Trước đó, Thành An Group cũng đã chính thức trở thành nhà phân phối dòng xe Haval tại Việt Nam từ năm 2023. Đây là một nhãn hiệu con trực thuộc Great Wall Motor.
Great Wall Motor là nhà sản xuất ô tô tư nhân của Trung Quốc có trụ sở tại Bảo Định, Hà Bắc, Trung Quốc. Được đặt theo tên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, công ty chủ yếu sản xuất xe thể thao đa dụng và xe bán tải. Doanh nghiệp này từng bắt đầu với những mẫu ô tô “sao chép” xe Nhật Bản như Mazda, Toyota…và sau đó phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại thị trường ô tô Trung Quốc.
GWM từng tham vọng mở rộng thị phần ra toàn cầu, tuy nhiên thành tích bán hàng tại Châu Âu đã khiến họ phải thay đổi chiến lược, chuyển hướng tiến công vào thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Tháng 2/2020, tập đoàn này đã mua lại nhà máy sản xuất của General Motors ở Thái Lan, đặt kỳ vọng sản lượng thường niên ở mức 80.000 xe để phục vụ thị trường này, sau đó tiến tới xuất khẩu sang Australia, Nam Phi và các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.
Từ năm ngoái, GWM đã tiến vào thị trường Việt với thương hiệu Haval, bắt đầu với mẫu Haval H6, đưa Việt Nam trở thành thị trường thứ 7 của Tập đoàn này tại Đông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Phillipines và Brunei.
Trước đó, tập đoàn này từng mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vào năm 2022, tuy nhiên lại âm thầm rút về nước chỉ sau 6 tháng.
Ngoài Thái Lan, GWM cũng có cơ sở sản xuất tại Brazil. Great Wall Motor đã bán được 1.230.530 xe trong năm 2023, tăng 15,27% so với năm trước, trong đó 316.018 xe bán ở nước ngoài, đóng góp 25,68% tổng doanh số.
Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, doanh số bán hàng ở nước ngoài của Great Wall Motor là 280.139 xe, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 37,58% vào doanh số bán xe của hãng.
Bloomberg ngày 12/9 đưa tin Trung Quốc đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô xuất khẩu linh kiện phụ tùng, nghĩa là các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất trong nước và sau đó được vận chuyển đến thị trường đích để lắp ráp hoàn thiện.
Theo nội dung hợp tác giữa GWM và Thành An Group, được New China trích dẫn thì hai bên sẽ hợp tác để lắp ráp ô tô theo dạng thức CKD tại Việt Nam. Hiện, chưa rõ các thương hiệu sẽ được 2 đơn vị này cùng triển khai trong thời gian tới bao gồm những gì.
Về phía Thành An Group (TAG), doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 22/6/2017, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Tiền thân của Thành An Group là Công ty CP ô tô Thành An Long Biên, nhà phân phối một số nhãn hiệu ô tô Hàn Quốc thông qua chuỗi showroom ở các tỉnh phía Bắc và Hà Nội.
Kể từ tháng 9/2023, sau khi trở thành nhà phân phối đầu tiên dòng xe Haval tại Việt Nam, Thành An Group liên tục mở rộng hệ thống showroom và bán hàng của mình. Tính đền đầu năm nay, Tập đoàn này cũng đã mở rộng hệ thống lên tới 12 đại lý 3S trưng bày và bán xe Haval tại Việt Nam.
Dựa trên 34 năm kinh nghiệm về lĩnh vực ô tô của GWM cũng như nguồn lực nội địa hóa của Thành An Group, hai bên kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại Việt Nam từ cuối năm 2025.
Như vậy, nếu thông tin được New China đưa là chính xác, thời gian tới thị trường Việt Nam sẽ có thêm một cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô liên doanh. Điều này vừa là cơ hội với thị trường, đồng thời cũng sẽ là thách thức đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô khác trong nước.
Nguyên Đỗ (Tổng hợp)