THACO, VinFast kiến nghị chính sách thúc đẩy công nghiệp phụ trợ

THACO, VinFast kiến nghị chính sách thúc đẩy công nghiệp phụ trợ

Thứ 3, 24/09/2024 07:00
Đại diện của THACO và VinFast bày tỏ sự lo ngại khi thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sắp kết thúc, có thể đẩy giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước tăng cao, từ đó kiến nghị các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.

Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Thường trực của Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội ngày 21/9 vừa qua.

Tại sự kiện này, lãnh đạo các tập đoàn đã đồng loạt có những chia sẻ, quan điểm và đề xuất tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp nước nhà.

Đại diện cho VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nêu lên mối e ngại đối với ngành công nghiệp phụ trợ ô tô, đặc biệt trong bối cảnh những ưu đãi nhập khẩu linh kiện sắp hết thời gian hiệu lực. “Chúng tôi cam kết bao tiêu những sản phẩm linh kiện đó. Sản lượng của VinFast là 200.000 xe trong năm tới, vượt qua ngưỡng mà các doanh nghiệp hỗ trợ có thể có lãi. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể thúc dẩy nền công nghiệp hỗ trợ và phát triển”, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, đồng thời đề xuất Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô.

pham nhat vuong
Chủ tịch VinFast Phạm Nhật Vượng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN nhỏ tham gia công nghiệp hỗ trợ, cam kết bao tiêu một phần linh kiện.

Ông chủ VinFast cho biết, nếu đẩy mạnh được khâu này thì chúng ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

Cũng đại diện cho một tập đoàn chuyên sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO Trường Hải cho hay: “Chúng tôi đang triển khai tiếp khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, vì hiện nay các nước FDI đưa sang Việt Nam lắp ráp và chuyển về rất nhiều, trong số đó, chúng ta sản xuất từ 35-40% các chi tiết linh kiện, phụ tùng".
Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét và quan tâm đối với công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, lĩnh vực cơ khí phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.

Theo đó, ngành ô tô đang có nhiều thay đổi về công nghệ, đặc biệt ô tô sử dụng năng lượng mới hướng đến xanh, sạch, phù hợp với COP26. THACO hiện đang xây dựng trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng xe quốc tế tại Việt Nam và bán ra các khu vực, đặc biệt ASEAN. Tập đoàn này đang ưu tiên cho phát triển công nghiệp hỗ trợ để giảm giá thành ô tô, bao gồm khung thân vỏ, nội ngoại thất, đặc biệt là các thiết bị điện tử và nền tảng số về thông minh, an toàn.

"Xe với giá dưới 700 triệu đồng, tỷ trọng bán là chủ yếu. Như vậy nếu tính về giá trị thị trường, giảm đến 50%. Đối diện với mức giảm như thế, kế hoạch chiến lược đầu tư về công nghiệp hỗ trợ và năng lượng mới sẽ gặp những khó khăn nhất định" - ông Dương chia sẻ thêm là hiện đang đầu tư 7 nhà máy và năm tới sẽ thêm 3 nhà máy, nâng tỉ lệ nội địa hóa xe du lịch lên 45%.

Với xu hướng xe xanh là tất yếu, ông cho rằng cần có lộ trình và thời gian đầu tư cho hạ tầng, gia tăng an toàn, chất lượng, sự tiện dụng trong sử dụng.

Đối với công nghiệp hỗ trợ, để đầu tư đòi hỏi sản lượng và công nghệ. Với lợi thế triển khai sản xuất cơ khí từ sớm, xuất khẩu gần 140 triệu USD trong năm nay, song ông Dương chia sẻ thời gian qua "rất vất vả" để phòng vệ thương mại, kiểm soát kỹ các hàm lượng, đặc biệt nguyên vật liệu và linh kiện phụ trợ từ Trung Quốc.

Với dự định tăng gấp đôi sản lượng về công nghiệp hỗ trợ trong năm tới, ông Trần Bá Dương tiết lộ đang triển khai khu công nghiệp sản xuất cơ khí công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam. Việc này nhằm tận dụng lợi thế các FDI đầu tư, lắp ráp các dây chuyền mới, để sản xuất, cung ứng từ 35-40% các chi tiết, linh kiện phụ tùng.

tran ba duong
Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - ông Trần Bá Dương phát biểu.

Năm nay THACO đã bán linh kiện phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như: Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, mang về doanh thu là 13 triệu USD, dự kiến gia tăng doanh thu trong năm tiếp theo.

Ba mươi năm sau khi loạt liên doanh ô tô đầu tiên ra đời năm 1994, sản lượng lắp ráp ô tô Việt Nam tăng 23 lần, từ 23.000 xe/năm (1994) đã lên khoảng 460.000 xe (2024), lượng tiêu thụ tăng nhưng số lượng nhà cung cấp phụ trợ không tăng tương xứng. Theo các chuyên gia, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hình thành muộn hơn, nên quá trình này đòi hỏi những định hướng, cơ chế chính sách, giải pháp đủ mạnh mới theo kịp các nước trong khu vực.

Về mặt chính sách hiện hành, mức thuế nhập khẩu cho linh kiện phụ tùng lắp ráp ô tô đang được hưởng ưu đãi (Nghị định 101/2021) giai đoạn 2022 - 2027. Ưu đãi đi kèm ràng buộc hãng xe bằng cam kết sản lượng.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

VinFast VF 3 mở cọc tại Phillipines, mở đường tiến quân ra thị trường quốc tế

Thứ 4, 18/09/2024 08:32
VinFast vừa chính thức nhận đặt cọc xe ô tô điện VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên hãng xe Việt mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

Thaco Group còn hơn 14.108 tỷ đồng dư nợ trái phiếu

Thứ 3, 03/09/2024 11:00
Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã gửi báo cáo về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm nay.

THACO Group lãi hơn 1.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2024

Thứ 4, 04/09/2024 01:33
Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế đạt mức 1.011 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ, giá chỉ từ 285 triệu đồng

Thứ 3, 13/05/2025 09:32
VinFast vừa chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van tại thị trường Việt. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van được đánh giá là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế.

Taxi Xanh SM lại vượt qua Grab, Be, chiếm giữ 39,5% thị phần quý I/2025

Thứ 2, 12/05/2025 19:24
Với 39,5% thị phần trong quý I/2025, Taxi Xanh SM tiếp tục vượt qua các đổi thủ Grab, Bee và nhiều "ông lớn" taxi truyền thống khác để tiếp tục dẫn đầu tại thị trường Việt.

Chủ sở hữu Xiaomi SU7 Ultra yêu cầu hoàn lại toàn bộ tiền vì quảng cáo nắp capo không đúng

Thứ 2, 12/05/2025 18:56
Hàng trăm chủ sở hữu và người mua tiềm năng của Xiaomi SU7 Ultra đã yêu cầu hoàn lại tiền sau khi phát hiện ra rằng nắp capo bằng sợi carbon cao cấp của chiếc xe với ống dẫn khí kép – một tính năng tùy chọn có giá tương đương 5.800 USD – chủ yếu mang tính trang trí hơn là chức năng như quảng cáo ban đầu.

Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thứ 2, 12/05/2025 11:59
Thông tin liên quan đến việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước 2017 vào trung tâm từ năm 2026 hiện đang lan truyền trên mạng xã hội và được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, đây là một nội dung liên quan tới các đề xuất trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thứ 2, 12/05/2025 11:59
Thông tin liên quan đến việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước 2017 vào trung tâm từ năm 2026 hiện đang lan truyền trên mạng xã hội và được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, đây là một nội dung liên quan tới các đề xuất trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Chủ sở hữu Xiaomi SU7 Ultra yêu cầu hoàn lại toàn bộ tiền vì quảng cáo nắp capo không đúng

Thứ 2, 12/05/2025 18:56
Hàng trăm chủ sở hữu và người mua tiềm năng của Xiaomi SU7 Ultra đã yêu cầu hoàn lại tiền sau khi phát hiện ra rằng nắp capo bằng sợi carbon cao cấp của chiếc xe với ống dẫn khí kép – một tính năng tùy chọn có giá tương đương 5.800 USD – chủ yếu mang tính trang trí hơn là chức năng như quảng cáo ban đầu.

Taxi Xanh SM lại vượt qua Grab, Be, chiếm giữ 39,5% thị phần quý I/2025

Thứ 2, 12/05/2025 19:24
Với 39,5% thị phần trong quý I/2025, Taxi Xanh SM tiếp tục vượt qua các đổi thủ Grab, Bee và nhiều "ông lớn" taxi truyền thống khác để tiếp tục dẫn đầu tại thị trường Việt.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ, giá chỉ từ 285 triệu đồng

Thứ 3, 13/05/2025 09:32
VinFast vừa chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van tại thị trường Việt. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van được đánh giá là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế.