Tham ô tài sản, cựu quyền giám đốc chi nhánh dầu khí lĩnh án 20 năm tù

Thứ 5, 19/09/2024 08:45
Nguyễn Văn Nghĩa bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, ngoài ra phải trả cho công ty hơn 12 tỷ đồng.

Báo Tiền Phong đưa tin ngày 19/9, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa (44 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) - nguyên quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thương mại dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng, về tội "Tham ô tài sản".

Theo cáo trạng, từ tháng 1-6/2022, Nghĩa đã chiếm đoạt tổng cộng 564.500 lít xăng, dầu của công ty, trị giá gần 14 tỷ đồng. Số tiền này Nghĩa đã sử dụng tiêu xài cá nhân, cá cược bóng đá.

Để chiếm đoạt tiền, Nghĩa đã chào bán xăng, dầu cho các khách hàng không nằm trong hệ thống khách hàng, hoặc khách liên hệ với Nghĩa để mua. Nghĩa đã chào bán thấp hơn giá của công ty, hoặc nói với khách hàng liên hệ mua trước thời điểm giá tăng để sau đó bán lại kiếm lời.

Bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa. Ảnh: Tiền Phong

Bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa. Ảnh: Tiền Phong

Đối với trường hợp các cá nhân mua xăng dầu không nằm trong hệ thống khách hàng, Nghĩa chỉ đạo nhân viên viết phiếu xuất kho riêng, ghi trên phiếu xuất kho tên doanh nghiệp có ký hợp đồng với chi nhánh để hợp thức hóa số lượng xăng, dầu ra khỏi kho (thực tế số lượng xăng, dầu này doanh nghiệp không nhận).

Đối với trường hợp tài xế chở thuê cho doanh nghiệp (nằm trong hệ thống khách hàng của chi nhánh) nhưng mua thêm xăng, dầu hoặc nhận chở thuê xăng, Nghĩa chỉ đạo nhân viên viết chung một phiếu xuất kho. Tuy nhiên, số lượng xăng dầu xuất nhiều hơn số lượng thực tế giao cho doanh nghiệp, để hợp thức hóa xuất xăng, dầu ra khỏi kho.

Sau đó, Nghĩa chỉ đạo nhân viên vẫn lên báo cáo về công ty số lượng này và trừ vào hàng gửi của doanh nghiệp. Trường hợp khi doanh nghiệp nhận hàng gửi, Nghĩa chỉ đạo trừ hàng gửi của doanh nghiệp khác để lấp vào hoặc chỉ đạo treo ngoài, không báo cáo về công ty.

Toàn bộ các báo cáo điều chỉnh số liệu hoặc không báo cáo đều do Nghĩa chỉ đạo quyết định, đồng thời ký báo cáo và chịu trách nhiệm toàn bộ với công ty, theo thông tin trên báo Lao Động.

Do Nghĩa là người đứng đầu và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của chi nhánh nên nhân viên tin tưởng và thực hiện theo chỉ đạo của Nghĩa. Trong khi đó, công ty chỉ căn cứ vào số lượng trên các báo cáo của chi nhánh và chưa có kiểm kê thực tế. Do đó, công ty và nhân viên chi nhánh không biết việc Nghĩa xuất bản xăng, dầu ra bên ngoài, không báo cáo, không nộp tiền về công ty.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi trên của bị cáo Nghĩa là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn của công ty được pháp luật bảo vệ nên cần xử lý nghiêm.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Ngoài ra, buộc bị cáo Nghĩa trả cho công ty hơn 12 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Có nên trồng cây cau cảnh trước nhà?

Thứ 5, 03/10/2024 12:45
Nhiều gia đình lựa chọn trồng cau cảnh trước nhà không chỉ vì vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn bởi những lợi ích về phong thủy và môi trường mà nó mang lại.

Bằng cấp 3 bị mất có xin cấp lại được không?

Thứ 5, 03/10/2024 12:30
Mất bằng tốt nghiệp THPT là tình huống không ai mong muốn, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy khi không may đánh mất tấm bằng quý giá bạn cần làm gì?

Biển báo tốc độ tối đa gồm những biển nào?

Thứ 5, 03/10/2024 12:30
Biển báo tốc độ tối đa là những biển báo giao thông quan trọng, giúp người lái xe nắm rõ giới hạn tốc độ cho phép trên từng đoạn đường, bảo an toàn giao thông.

Người dân có được phép photo tiền Việt Nam để làm kỷ niệm hay không?

Thứ 5, 03/10/2024 12:05
Nhiều người có thể thắc mắc liệu hành vi photo tiền Việt Nam để làm kỷ niệm có vi phạm quy định pháp luật hay không. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Hà Nội: Khởi tố 21 đối tượng mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Thứ 5, 03/10/2024 11:57
Mâu thuẫn trên mạng xã hội, 36 thanh thiếu niên mang theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn, kiếm, điều khiển xe máy diễu qua nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tỷ giá USD hôm nay 2/10/2024: USD trong nước tiếp đà giảm

Thứ 4, 02/10/2024 06:58
Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh mức 24.081 VND/USD, giảm 8 đồng so với phiên giao dịch ngày 1/10.

Sang "Sầu" bị truy nã về tội "Mua dâm người dưới 18 tuổi": Lộ quá khứ cộm cán

Thứ 4, 02/10/2024 08:44
Đối tượng Sang "Sầu" đang bị Công an tỉnh An Giang truy nã về tội "Mua dâm người dưới 18 tuổi" có 6 tiền án.

Nam thanh niên thay đổi ngoại hình, tăng 15 kg để buôn ma túy

Thứ 4, 02/10/2024 09:49
Ngày 2/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ Võ Duy Đại để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Loại thịt được ví như "nhân sâm", giúp dưỡng thận, bổ xương, giảm cân hiệu quả

Thứ 4, 02/10/2024 10:25
Loại thịt này mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng, nó chứa ít chất béo, cung cấp nhiều protein, selen, phốt pho, vitamin B6 và niacin.

Vụ học sinh bị ô tô phụ huynh húc trong sân trường: Gia đình nạn nhân không khiếu nại

Thứ 4, 02/10/2024 11:37
Gia đình học sinh bị ô tô phụ huynh húc trong sân trường có khiếu kiện hay kiến nghị gì về vụ việc. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thỏa thuận dân sự.
xe.nguoiduatin.vn