Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ

Thứ 6, 05/07/2024 18:07
Dùng xe điện để chạy dịch vụ có thực sự hiệu quả hơn xe xăng hay không?

Cách đây chưa lâu, tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ phát động chương trình "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh". Với sự kiện này, Vingroup và VinFast tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng đến gần với xe điện hơn, đồng thời tạo ra hỗ trợ để những người sử dụng xe điện có thêm động lực tiếp tục duy trì phương thức di chuyển xanh này.

Không chỉ trong sự kiện, các chuyên gia, doanh nghiệp liên quan đến giao thông vận tải, môi trường đã có dịp tiếp xúc với báo chí và chia sẻ những câu chuyện về giao thông xanh tại Việt Nam.

Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ- Ảnh 1.

Chiếc VinFast VF 9 trưng bày tại sự kiện của Vingroup. Ảnh: VinFast

Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Én Vàng - cho rằng đầu tư sử dụng ô tô điện để chạy taxi là việc làm đúng đắn, mang lại hiệu quả cao cho công ty. Tuy nhiên, bước chuyển từ xe xăng sang xe điện không phải là một điều có thể thực hiện trong một sớm một chiều, mà cần nỗ lực và sự đồng lòng của những người tham gia.

Én Vàng hiện đang vận hành đội xe taxi với các mẫu xe thuần điện của VinFast, gồm VinFast VF 5 và VinFast VF e34. Ông Nguyễn Văn Định cho biết rằng hiện nay, đội xe của Én Vàng đang vận hành ở công suất gần tối đa, cho thấy rằng đầu tư sử dụng xe điện là bước đi đúng đắn.

Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ- Ảnh 2.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Én Vàng - Nguyễn Văn Định (bên phải) ký kết hợp tác với VinFast và GSM.

Khi được hỏi về hình dung của Én Vàng nói riêng và các công ty vận tải nói chung trong tương lai tiến tới Net Zero mà Việt Nam đã cam kết tại COP26, ông Định chia sẻ: "Theo cá nhân tôi, cũng như chia sẻ của nhiều doanh nghiệp vận tải khác, thì đều từng rất trăn trở tìm lời giải cho bài toán đầu tư phương tiện gì.

Nhưng để nói về tính tiết kiệm, sự đơn giản trong vận hành, và tính phù hợp với kinh doanh vận tải mà lại bảo vệ môi trường thì không có cách nào hay phương tiện nào, mà tôi và nhiều doanh nghiệp vận tải khác nghĩ, phù hợp hơn xe điện. Sau này, chúng ta còn có thể tiến tới cả xe tải và xe tải trọng lớn nữa."

Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ- Ảnh 3.

VinFast VF 5 và VF e34 là 2 mẫu xe điện trong đội xe của Én Vàng. Ảnh: Én Vàng

Én Vàng chính thức công bố việc sử dụng xe điện VinFast vào cuối tháng 4/2023. Sau thời gian dài vận hành, ông Định đã nhận thấy được những đặc trưng thú vị khi sử dụng dàn xe của VinFast. Ông cho biết: "Qua thời gian sử dụng xe điện VinFast, doanh nghiệp vận tải nhận về được những lợi ích rất thiết thực, đó là chi phí vận hành, chi phí nhiên liệu đều giảm trong thực tế sử dụng".

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Én Vàng nhận định rằng chỉ trong ít năm nữa, số lượng doanh nghiệp vận tải sử dụng xe điện cũng như số lượng xe điện được sử dụng sẽ tăng lên. Ông cho rằng trong từ 3 đến 5 năm nữa, xe điện sẽ chiếm từ 30% đến 50% đội xe của các doanh nghiệp vận tải.

Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ- Ảnh 4.

Trạm sạc là một trong những vấn đề các công ty vận tải quan tâm khi cân nhắc chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Ảnh: VinFast

Tuy nhiên, thay đổi dòng xe sử dụng không khác nào đi vào trong làn sương, bởi doanh nghiệp không rõ về tính khả thi, hay những rủi ro có thể ập tới khi sử dụng xe điện. Ông cho rằng niềm tin là một điều quan trọng.

Trong khi xe xăng có thể nạp nhiên liệu trong thời gian ngắn và gần như ở khắp mọi nơi, xe điện lại không đơn giản như vậy. Én Vàng cũng như nhiều đơn vị vận tải khác sẽ quan tâm, suy nghĩ nhiều về cơ sở hạ tầng trạm sạc, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa khi họ phải bỏ ra một khoản vốn lớn để chuyển sang xe điện.

Taxi Én Vàng "bỏ xăng dùng điện" hơn 1 năm, sếp hỏi tài xế chuyển về xe xăng thì nhận câu trả lời bất ngờ- Ảnh 5.

Én Vàng đang vận hành đội taxi điện tại Hải Phòng. Ảnh: Én Vàng

Với cánh tài xế của Én Vàng, ông Định chia sẻ rằng thời gian đầu, các tài xế của công ty cũng tỏ ra hoài nghi: "Cá nhân tôi, thuyết phục cổ đông và các anh em lái xe cũng rất khó khăn. Phải động viên, truyền thông tới từng người, thậm chí chịu chi phí ban đầu để hỗ trợ tài xế. Cứ chạy đi, sạc [không chạy được xe] thì [công ty] bù lỗ...".

Nhưng kết quả nhận lại được thì rất tốt: "... Sau vài tháng, anh em thấy hiệu quả thì bắt đầu mới có niềm tin".

Sau hơn 1 năm vận hành đội xe điện, ông Nguyễn Văn Định chia sẻ rằng cánh tài xế rất thích xe điện. Ông cho biết: "Đến bây giờ, nói một cách ngắn gọn: Anh em đã chạy xe điện rồi, giờ yêu cầu quay lại xe xăng là không chạy nữa. Thời gian đầu chưa tin, chưa hiểu xe, chưa biết sạc xe ở đâu; nhưng sau một thời gian thì quen rồi, cũng giống như đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh, cần thời gian để làm quen".

Nhật Quỳnh

Cùng chuyên mục

Gumayusi sở hữu thành tích "khủng" đến cả khán giả LPL cũng phải thán phục

Thứ 2, 08/07/2024 17:08
Nhiều ý kiến còn cho rằng kể cả có áp dụng Fearless Draft của LPL cũng không làm khó được Gumayusi.

Cô gái đi xe máy buông hai tay múa quạt, vắt chéo hai chân: Danh tính khiến MXH tò mò, truy tìm

Thứ 2, 08/07/2024 16:53
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long đang xác minh và truy tìm cô gái có hành vi tham gia giao thông xấu xí trên đường.

Siêu bom tấn chuẩn bị ra mắt bản mobile, đã có hơn 30 triệu game thủ "đặt gạch" trước

Thứ 2, 08/07/2024 16:45
Nếu thành công, tựa game này chắc chắn sẽ là một trong những dự án rất hot của mùa hè năm nay.

Chủ tịch nước Tô Lâm: Chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ "không có loại lệ, bất kể người đó là ai"

Thứ 2, 08/07/2024 16:41
Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong nội bộ với tinh thần “không ngừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Ra mắt smartphone giá rẻ có thiết kế "chất nhất quả đất": Mặt lưng tháo rời, đi kèm cả tô vít, chip Dimensity 7300, giá từ 4.8 triệu đồng

Thứ 2, 08/07/2024 16:39
Đây là một mẫu smartphone giá rẻ với nhiều chi tiết thiết kế mà ngay cả những chiếc flagship cũng không có.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:16
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Tai nghe mới của Samsung sao nhìn cứ thấy giống thứ gì đó của Apple: Có sự "sao chép" nào không?

Chủ nhật, 07/07/2024 07:09
Sau nhiều năm trung thành với thiết kế cổ điển, Samsung bất ngờ rẽ hướng với Galaxy Buds3, khiến nhiều người liên tưởng đến sản phẩm của Apple.

Bí quyết chốt deal của Shark Bình: Thấy được "mùi tiền" là "xuống tiền"!

Chủ nhật, 07/07/2024 08:10
Nổi tiếng là một vị Shark có những phát ngôn thẳng thắn, Shark Bình đưa ra hai tiêu chí rõ ràng để quyết định xuống tiền đầu tư một thương vụ: founder kinh doanh trong lĩnh vực thế mạnh của Shark và mô hình kinh doanh phải có "mùi tiền".

Genshin Impact lại gây “sóng gió” khi hé lộ trailer của vùng đất mới

Chủ nhật, 07/07/2024 10:37
Cộng đồng Genshin Impact lại có thêm một "drama" ở thời điểm hiện tại.

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.
xe.nguoiduatin.vn