Mặc dù các vụ cháy xe điện rất ít và khác xa so với các vụ cháy xe ga, nhưng chúng có xu hướng thu hút nhiều sự chú ý và có lý do chính đáng. Lửa EV cháy rất nóng và thường biến thành đám cháy lớn khá nhanh, đôi khi nhấn chìm những chiếc xe trong biển lửa. Trong khi đó, ngọn lửa rất khó dập tắt và có thể bùng phát trở lại. Thậm chí đã có trường hợp xe điện dường như bốc cháy trở lại vài ngày sau khi xảy ra tai nạn, trong khi những chiếc xe này đang đậu tại bãi phế liệu hoặc địa điểm điều tra.
Các vụ cháy xe đốt trong xảy ra hàng ngày, vì vậy chúng thường không thu hút sự quan tâm của người dùng và các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, cũng có nhiều ô tô chạy xăng trên đường hơn so với xe điện, vì vậy vẫn còn quá sớm để biết các vụ cháy xe điện và ô tô xăng sẽ chồng chất như thế nào nếu số lượng xe bằng nhau.
Có thể lập luận rằng xăng dễ bay hơi và dễ cháy ngay lập tức hơn nhiều so với pin lithium-ion trong xe điện, thứ mà chúng ta cũng có trong máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.v. , đòi hỏi lính cứu hỏa phải được huấn luyện đặc biệt để đối phó với chúng.
Trước đó, hồi tháng 10/2019, một chiếc Tesla Model S 2016 đã bốc cháy dữ dội sau khi đâm vào gốc cây. Những người có mặt tại hiện trường và lực lượng cứu hỏa đã không thể lôi tài xế kẹt trong cabin ra ngoài do không thể mở được tay nắm cửa. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận một thời gian dài.
Anh Nguyễn