Thần đồng Trung Quốc 2 ngày học xong tiểu học, 10 tuổi đã đỗ ĐH danh tiếng: Cuộc sống khi trưởng thành gây nhiều tiếc nuối 

Thần đồng Trung Quốc 2 ngày học xong tiểu học, 10 tuổi đã đỗ ĐH danh tiếng: Cuộc sống khi trưởng thành gây nhiều tiếc nuối 

Chủ nhật, 27/10/2024 21:01
Có một cuộc đời với xuất phát điểm nhanh hơn người khác rất nhiều lần, cậu bé này được tất cả mọi người kỳ vọng sẽ làm được nhiều điều trong tương lai.


Vào năm 2011, khi các bạn bè cùng trang lứa vẫn đang học tập các kiến thức cơ bản trên ghế nhà trường, thì cậu bé Tô Lưu Dật đã trúng tuyển vào Đại học Khoa học Công nghệ Nam Phương (Thâm Quyến, Trung Quốc). Với điểm số cực cao là 556, cậu bé 10 tuổi đã đạt được thành tích mà nhiều người trưởng thành còn phải ao ước, khiến dư luận Trung Quốc đến hiện tại vẫn còn xôn xao.

Chưa biết đi đã đọc được nghìn chữ

Tô Lưu Dật sinh năm 2000 ở tỉnh Sơn Đông. Kể từ khi mới chào đời, cậu bé này đã bộc lộ trí thông minh thiên bẩm, chưa đầy 1 tuổi đã có thể kể trôi chảy các câu chuyện cho mẹ nghe. Thấy ai cũng khen con mình thông minh, nhưng bố mẹ Tô Lưu Dật chưa bao giờ nghĩ rằng cậu là thần đồng.

Do kỳ thi tuyển sinh đại học ở tỉnh Sơn Đông nổi tiếng là khó top đầu Trung Quốc, nên bố mẹ Tô Lưu Dật luôn chú trọng đến việc học tập của con cái. Trong nhà Tô Lưu Dật có đủ loại sách, từ truyện tranh đến tác phẩm kinh điển. Từ bé, Tô Lưu Dật đã đắm chìm trong sách và sớm làm quen với các con chữ. Dưới sự dạy dỗ cẩn thận của mẹ, trước khi vào mẫu giáo cậu đã có thể đọc được hơn 3.000 chữ.

img8716
Tô Lưu Dật từ bé đã thông minh, sáng dạ và rất thích đọc sách

Sau khi phát hiện ra năng khiếu học tập của con trai, bố mẹ Tô Lưu Dật đã dành nhiều tâm sức hơn cho việc nuôi dạy con. Thậm chí, họ còn không cho con đi học mẫu giáo để có thời gian tự học và tiếp thu kiến thức tại nhà. Tô Lưu Dật cũng đặc biệt quan tâm đến toán học, vật lý và hóa học. Ban đầu, cậu được mẹ hướng dẫn, nhưng sau đó tự mình nghiên cứu sách giáo khoa và học thêm trên internet. 

Vì Tô Lưu Dật đã nắm vững toàn bộ kiến thức cần thiết trước cả khi vào tiểu học, nên bố mẹ cậu xin phép nhà trường cho cậu vào thẳng lớp 5. Không ngờ, chỉ sau 2 ngày đi học, hiệu trưởng liền gọi bố mẹ Tô Lưu Dật đến nói chuyện. Nhà trường thấy cậu quá thông minh nên đã đề nghị Tô Lưu Dật không nên học tiểu học mà nên vượt cấp lên trung học cơ sở.

Tin tức Tô Lưu Dật mới 7 tuổi đã được vào năm đầu của Trung học cơ sở (tương đương lớp 7 ở Việt Nam) đã khiến cả khu vực địa phương chấn động. Danh tiếng thần đồng này ngày một lan xa và được nhiều người quan tâm hơn. 

Suốt cả năm học đó, Tô Lưu Dật vẫn khẳng định được danh hiệu thần đồng của mình khi liên tục đứng đầu toàn trường. Cuối cùng, chỉ sau 1 năm theo học cậu đành xin nghỉ vì đã học hết kiến thức ở Trung học cơ sở. Liên tục học vượt lớp, vượt cấp cũng chính là lý do Tô Lưu Dật có thể bước vào cánh cổng trường đại học khi mới chỉ lên 10 tuổi.

img8725
Sinh viên đại học trong dáng hình cậu học sinh tiểu học

Cú trượt dài của một thần đồng

Mặc dù có trí tuệ thiên tài nhưng Tô Lưu Dật vẫn chỉ là một đứa trẻ. Hơn nữa, nhiều năm tự học ở nhà, ít có thời gian đến trường và thường phải thay đổi môi trường do học vượt cấp, môi trường ở đại học vẫn quá choáng ngợp với Tô Lưu Dật.

Bước vào ký túc xá trường, cũng đồng nghĩa phải rời xa vòng tay bảo bọc bố mẹ từ sớm, lại không có bạn bè đồng trang lứa khiến Tô Lưu Dật thường xuyên cảm thấy chán nản và cô đơn. Vì sự chênh lệch tuổi tác quá lớn, các bạn cùng lớp cũng không tiếp xúc hay giao lưu nhiều với cậu.

Bên cạnh đó, đang ở trong độ tuổi hiếu động, Tô Lưu Dật cũng tỏ ra là một đứa trẻ khá nghịch ngợm. Vì quá thông minh, mỗi lần lên lớp cậu đều phát hiện ra mình đã học hết những kiến ​​thức mà giáo sư dạy, vậy nên Tô Lưu Dật lại dành thời gian rảnh trên giảng đường để chọc phá mọi người. Điều này gây nên rất nhiều phiền toái cho bạn bè trong lớp.

img8721
Tô Lưu Dật trên giảng đường đại học

Thời gian trôi qua, Tô Lưu Dật ngày càng trở nên mất tập trung trong lớp học, có lúc lại ngủ quên ngay trên giảng đường và dường như không thích nghi được với cách truyền đạt kiến ​​thức của giáo viên. Cuối cùng, chỉ sau một năm đại học, Tô Lưu Dật đã thôi học và xách cặp sách trở về quê hương 

Mặc dù đã được bố mẹ dạy cho rất nhiều kiến ​​thức từ khi còn tấm bé, nhưng vì chưa từng trải qua cuộc sống tập thể, Tô Lưu Dật vẫn còn rất nhiều điều phải học hỏi.

Đến khi lớn lên, suy nghĩ của Tô Lưu Dật cũng dần trưởng thành, nhưng trí tuệ thiên tài lại không còn phát triển nhanh chóng như xưa. Có xuất phát điểm nhanh hơn người khác gấp nhiều lần, Tô Lưu Dật luôn được kỳ vọng sẽ viết nên huyền thoại trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học - công nghệ. Tuy nhiên, hiện tại, thần đồng năm ấy lại trở về với cuộc sống bình thường, làm việc trong một Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ bình thường ở địa phương.

(Theo Baijiahao)

Nguyên An

Cùng chuyên mục

Người đàn ông 51 tuổi đột quỵ sau khi tắm: Bác sĩ cảnh báo kiểu tắm gây hại, mùa lạnh cần cẩn trọng

Chủ nhật, 27/10/2024 23:00
Sau khi tắm, người đàn ông 51 tuổi ở Trung Quốc bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường. Ông được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán bị đột quỵ.

Người uống cà phê mỗi ngày và người không uống, ai sống thọ hơn? Nghiên cứu 171.616 người phát hiện điểm chung của trường thọ

Chủ nhật, 27/10/2024 23:00
Các nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm, từ đó giúp chúng ta sống lâu hơn.

Cô gái tiết lộ về 12 tiếng trôi trên biển sau khi bị lật sup tại Phú Quý: Sóng đẩy đi xa, nôn ói liên tục

Chủ nhật, 27/10/2024 22:11
Nữ du khách trôi trên biển từ khoảng 18 giờ tối 26/10, đến sáng 27/10, một người làm nghề đánh bắt cá đã cứu được cô.

Tuyển Việt Nam bị la ó vì câu giờ ở giải châu Á, HLV Brazil có màn đáp trả đầy khôn ngoan

Chủ nhật, 27/10/2024 22:00
U17 Việt Nam chủ động giảm nhịp độ trong hiệp 2 để bảo toàn tỉ số hòa 1-1 với U17 Yemen. Và điều này đã khiến CĐV tại sân Việt Trì phản ứng.

Danh ca Cẩm Vân xúc động khi hát giữa lòng Hà Nội, được khán giả cổ vũ nhiệt tình

Chủ nhật, 27/10/2024 21:54
Tham gia đêm nhạc "Giao hòa sắc thu" do Vạn Nguyễn làm đạo diễn, danh ca Cẩm Vân được khán giả Hà Nội yêu thương, cổ vũ nhiệt tình.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Cristiano Roland: “U17 Việt Nam đã chơi tốt”

Thứ 7, 26/10/2024 08:38
HLV trưởng Cristiano Roland cho rằng các học trò có màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu gặp U17 Myanmar.

Cậu ấm nhà sao Việt: Hơn 2 tuổi đã "nhập môn" pickleball, nhìn tủ đồ hiệu mới gây choáng

Thứ 7, 26/10/2024 10:32
Dù mới chỉ vài tuổi nhưng nhóc tỳ này đã có cuộc sống sang chảnh, được đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. 

Tin mới nhất về cơn bão số 6: Chỉ còn cách Đà Nẵng khoảng 510km, vẫn giật cấp 14

Thứ 7, 26/10/2024 12:03
Trưa nay, bão số 6 TRAMI còn cách Đà Nẵng khoảng 510km về phía Đông Đông Bắc.

Cho đến năm 35 tuổi, tôi mới biết 4 thói quen chi tiêu này của mẹ: Bảo sao ông bà mua được cả nhà và xe mà chẳng phải chật vật 

Thứ 7, 26/10/2024 19:00
Là những người công nhân trong xưởng may, song bố mẹ tôi khéo léo chi tiêu để có thể trang trải cuộc sống mà chẳng thua kém ai.

Chỉ làm thuê, chàng trai nghèo tiết bộ 2 bí quyết giúp sở hữu 43 căn nhà ở tuổi 30: Đơn giản, ai cũng có thể làm được

Thứ 7, 26/10/2024 21:30
"Tôi sống giản dị, tiết kiệm. Tôi không phung phí tiền vào những món đồ đắt đỏ hay xe sang”, triệu phú 30 tuổi cho biết. 
xe.nguoiduatin.vn