngô Tĩnh mong muốn, Quảng Ninh hỗ trợ về công tác triển khai các thủ tục đầu tư, GPMB, để nhà đầu tư phát triển tại tỉnh bền vững, lâu dài.
Đáp lời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã đánh giá cao các ý tưởng phát triển của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương. Với uy tín và thương hiệu đã được khẳng định thông qua các công trình tiêu biểu, Quảng Ninh sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tối đa các điều kiện để nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, triển khai các ý tưởng phát triển tại tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương bắt tay ngay vào triển khai công tác nghiên cứu, các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2025.
Dự án hầm Cửa Lục có gì?
Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được coi là công trình trọng điểm của Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Được Chính phủ phê duyệt trong kế hoạch tổng thể đến năm 2040 của TP Hạ Long, dự án hầm đường bộ đi qua vịnh Cửa Lục nhằm mục tiêu tạo sự liên kết giao thông giữa hai bên bờ vịnh, trở thành điểm nhấn quan trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh khi kết nối Hòn Gai và Bãi Cháy.
Quảng Ninh dự kiến sẽ đầu tư hoàn thiện hệ thống cầu liên quan và các tuyến đường kết nối ở phía Bắc vịnh Cửa Lục. Trên nền tảng cải tạo và cập nhật các cây cầu hiện hữu, tỉnh cũng đặc biệt dành quỹ đất để phát triển hầm đường bộ xuyên qua vịnh Cửa Lục. Khi hầm Cửa Lục hoàn thành, nó sẽ phá vỡ tình trạng độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện tại.
Vào năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ước tính tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 9.780 tỷ đồng, lấy từ ngân sách tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu vốn cho công trình quan trọng này, mỗi năm Quảng Ninh sẽ cân đối khoảng 2.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Công trình này, mặc dù có tầm quan trọng đặc biệt nhưng không nằm trong kế hoạch công trình quốc gia.Quảng Ninh đã xin được chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Thủ tướng chấp thuận.
Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục được thiết kế để chạy song song với cầu Bãi Cháy và sẽ có 6 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 2.750m, trong đó chiều dài của hầm là khoảng 2.140m, bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn.
Hầm được dự kiến xây dưới đáy biển với khoảng cách tới mặt nước không vượt quá 17m (trong khi hầm Thủ Thiêm là 24m). Tốc độ xe chạy trong hầm có thể lên tới 60km/h, và hầm cũng được thiết kế để chịu đựng được động đất mạnh tới 6 độ Richter.
Thái Hà